(kontumtv.vn) – 30 năm xây dựng và trưởng thành của Liên  đoàn Lao động tỉnh Kon Tum cũng là 30 năm LĐLĐ tỉnh thực hiện sứ mệnh là đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Từ đó, không chỉ đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động nói chung, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nói riêng, mà còn góp phần không nhỏ trong việc củng cố, xây dựng lực lượng công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh trở thành một khối đoàn kêt, thống nhất.

Ông Lê Ích Dàng, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum cho biết, xuyên suốt hành trình 20 năm xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động, gần 200 mái ấm đã được LĐLĐ tỉnh trao cho những đoàn viên khó khăn, từ vùng sâu vùng xa đến huyện, thành phố. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng, sửa chữa 32 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở với số tiền hàng tỷ đồng. Trong Tháng Công nhân 2021 tới đây, sẽ có thêm 5 “Mái ấm công đoàn” được trao tặng, thực hiện sứ mệnh là điểm tựa để người lao động nghèo vơi bớt gánh nặng và tiếp tục vươn lên: “Việc làm hết sức ý nghĩa, tạo động lực cho người lao động yên tâm công tác, từ đó sẽ có những việc làm, hành động, suy nghĩ thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ Công đoàn và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị giao cho đoàn viên người lao động”.

Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà khang trang mới xây dựng cách đây 3 tháng, chị Y Nhơn, đoàn viên Công đoàn cơ sơ xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum không giấu nổi niềm vui. Chị kể, một mình nuôi con nhỏ, cuộc sống của chị và con gái luẩn quẩn trong việc lo miếng cơm, manh áo, một ngôi nhà khang trang là quá sức với hai mẹ con. Được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 45 triệu đồng để xây nhà, có nguồn động viên về vật chất và tinh thần này, chị Nhơn quyết định vay thêm 60 triệu đồng để xây dựng cho 2 mẹ con một tổ ấm riêng. Căn nhà rộng hơn 60 mét vuông khang trang, sạch đẹp được xây dựng không chỉ là tổ ấm, nơi trú mưa tránh nắng mà đã trở thành nguồn động viên tinh thần lớn lao đối với chị và con gái. Chị Y Nhơn xúc động nói: “Trước kia gia đình tôi rất khó khăn, phụ thuộc bố mẹ, anh chị em đông, cuộc sống không thuận lợi, từ áo mặc, cơm ăn, toàn sống nhờ bố mẹ. Nhờ sự hỗ trợ của Công đoàn, gia đình tôi con cái được đi học, có cơm ăn áo mặc, bản thân tự chủ rồi công việc ổn định, cuộc sống gia đình được thoải mái, êm ấm, con cái bây giờ cũng dễ dàng hơn, không phải sống phụ thuộc vào người khác nữa”.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Công đoàn xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum cho biết thêm: “Lúc họp xét thì đoàn viên Y Nhơn hiện đang  công tác với chức vụ Chủ tịch Hội Phụ nữ, hưởng phụ cấp chỉ 0,9 thôi, gần 1,4 triệu/ tháng, điều kiện kinh tế rất khó khăn. Có được mái ấm ở ổn định, từ đó chị chuyên tâm công tác”.

Năm 2020, đại dịch Covid – 19  bùng phát, tỉnh Kon Tum có 122 đơn vị, doanh nghiệp phải dừng hoạt động, kéo theo hơn 4.300 lao động phải nghỉ việc không hưởng lương. Với tinh thần vừa chống dịch, vừa chăm lo cho người lao động, các đoàn viên công đoàn, người lao động trong tỉnh đã kịp thời quyên góp, ủng hộ người lao động bị ảnh hưởng với số tiền gần 50 triệu đồng. Song song với đó, các hoạt động chăm lo cho người lao động vẫn được tiếp tục triển khai theo hướng linh hoạt, với đích đến cuối cùng là không để người lao động nào bị bỏ lại phía sau. Về điều này, ông Lê Ích Dàng, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum cho biết thêm: “Trong năm 2020 và 4 tháng đầu năm 2021, tổ chức Công đoàn tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền , doanh nghiệp, bằng nguồn kinh phí của tổ chức Công đoàn chăm lo cho công nhân viên chức lao động. Ví dụ như tặng quà, thăm hỏi động viên lao động trong dịp lễ, Tháng Công nhân,Tết Nguyên đán. Gần 2 năm chúng tôi đã hỗ trợ cho công nhân viên chức lao động trên 30.000 suất quà trị giá trên 16 tỉ để chăm lo cho đời sống người lao động”.

Sau hơn 1 năm đầy gian khó và nỗ lực của người lao động cả nước nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng, những ngày này, nhiều hoạt động chuẩn bị cho Tháng Công nhân 2021 đang được tích cực chuẩn bị chu đáo. Với chủ đề xuyên suốt “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, các chương trình như “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” hay “Lắng nghe – thấu hiểu – chia sẻ” sẽ được LĐLĐ tỉnh triển khai. Những điều này dù không thể nói lên được tất cả những nỗ lực của Công đoàn các cấp trong công tác chăm lo, đùm bọc người lao động, nhưng cũng đã phần nào cho thấy, mọi cách làm, mỗi bước đi, từng hoạt động triển khai của Công đoàn các cấp đều hướng tới đích đến cuối cùng, là chăm lo cho người lao động.

Chung Loan – Đức Thắng – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *