(kontumtv.vn) – Giành HCB châu Á từ năm 15 tuổi nhưng ngôi sao đầy triển vọng Taekwondo Hoàng Hà Giang phải giải nghệ vì bệnh lạ và mới qua đời tối 7/12 ở tuổi 24.

Cô gái vàng Taekwondo Việt Nam

Năm 2006, Hoàng Hà Giang gây sốc cho làng võ Việt Nam khi đoạt HCB Taekwondo hạng 49 kg ở ASIAD diễn ra ở Doha, Qatar khi mới 15 tuổi. Đây là một trong những thành công mở màn cho lứa VĐV tài năng ở bộ môn Taekwondo Việt Nam như Châu Lê Tuyết Vân, Lê Huỳnh Châu… ở đấu trường khu vực Đông Nam Á cũng như trên bình diện châu lục.

"co gai vang" ha giang qua doi o tuoi 24: sao mai taekwondo vut tat hinh 0
Hoàng Hà Giang và tấm HCB ASIAD 2006 ở tuổi 15. (Ảnh: Người Lao động).

Tuy nhiên, không may mắn như những bạn đồng trang lứa, những VĐV vẫn đang tỏa sáng trên sàn võ, Hà Giang buộc phải giải nghệ từ năm 17 tuổi vì mắc căn bệnh lạ quái ác có tên lupus ban đỏ. Đây là bệnh tự miễn mãn tính và không rõ nguyên nhân, khiến hệ thống miễn dịch của người bị bệnh mất khả năng phân biệt các tác nhân xâm nhập và chống lại cơ thể. Nữ võ sĩ Việt Nam bất ngờ ngã bệnh trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc vào năm 2008 và phải chia tay sàn võ vì gan và thận bị ảnh hưởng nặng nề.

Đó thật sự là tấn bi kịch ở đỉnh cao bởi sau chiến tích vang dội ở đấu trường ASIAD,  Hoàng Hà Giang tiếp tục thành công ở các hạng cân 49 kg và 51 kg với 2 HCV giải trẻ thế giới các năm 2006 và 2008 và trở thành một trong những ngôi sao triển vọng nhất của Taekwondo Việt Nam. Thời điểm nữ võ sĩ xuất thân từ gia đình nghèo ở quận 4 Thành phố Hồ Chí Minh giải nghệ cũng là lúc cô vừa chính thức giành vé chính thức dự Olympic, mơ ước của biết bao VĐV ở đấu trường đỉnh cao.

"co gai vang" ha giang qua doi o tuoi 24: sao mai taekwondo vut tat hinh 1
Gặp rất nhiều khó khăn nhưng Hà Giang chưa bao giờ đầu hàng nghịch cảnh. (Ảnh: Thethao24).

“Hà Giang luôn rất chịu khó khi tập luyện. Bạn ấy là tấm gương để chúng em noi theo và có được ngày hôm nay. Em chưa thấy Giang kêu ca hay phàn nàn gì trước mỗi khó khăn khi tập luyện và thi đấu cho đến khi bất ngờ giải nghệ vì căn bệnh quái ác đó”, người bạn đồng trang lứa Châu Lê Tuyết Vân nghẹn ngào nhớ lại và chia sẻ cùng PV VOV.VN.

Những thành công rực rỡ của Hà Giang giúp tài năng trẻ sinh năm 1991 trở thành “cô gái vàng” của Taekwondo Việt Nam với hy vọng cạnh tranh ở đấu trường thế giới, đặc biệt là sau khi cô giành vé chính thức dự Olympic. Hà Giang cũng là lứa VĐV đầu tiên được đưa đi đào tạo ở nước ngoài (Đài Loan, Trung Quốc) theo chương trình Thế hệ vàng của thể thao TP.HCM.

Mãi mãi tuổi 24

Rời sàn đấu, Hà Giang được lãnh đạo ngành thể dục thể thao TP.HCM và bộ môn Taekwondo nhận vào làm công tác văn phòng ở Hiệp hội Taekwondo TP.HCM, được hưởng các chế độ của một tuyển thủ cấp thành và được tạo điều kiện đứng lớp các lớp võ phong trào tại quận 4.

Tưởng chừng mọi việc đã nguôi ngoai với cô gái vàng ngày nào của Taekwondo Việt Nam khi mỗi ngày Hà Giang được gắn bó với sàn võ quen thuộc, nhưng số phận vẫn chưa ngưng “đày đọa” ngôi sao triển vọng một thời này.

"co gai vang" ha giang qua doi o tuoi 24: sao mai taekwondo vut tat hinh 2
Cô gái vàng Taekwondo Việt Nam (xanh) trên sàn đấu. (Ảnh: Thanh Niên).

Cách đây 2 tuần, Hà Giang bị ngất do biến chứng của lupus và lao ruột khiến cô phải phẫu thuật. Dù được gia đình tận tình cứu chữa nhưng nữ võ sĩ sinh năm 1991 vẫn bị hôn mê sâu và bệnh viện trả về. Hoàn cảnh khó khăn của gia đình khiến mẹ của Hà Giang “dứt ruột” nhìn con gái ra đi vĩnh viễn ở tuổi 24, tuổi đẹp nhất và đầy mơ mộng như biết bao cô gái khác, vào tối 7/12.

“Em chỉ biết tới Hà Giang qua những chiến tích vang dội của chị ấy với làng võ Việt Nam. Định mệnh nghiệt ngã quá. Thể thao Việt Nam lại mất đi một thiên tài”, nữ võ sĩ xinh đẹp Wushu Dương Thúy Vi chia sẻ trước sự ra đi của “đàn chị” trong làng võ.

Cách Hà Giang rời bỏ cuộc sống cũng đột ngột và bất ngờ như khi cô gái vàng Taekwondo Việt Nam giành HCB ở ASIAD 2006 hay thời điểm giải nghệ vì bạo bệnh. Sao mai của làng Taekwondo đã vụt tắt, khi mới vừa bước sang tuổi 24./.

Ngọc Duy/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *