(kontumtv.vn) – Thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm phát triển, một trong số đó là dịch sốt xuất huyết – căn bệnh có khả năng lây lan và có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Thành phố Kon Tum đã chủ động triển khai các biện pháp hạn chế lây lan dịch bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng.

Ngay sau khi phát hiện ca mắc sốt xuất huyết tại số nhà 152, đường Hoàng Thị Loan, Trung tâm Y tế thành phố đã triển khai phun hóa chất diệt muỗi tại Tổ dân phố 8, phường Quang Trung – nơi bệnh nhân cư trú. Cùng với đó, UBND phường huy động lực lượng tổng dọn vệ sinh môi trường, đổ bỏ các vật dụng chứa nước đọng, truyền thông về công tác phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Đức Ngọ, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung, TP. Kon Tum cho biết: “Khi có hộ đầu tiên xuất hiện ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn, phường tập trung hết ban chỉ đạo ra quân tổng dọn dẹp vệ sinh tại tổ 8, phường Quang Trung, và phun thuốc khử trùng tiêu độc trong thời gian được quy định phòng sốt xuất huyết. Vận động người dân không để nước đọng nhất là trung chum, trong lu, nồi, hũ,các chai lọ…trên địa bàn từng thôn, hộ gia đình, nếu không có đọng nước thì không có lăng quăng/bọ gậy, mà không có lăng quăng/bọ gậy thì không có muỗi, không có muỗi thì không có sốt xuất huyết trên địa bàn.”

Một trong những nguyên nhân chủ yếu làm cho bệnh sốt xuất huyết đang phát sinh và tiếp diễn hiện nay là việc người dân vẫn chưa có thói quen diệt muỗi, diệt lăng quăng một cách triệt để. Trong khuôn viên nhà, khu dân cư vẫn còn nhiều dụng cụ chứa nước chưa được đậy nắp, vật dụng đọng nước vẫn còn rất nhiều. Cộng với tình hình thời tiết hiện nay lúc nắng, lúc mưa là cơ hội khiến muỗi sinh sản nhanh chóng và gây bệnh. Cùng ở tổ dân phố 8, phường Quang Trung, TP. Kon Tum, hộ ông Nguyễn Văn Đào, hộ bà Nguyễn Thị Hòa cho biết nghe theo sự tuyên truyền của các cơ quan chức năng, gia đình ông, bà đã dọn dẹp nhà cửa, dẹp bỏ dụng cụ có đựng nước để tránh sự phát sinh của lăng quăng, muỗi vằn.

Sốt xuất huyết thường bùng phát giai đoạn mùa mưa, từ tháng 7 đến tháng 10. Chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, nhất là những khu vực đông dân cư sinh sống đang là nhiệm vụ cấp bách được thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện. Bác sỹ Bùi Trọng Trí , Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm y tế thành phố Kon Tum cho biết: “Hiện nay, vừa phòng chống dịch Covid-19, chúng tôi vừa triển khai đi phun thuốc ở các địa bàn trọng điểm về sốt xuất huyết và tăng cường công tác tham mưu UBND thành phố tuyên truyền cho cộng đồng biết về dấu hiệu tình hình, các dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết, và các phòng ngừa bệnh và biện pháp làm giảm nguy cơ bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng.”

Phòng chống dịch sốt xuất huyết không chỉ là nhiệm vụ của ngành chức năng mà cần có sự vào cuộc của các tổ chức chính trị – xã hội cơ sở, các ban ngành địa phương và nhân dân. Tổ chức chiến dịch tổng dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống sốt xuất huyết đang được thành phố tích cực triển khai./.

CTV Vi Phong-Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *