(kontumtv.vn) – Những ổ dịch sốt xuất huyết xuất hiện trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp là mối nguy hiểm lớn. Do đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, đảm bảo sức khỏe cho người dân, huyện Ngọc Hồi đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch từ sớm. Trong đó, tập trung hướng dẫn người dân các biện pháp phòng dịch, cùng với nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.

Xác định sốt xuất huyết là dịch bệnh hết sức nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến tử vong cao, Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hồi đã chỉ đạo các Trạm Y tế trên địa bàn chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ông Đào Minh Tuấn, Giám đốc TTYT huyện Ngọc Hồi cho biết, ngay từ đầu năm TTYT huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các kế hoạch phòng, chống sốt xuất huyết. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức hơn 50 lượt dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng; thau rửa gần 2.000 dụng cụ chứa nước không cần thiết; thu gom gần 1.400 kg phế thải; thực hiện hơn 40 lần giám sát véc tơ truyền bệnh; triển khai phun hóa chất 36 đợt. Đến nay, tất cả 19 ổ dịch trên địa bàn được xử lý dứt điểm, không ghi nhận trường hợp nào tử vong do sốt xuất huyết.

Cùng với đó, TTYT huyện phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền, các đoàn thể địa phương tăng cường công tác tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, phát tờ rơi, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt họp thôn; phát huy vai trò của các tổ kiểm tra cộng đồng để hướng dẫn, nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh sốt xuất cho người dân. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã có 40 tổ cộng đồng, mỗi tổ quản lý từ 3 – 50 hộ. Hằng tuần, tổ thường xuyên đi kiểm tra các hộ dân để đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Và qua các hoạt động triển khai như vậy thì đến hiện nay, trên địa bàn xã ghi nhận 4 ca sốt xuất huyết, giảm 5 ca so với cùng kỳ năm ngoái, bước đầu cơ bản công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn cũng đạt kết quả khả quan.”

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên hầu hết người dân đã tích cực tham gia thu gom phế liệu, phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường, loại bỏ các nơi nước tù, nước đọng không để loăng quăng có môi trường phát triển.

Thời gian tới, huyện Ngọc Hồi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường giám sát véc tơ truyền bệnh tại các địa bàn trọng điểm, các ổ dịch cũ; chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh./.

Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *