(kontumtv.vn) – Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng xây dựng pháp luật hiện nay rất khó vì nhiều đạo luật liên thông gắn kết với nhau.

Bên lề Quốc hội Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh – Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam – Đoàn đại biểu Quốc hội Khánh Hòa chia sẻ những suy nghĩ việc xây dựng pháp luật.

** Nhiều ý kiến hiện nay cho rằng, luật của nước ta đang đuổi theo thực tế cuộc sống. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh: Luật pháp bao giờ cũng phản ánh cuộc sống. Luật phản ánh các quá trình vận động của quan hệ xã hội.

xay dung phap luat hien nay rat kho hinh 1
Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh – Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Như sự ra đời của Luật đầu tư nước ngoài năm 1987 đã mở đầu cho sự phát triển trong quan hệ hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Quá trình hội nhập và phát triển kinh tế hiện nay hết sức nhanh và mạnh mẽ, mặt khác các đạo luật khi ban hành để thể chế các quy định Hiến pháp. Do đó rất ít đạo luật có thể song hành cùng với cuộc sống, có thể là chậm hơn.

Đó là một thực tế. Bởi vậy, việc sửa đổi, bổ sung các đạo luật là hết sức cần thiết.

** Việc sửa đổi, bổ sung luật hiện nay thực tế khó khăn khi nhiều quy định của các bộ luật lớn có sự chồng chéo với luật chuyên ngành, thưa ông?

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh: Xây dựng pháp luật hiện nay rất khó vì trong sự phát triển như hiện nay, nhiều đạo luật gắn kết liên thông với nhau.

Khi xây dựng một đạo luật thông thường phải rà soát các luật khác liên quan. Các luật xây dựng ở những thời điểm khác nhau do đó khi xây dựng, sửa đổi bổ sung các đạo luật rất dễ dẫn tới sự chồng chéo, xung đột nhau.

Điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng pháp luật, ảnh hưởng đến chất lượng của pháp luật và sẽ tạo ra băn khoăn: Luật có phản ánh được cuộc sống hay không.

** Theo ông, để khắc phục những hạn chế đó trong xây dựng và sửa đổi luật, chúng ta phải làm như thế nào?

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh: Trong điều kiện hiện nay, chúng ta không nên xây dựng những đạo luật, bộ luật quá lớn.

Khi xây dựng những đạo luật, bộ luật quá lớn thì rất ít khi tìm được mẫu số chung trong các quy định khi mà đã có cả một hệ thống pháp luật, một rừng luật đã được ban hành rồi. Do đó sự trùng lặp, chồng chéo rất dễ gặp phải.

Để cải tiến luật, chúng ta cần phải xây dựng những đạo luật nhỏ ở từng lĩnh vực, sau đó một thời gian chúng ta hệ thống hóa nó lại, và trên cơ sở đó chúng ta hình thành một đạo luật phù hợp hơn.

** Xin cảm ơn luật sư!./.

 

Việt Đức/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *