(kontumtv.vn) – Ngày 5/5, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã cảnh báo tình trạng mạo danh trang thương mại điện tử Tiki (https://tiki.vn/) gửi tin nhắn tuyển dụng để lừa đảo.

Cụ thể, trên hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam đã ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc nhận được tin nhắn i-Message với nội dung: “TIKI shop cần tuyển nhân viên làm việc tại nhà!!! Số lượng có hạn chỉ 50 người. Công việc: Xử lý đơn hàng trên nền tảng ứng dụng. Yêu cầu độ tuổi: 23+ tuổi. Thu nhập 280k 1200k. Nhận tiền trong ngày”.
Các tin nhắn còn để lại số điện thoại liên hệ qua Zalo. Nội dung các tin nhắn đa phần đều giống nhau với các lời mời gọi làm việc, mức thu nhập được đề nghị từ 300.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/ngày.
Chú thích ảnh
Ảnh minh họa
Sau giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, nhu cầu tìm việc của người dân ngày một tăng cao. Nắm bắt được điều này, nhiều cá nhân, đơn vị đã lợi dụng, giả mạo trang thương mại điện tử Tiki để đưa ra những lời mời tuyển dụng hấp dẫn. Do đó, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo người dân nên thận trọng với tất cả các nội dung, bài đăng tuyển dụng có yêu cầu để lại thông tin cá nhân, đóng phí, đặt cọc nhận thưởng… mà không thông qua các tài khoản, kênh thông tin chính thức của Tiki.
Hiện nay, trang thông tin tuyển dụng chính thức của Tiki trên Fanpage là facebook.com/tikicareers và website là tuyendung.tiki.vn. Nếu nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, người dân cần phản ánh ngay với Cục An toàn thông tin, trực tiếp là Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam đầu số tin nhắn 5656 hoặc qua website chongthurac.vn. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam sẽ điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.
Trong tháng 4/2022, Trung tâm VNCERT/CC đã có cảnh báo về hiện tượng các đối tượng giả mạo Công ty TikTok nhắn tin tuyển nhân viên đến nhiều người dân để lừa đảo. Những người dân cả tin, nóng ruột, muốn sớm tìm được việc làm nên đã liên hệ với số điện thoại trong tin nhắn có thể sẽ bị lừa đảo, mất tiền, bị dụ dỗ tham gia vào đường dây lừa đảo.
Ngọc Bích/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *