(kontumtv.vn) – Mặc dù còn có những khó khăn nhất định, song thời gian qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19, nhất là với bệnh nhân nặng. Chính việc nỗ lực làm tốt công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đã góp phần nâng cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, Kon Tum là một trong những tỉnh chưa ghi nhận trường hợp tử vong do Covid-19. Phóng viên Đài PT-TH Kon Tum có cuộc trao đổi với ông Trần Ái – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa ông! Được biết trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận khá nhiều trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, nguy kịch. Như vậy đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận trường hợp tử vong do Covid-19 hay chưa?

Ông Trần Ái – Phó Giám đốc Sở Y tế: Theo tình hình đến thời điểm hiện nay mặc dù có nhiều ca covid nặng và nguy kịch trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên với sự cố gắng và nỗ lực của các cơ sở khám chữa bệnh thì chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào do Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Thưa ông! Như ông vừa trao đổi thì mặc dù trên địa bàn tỉnh có rất nhiều ca mắc Covid -19 nặng, nguy kịch nhưng chưa ghi nhận ca tử vong do Covid-19. Vậy ngành Y tế đã triển khai những giải pháp gì để nâng cao hiệu quả điều trị cho các trường hợp mắc Covid-19 nặng?

Ông Trần Ái – Phó Giám đốc Sở Y tế: Khi mà có ca Covid đầu tiên thì Sở Y tế đã chỉ đạo tức là làm sao nâng cao chất lượng khám và điều trị Covid giảm nguy cơ chuyển nặng và tử vong. Và chúng tôi tập trung vào 3 giải pháp sau. Giải pháp thứ nhất đó là thực hiện đúng phân tầng điều trị thì chúng tôi đã bố trí cho bệnh viện dã chiến (BVDC) số 1 tiếp nhận điều trị các ca mắc nặng, bởi vì hạt nhân của BVDC là nhân lực trụ cột bệnh viên đa khoa (BVĐK) tỉnh, và đối với BVĐK tỉnh sau này thì tổ chức điều trị Covid thì tiếp tục điều trị các bệnh nặng và nguy kịch. Bên cạnh đó BVĐK khu vực Ngọc Hồi đơn vị điều trị Covid, theo dõi và điều trị các ca nặng và chúng tôi đã chỉ đạo cho các Trung tâm y tế cũng chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, đặc biệt là oxy, máy thở để tiếp nhận các ca nặng, chuyển nặng để chuyển viện kịp thời. Vấn đề thứ 3 là đẩy mạnh cũng như nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của Tiểu Ban điều trị PV Covid của tỉnh và Tiểu Ban điều trị này đã thường xuyên cập nhật, giao ban và các trường hợp nặng và nguy kịch thảo luận, hội chẩn một cách kịp thời.

Phóng viên: Có thể nói rằng đến thời điểm này, việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng trên địa bàn tỉnh đã có những thành công nhất định, vậy ông  đánh giá như thế nào về sự nỗ lực của các cơ sở điều trị  trong việc cứu chữa thành công các ca mắc Covid-19 nặng?

Ông Trần Ái – Phó Giám đốc Sở Y tế: Từ đầu dịch đến nay việc tổ chức điều trị, tổ chức theo dõi các trường hợp Covid nặng thì chúng tôi ghi nhận rằng tất cả các cơ sở khám chữa bệnh điều trị Covid đã rất nỗ lực vượt qua những khó khăn và thậm chí vượt trên cả năng vốn có của họ, ví dụ như khó khăn về nhân lực ban  đầu, về trang thiết bị, phương tiện và anh em luôn nỗ lực sẵn vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ  đó là điều trị thành công ca Covid nặng, Covid nguy kịch trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về những nội dung vừa trao đổi!

                                                                      Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *