(kontumtv.vn) – Quy tụ nhiều giọng ca hay, nội lực, đêm chung kết dòng nhạc dân gian của Sao Mai 2015 là một cạnh tranh khốc liệt.

Sau 1 tuần tập luyện căng thẳng và chăm chỉ để bước vào Đêm thi Chung kết thứ 2 dòng nhạc dân gian, 13 thí sinh đến từ các miền khác nhau trên Tổ quốc, và cả những thí sinh trở về từ Châu Âu, đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng để có những màn trình diễn tốt nhất.

Đêm thi diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc Tế – Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC – Sầm Sơn, Thanh Hoá. Có thể nói, việc đồng đều ở chất lượng chuyên môn cũng như cá tính được thể hiện của các thí sinh dòng nhạc dân Gian năm nay, cuộc cạnh tranh giữa 13 thí sinh đã diễn ra vô cùng quyết liệt để cạnh tranh lấy 4 vị trí quan trọng đi vào đêm Chung kết xếp hạng diễn ra vào ngày 15/8 sắp tới.

canh tranh khoc liet trong dem chung ket sao mai dong nhac dan gian hinh 0
4 thí sinh lọt vào Chung kết.

Kết của cuối cùng của đêm thi đã tạo được sự bất ngờ, nhưng vẫn thuyết phục được khán giả có mặt theo dõi chương trình. 4 giọng ca lọt vào đêm Chung kết xếp hạng được đánh giá cao về cả thanh lẫn sắc, và khả năng toả sáng trên sân khấu. Trong đó nổi bật là 2 cô gái xinh đẹp, được ví như “hot girl” của đêm thi dòng nhạc dân gian là Nguyễn Thị Hồng Duyên và Nguyễn Thị Thu Hằng. Bên cạnh đó, thí sinh của quê nhà Thanh Hoá, Trần Hữu Tuấn, cũng là thí sinh đi tiếp. Thí sinh Nguyễn Thị Sông Thao có được bình chọn cao nhất.

canh tranh khoc liet trong dem chung ket sao mai dong nhac dan gian hinh 1
Thí sinh Trương Phan Yên Nhiên

Trương Phan Yên Nhiên là thí sinh trình diễn đầu tiên, cô hát ca khúc “Bài ca thống nhất” của nhạc sĩ Võ Văn Di. Giọng ca Phú Yên đã thổi một làn gió mới, khoác tấm áo trẻ trung vào ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Võ Văn Di. Đây được đánh giá là giọng ca tiềm năng, biết cách toả sáng, hát đơn giản, dễ chịu và sẽ có được đối tượng khán giả đại chúng nếu cô tiếp tục theo đuổi Dòng nhạc Dân Gian trong tương lai.

canh tranh khoc liet trong dem chung ket sao mai dong nhac dan gian hinh 2
Thí sinh Trần Hữu Tuấn

Trần Hữu Tuấn là một trong những thí sinh nhận được những chàng vỗ tay cổ vũ lớn nhất từ mảnh đất quê nhà Thanh Hoá, dù là thí sinh nam biểu diễn đầu tiên, nhưng Hữu Tuấn có sự tự tin và tự nhiên, mộc mạc. Với 1 ca khúc có lời ca nhiều ý nghĩa và thông điệp như ca khúc “Tiếng Việt” của nhạc sĩ Lê Tâm, lời thơ Lưu Quang Vũ, Hữu Tuấn hát đơn giản, theo cách cảm nhận phóng khoáng của anh, từ đó tạo nên một góc nhìn mới, độc lập và có nét cuốn hút riêng. Chàng trai đất Thanh cũng được thêm điểm cộng với màn thổi sáo ngọt ngào đệm cho phần biểu diễn của mình. Anh may mắn là thí sinh được đi tiếp vào đêm Chung kết xếp hạng.

canh tranh khoc liet trong dem chung ket sao mai dong nhac dan gian hinh 3
Thí sinh Nguyễn Thị Phương

Ca khúc “Chốn quê” của nhạc sĩ Quốc Nam, lời Lê Văn, Quốc Nam là mảnh đất màu mỡ, thoả sức bơi lội cho thí sinh Nguyễn Thị Phương trở về từ Nga. Ngay từ khi trở về, Nguyễn Thị Phương đã được đánh giá cao với cách luyến láy nhẹ nhàng, văn minh với những đoạn chuyển gây chú ý. Bên cạnh đó, cả khán giả và hội đồng giám khảo đều bất ngờ với cách phát âm là lối xử lý tình, tinh tế và không kém phần đằm thắm của thí sinh Nguyễn Thị Phương.

canh tranh khoc liet trong dem chung ket sao mai dong nhac dan gian hinh 4
Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Duyên 

Nguyễn Thị Hồng Duyên đến từ Thái Bình được đánh giá cao từ những vòng đầu, cô được đánh giá là nhân tố nổi bật, hay “ngựa ô” của Dòng nhạc Dân Gian 2015 này, khi có cả thanh, lẫn sắc, cùng lối diễn tươi mới, tư duy xử lý tạo được điểm nhất rõ rệt. Ngay từ khi xuất hiện, Hồng Duyên đã nhận được sự cổ vũ lớn. Ca khúc “Cũng một con đò” của nhạc sĩ Phó Đức Phương không được nhiều thí sinh lựa chọn đi thi, nhưng Hồng Duyên đã có cách xử lý tinh tế, nhẹ nhàng của riêng cô, khiến cho một ca khúc với nhiều đoạn có màu sắc khác nhau, và rất khó để thể hiện, trở nên gần gũi hơn với khán giả. Hồng Duyên được kỳ vọng là một trong những thí sinh có con đường đi tới môi trường chuyên nghiệp nhanh chóng ngay sau khi kết thúc cuộc thi. Cô là thí sinh được lựa chọn đi tiếp vào Top 4.

canh tranh khoc liet trong dem chung ket sao mai dong nhac dan gian hinh 5
Thí sinh Nguyễn Thị Sông Thao 

Ca khúc “Đêm ả đào” được thể hiện bởi giọng ca Nguyễn Thị Sông Thao đến từ Hà Nội. Điều đặc biệt của thí sinh mới chỉ 20 tuổi này, đó là nền tảng kĩ thuật tương đối bài bản, được chau chuốt, nhưng Sông Thao lại thể hiện ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Phú Quang bằng cảm nhận mang màu sắc tươi mới, trong sáng hơn. Tuy vậy, những đoạn chuyển của Sông Thao mang rõ dấu ấn công phu, chau chuốt tinh thế của lối hát ả đào. Nhất là ở phần 2, Sông Thao như “nhập đồng” và biểu diễn đầy thăng hoa khiến khán giả không ngừng vỗ tay khi ca khúc của cô kết thúc.Cô là thí sinh được lựa chọn đi tiếp vào Top 4.

canh tranh khoc liet trong dem chung ket sao mai dong nhac dan gian hinh 6
Thí sinh Đậu Thanh Tài

Thí sinh nam thứ 2 trình diễn trong đêm Chung kết Dòng nhạc Dân Gian là Đậu Thanh Tài đến từ Nghệ An. Anh trình diễn ca khúc quen thuộc “Ca dao em và tôi” như một lời tri ân đến cố nhạc sĩ An Thuyên. Tuy mang màu sắc trình diễn theo truyền thống và bị đôi chút ảnh hưởng từ bản gốc của ca sĩ Quang Linh, nhưng Đậu Thanh Tài đã trình bày tròn vẹn, và dần đưa được màu sắc độc lập của cá nhân anh ở đoạn B của ca khúc này.

canh tranh khoc liet trong dem chung ket sao mai dong nhac dan gian hinh 7
Thí sinh Nguyễn Thị Thủy

Nguyễn Thị Thuỷ của Quảng Ninh là thí sinh nằm trong Top được đánh giá cao khi có cả thanh và sắc. So với phần tổng duyệt trước đó, Nguyễn Thị Thuỷ đã hoàn thiện mình và mang đến một tấm áo mới cho ca khúc “Cung đàn Thuý Kiều” của nhạc sĩ Ngọc Thịnh. “Cung đàn Thúy Kiều” là ca khúc khó và được coi như “bài thi tốt nghiệp” đối với nhiều thí sinh Dòng nhạc Dân Gian, rất nhiều đàn chị đi trước, đặc biệt là ca sĩ Anh Thơ đã để lại dấu ấn không thể phai nhạt trong nhiều năm qua. Đến khi dứt câu hát cuối cùng, có thể nói Nguyễn Thị Thuỷ đã hoàn thành xuất sắc phần diễn của cô, và đặc biệt, cô ca sĩ đất Quảng Ninh này đã gửi gắm được cái tình của ca khúc đến với khán giả.

canh tranh khoc liet trong dem chung ket sao mai dong nhac dan gian hinh 8
Thí sinh Hari Jean Arthurr

Thí sinh Hari Jean Arthurr trở về từ Đức hát ca khúc quen thuộc “Gợi nhớ quên hương” của nhạc sĩ Thanh Sơn. Tuy không quá xuất sắc và kĩ thuật nền bài bản và đang bị ốm trước đêm diễn, nhưng nhờ cách phát âm tự nhiên, văn minh của mình, Hari Jean Arthurr đã khiến khán giả thích thú, cảm nhận được tình cảm của cô một cách dễ chịu qua ca khúc, điều đó góp phần tạo nên một ca khúc mượt mà, nhưng không kém phần trẻ trung, đúng với cảm nhận của Arthurr sau nhiều năm tháng xa quê hương của thí sinh sinh năm 1995.

canh tranh khoc liet trong dem chung ket sao mai dong nhac dan gian hinh 9
Thí sinh Trần Thị Bạch Trà

Trần Thị Bạch Trà cũng là một trong những thí sinh có sự tự tin và trình diễn vô cùng chắc chắn, dù ở các ca khúc dân gian truyền thống, hoặc mang màu sắc mới mẻ, pha lẫn với thính phòng. Trần Thị Bạch Trà đến từ Huế nên không bất ngờ với lối luyến láy mang đậm chất dân gian đã trở nên đặc trưng, nhưng với ca khúc “Yếm thắm đưa chàng về dinh”, Trần Thị Bạch Trà đã thể hiện tỉnh táo và có những đoạn ngắt nghỉ đầy ấn tượng, chứ không “sa đà” vào lối hát thể hiện quá nhiều tình cảm mà không biết tiết chế. Đây cũng là một trong những thí sinh nhận được nhiều tràng vỗ tay của khán giả.

canh tranh khoc liet trong dem chung ket sao mai dong nhac dan gian hinh 10
Thí sinh Nguyễn Thị Thu Hằng

Thí sinh trẻ tuổi Nguyễn Thị Thu Hằng trình diễn ca khúc “Gọi anh” của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Sự mạnh dạn, tự tin và đôi chút mạo hiểm khi trình diễn 1 ca khúc khó ở tuổi 20 đã đem lại thành công ngoài sức tưởng tượng cho cô gái vốn được đánh giá là “hot girl” của dòng nhạc dân Gian năm nay. Nguyễn Thị Thu Hằng nổi bật khi cô có thể kết hợp giữa những động tác cơ thể được tập luyện cẩn thận, lối biểu hiện chuyên nghiệp và tương đối trưởng thành ở tuổi 20, cùng với giọng hát chắc chắn và tinh tế, không kém phần biểu cảm. Nguyễn Thị Thu Hằng cũng tiết chế rất tốt, đầy bản lĩnh ở những khoảng chuyển, đây cũng chính là điểm cộng của cô trong phần thi của mình. Cô là thí sinh được lựa chọn đi tiếp vào Top 4.

canh tranh khoc liet trong dem chung ket sao mai dong nhac dan gian hinh 11
Thí sinh Hoàng Thị Ái Linh 

Hoàng Thị Ái Linh đến từ Quảng Bình trình diễn “Sông ơi đừng chảy” của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến. Cách hát chắc chắn, với nhịp phách ổn định của Ái Linh chứng minh sự tự tin mà cô mang đến tới phần trình diễn của mình. Một điều đáng chú ý nữa, đó là ở 2 đoạn của ca khúc “Sông ơi đừng chảy”, Hoàng Thị Ái Linh đã có sự chia đoạn, thay đổi màu sắc tinh tế và uyển chuyển để tạo nên cao trào, thăng hoa trong lòng khán giả.

canh tranh khoc liet trong dem chung ket sao mai dong nhac dan gian hinh 12
Thí sinh Bùi Thị Thuý 

Bùi Thị Thuý hát ca khúc “Đợi” của nhạc sĩ Huy Thục, dù là một trong những thí sinh trình diễn sau cùng, nhưng lối hát chắc chắn, bài bản của Thuý với một trong những ca khúc đã trở nên quá quen thuộc đã chinh phục được giám khảo. Những đoạn đặc sắc trong cách hát của Thuý cho thấy cô đã sẵn sàng bước chân ra môi trường chuyên nghiệp hơn sau cuộc thi, nhưng rất tiếc, cô lại không phải thí sinh được đi tiếp trong đêm thi Chung kết xếp hạng.

canh tranh khoc liet trong dem chung ket sao mai dong nhac dan gian hinh 13
Thí sinh Bùi Thị Liên

Thí sinh trình diễn cuối cùng trong đêm Chung kết này, cũng với một ca khúc vô cùng quen thuộc Bùi Thị Liên với “Giã bạn đêm trăng”. Cô gái đến từ Hà Nội với lối hát tình, mượt mà, đã hoàn thành tốt đẹp phần thi của mình và vẫn chứng minh được nội lực, sự tỉnh táo, chắc chắn và đang dần hoàn thiện dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Đêm Chung kết dòng nhạc nhẹ sẽ được tường thuật trực tiếp trên sóng VTV1 vào 20 giờ ngày 8/8/2015./.

PV/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *