(kontumtv.vn) – Trước thực trạng các ca F0 liên tục xuất hiện trong trường học trên địa bàn thành phố Kon Tum, hiện nay, các trường đang nỗ lực tăng cường công tác phòng, chống dịch. Qua đó, hướng tới xây dựng môi trường giáo dục an toàn, tạo sự yên tâm cho giáo viên, học sinh khi đến lớp.

Tại Trường TH-THCS Trường Sa, thành phố Kon Tum dù chưa có trường hợp F0 nhưng không vì thế công tác phòng, chống dịch tại đây trở nên lơ là. Bởi lẽ hiện nay, các ca nhiễm và nguồn lây trong cộng đồng rất phức tạp. Ngay từ đầu mùa dịch, việc chia ca, lớp cách lớp và đeo khẩu trang luôn được nhà trường triển khai nghiêm túc. Ngoài ra, với điều kiện thuận lợi gần 100% học sinh khối THCS có khả năng học trực tuyến nên nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng để chuyển hình thức dạy học khi cần thiết. Trước mắt, trường tập trung việc phòng, chống dịch trong dịp nghỉ tết Nguyên Đán từ ngày 27/1 đến 6/2/2022. Thầy giáo Lê Bá Bộ, Hiệu trưởng Trường TH-THCS Trường Sa cho biết: “Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là học sinh đã nghỉ học tết Nguyên Đán Nhâm Dần rồi thì trong thời gian gần đây, nhất là từ nay cho đến học sinh nghỉ thì nhà trường tăng cường giáo dục tuyên truyền để các em nắm chắc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thứ hai là phải giảm thiểu việc đi ra khỏi tỉnh và hạn chế việc tụ tập đông người.”

Công tác phòng chống dịch còn được tăng cường ở mức cao nhất đối với các trường học đã xuất hiện ca mắc Covid -19 như tại Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, thành phố Kon Tum. Cuối tháng 12/2021 vừa qua, trường ghi nhận 1 ca F0 là giáo viên. Nhờ có phương án từ trước và ca F0 ở điểm trường thôn Kon Jơdreh nên việc truy vết F1, F2 diễn ra thuận lợi. Qua đó, không ảnh hưởng đến hoạt động dạy học của điểm trường chính. Sau thời gian cách ly, hiện nay cơ bản công tác dạy và học toàn trường đã trở lại bình thường. Thầy giáo Nguyễn Văn Long, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, một số vấn đề gây khó khăn cho công tác kiểm soát dịch là trường có hơn 570 học sinh với 97% là học sinh DTTS, một số ít phụ huynh còn chưa quan tâm đến con em. Mặt khác, trường có hơn 30 giáo viên, nhân viên ở nhiều địa bàn khác nhau. Sau khi có ca F0 trong trường, thầy giáo Nguyễn Văn Long cho biết nhà trường đã rút ra được một một số kinh nghiệm, đó là tiếp tục tuyên truyền giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện nghiêm về phòng chống dịch do các cấp chỉ đạo. Hằng ngày, nhà trường phân công đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đo thân nhiệt và khử khuẩn cho học sinh, tăng cường hướng dẫn cho các em đeo khẩu trang trong trường học.

Tính đến nay, Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum có hơn 70 trường hợp F0 thuộc 22/70 đơn vị trường học. Do dịch, hiện nay thành phố Kon Tum đang có 7 trường chuyển hình thức dạy học trực tuyến. Những con số này phần nào cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trong trường học. Ngành giáo dục thành phố Kon Tum có trên 96% lãnh đạo quản lý, giáo viên, nhân viên và trên 89% học sinh từ 12 đến 15 tuổi hoàn thành tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19. Có thể nói vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh nhưng không có nghĩa miễn nhiễm với Covid-19. Do vậy, giáo viên và học sinh vẫn không thể chủ quan. Em Phan Thúc Linh, học sinh lớp 8A, Trường TH-THCS Trường Sa, thành phố Kon Tum cho hay: “Mặc dù chúng em đã tiêm đủ vắc xin nhưng chúng em cũng có chút lo lắng vì vậy chúng em sẽ cố gắng thực hiện tốt 5K và mọi nội quy của nhà trường.”

Cô giáo Bùi Thị Qúy Ba, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, thành phố Kon Tum  cho rằng không chỉ nhắc học sinh mà ngay bản thân giáo viên cũng phải thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, tuyên truyền đến người dân, người thân trong gia đình của mình, cộng đồng nơi mình sinh sống cùng thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 128 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các trường dạy học theo từng cấp độ dịch, không còn phong tỏa trên diện rộng. Tuy nhiên, vừa triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, ứng phó nếu có F0, vừa đảm bảo chất lượng dạy, học là nhiệm vụ không dễ dàng. Và để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cốt yếu vẫn là sự phối hợp chặt chẽ của các trường học với địa phương và phụ huynh học sinh./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *