(kontumtv.vn) – Những ngày qua, số ca dương tính với virus Sars-CoV2 ở các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh chưa có dấu hiệu giảm cho thấy tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Tại tỉnh Kon Tum, mặc dù thời điểm hiện tại chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào nhưng suốt 01 tháng qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo các ngành, địa phương, đặc biệt là những cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu công nghiệp tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho công nhân, người lao động, quyết tâm không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trong cộng đồng.

Công ty Cổ phần Xí nghiệp May Kon Tum tại Khu công nghiệp Hòa Bình, thành phố Kon Tum có tất cả 580 lao động, trong đó, trực tiếp sản xuất là 450 công nhân. Những ngày này, đơn vị đang gấp rút hoàn thành các đơn đặt hàng của tháng 5 và đầu tháng 6. Với 12 dây chuyền sản xuất, việc bố trí công nhân làm việc giãn cách theo hàng, theo từng bộ phận được đơn vị chú trọng thực hiện. Bình quân 1 dây chuyền do 40 công nhân đảm nhận. Chị Trần Thị Hợp, công nhân bộ phận Kiểm soát chất lượng, Công ty Cổ phần Xí nghiệp May Kon Tum nhận thức, dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, lại dễ phát sinh ở khu vực đông người, do vậy, công tác phòng, chống dịch không thể lơ là. Chị Hợp nói: “Tất cả các cửa ra vào ngay từ cổng bảo vệ đều có khử khuẩn và đeo khẩu trang 24/24. Tất cả các cự ly ngồi cũng đang ở cự ly từ 1,5 – 2m/ người. Phải tuân thủ tất cả những quy định đó mới đảm bảo được năng suất và tiếp tục công việc để đảm bảo tiền lương, cuộc sống của mình chứ bây giờ dịch mà tràn vào một cái đồng nghĩa với việc phải nghỉ làm, không có tiền lương nên là mọi người thực hiện rất là tốt”.

Chị Lê Thị Thúy Ngân, Trưởng Phòng Tổ chức lao động, Công ty Cổ phần Xí nghiệp May Kon Tum cho biết thêm: “Ngoài các biện pháp phòng, chống dịch ra thì xí nghiệp tổ chức tăng cường các bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Bên cạnh đó là phun khử khuẩn 1 tuần/ 3 lần các địa điểm phòng, cửa sổ, phòng làm việc cũng như xung quanh nhà xưởng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch”.

Thống kê của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cho thấy, Khu Công nghiệp Hòa Bình ở thành phố Kon Tum có hơn 20 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, chủ yếu trong lĩnh vực may mặc, chế biến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng. Số lượng công nhân, lao động làm việc tại khu công nghiệp khoảng trên 1.200 người. Tính đến ngày 31/5/2021, qua rà soát, có 8 doanh nghiệp đang tạm dừng hoạt động, một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên khó khăn về nguồn nguyên liệu cũng như đầu ra sản phẩm. Doanh nghiệp tạm dừng sản xuất khiến số công nhân làm việc tại khu công nghiệp giảm hơn so với trước kia nhưng không vì vậy mà công tác phòng dịch Covid-19 bị buông lỏng. Ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum khẳng định: “Tỉnh ta có các khu công nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, lượng công nhân ở các khu này không nhiều nhưng các doanh nghiệp hết sức ý thức về công tác phòng, chống dịch. Người lao động cũng ý thức bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình cũng như bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng tại nơi người lao động thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của mình”.

Đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tăng cường phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, UBND các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác phòng dịch trong các cơ sở lao động; chủ động cung cấp thông tin về người lao động của tỉnh Kon Tum đang làm việc tại tỉnh Bắc Giang cho ngành Y tế tỉnh; đồng thời phối hợp với các đơn vị, địa phương tập trung rà soát, nắm bắt tình hình lao động của tỉnh Bắc Giang đang làm việc tại tỉnh Kon Tum để chia sẻ thông tin với Bắc Giang nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên phạm vi toàn quốc.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *