(kontumtv.vn) – Do địa hình, địa chất nên huyện Tu Mơ Rông thường xuyên bị thiệt hại vào mùa mưa bão. Năm 2021, huyện đã chủ động triển khai các phương án để ứng phó, đồng thời nỗ lực khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trong năm 2020.

Huyện Tu Mơ Rông đã xác định được 250 điểm xung yếu, công trình trọng điểm bị ảnh hưởng, đối tượng dễ bị tổn thương do thiên tai. Trước diễn biến khó lường của thời tiết, huyện đã chỉ đạo 11 xã xây dựng phương án phòng chống thiên tai năm 2021 với phương châm “bốn tại chỗ”. Theo đó, các xã chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, vật tư, chuẩn bị phương tiện, lực lượng để sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi thiên tai xảy ra.

Xã Tê Xăng có 4 thôn, với hơn 1800 nhân khẩu. Là địa bàn dễ chia cắt và xảy ra sạt lở đất nên công tác phòng, chống thiên tai của xã gặp khá nhiều khó khăn. Thời gian qua, cùng với khắc phục công trình bị hư hỏng, xã nỗ lực di dời người dân thôn Tu Thó từ điểm có nguy cơ sạt lở cao đến nơi ở an toàn, ổn định cuộc sống trước mùa bão năm nay. Ông A Đe, Chủ tịch UBND xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Thôn Tu Thó là một thôn đặc biệt khó khăn, xa nhất của xã, còn bị sạt lở, tắc đường, đặc biệt là từ năm 2018. Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và nhà nước đã tu sửa lại đường thôn Tu Thó, đến hiện nay 2 mùa mưa nắng cơ bản đường sá đã cơ bản thuận tiện, đi ô tô, xe máy đi từ xã đến thôn.”

Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông năm 2020  hơn 60 tỷ đồng. Nguồn ngân sách huyện và tỉnh đã phân bổ trên 7 tỷ đồng để khắc phục một số công trình cấp bách phục vụ đi lại và sản xuất của bà con. Từ đầu năm  đến nay, mưa lớn trên địa bàn đã gây sạt lở, sụt lún ở nhiều nơi. Huyện tiếp tục tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão năm nay./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *