(kontumtv.vn) – Sau 7 năm nghiên cứu, hệ thống hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á ở Việt Nam đã được khám phá và đưa vào khảo sát tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Ngày 26/12, Tổng cục Địa chất & Khoáng sản và Hội hang động núi lửa Nhật Bản đã công bố một trong những di sản địa chất độc đáo và có giá trị mà Tổng cục đã phát hiện và điều tra trong thời gian qua. Đó là, hệ thống hang động núi lửa tại xã Buôn Choah, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản cho biết, đây là kết quả của 7 năm nghiên cứu do Tổng cục Địa chất và Khoáng sản phối hợp với các nhà khoa học Nhật Bản. Việc phát hiện ra hệ thống hang động núi lửa này đã gây nhiều bất ngờ cho không chỉ các nhà khoa học trong nước mà cả các nhà khoa học quốc tế.


Ông Nguyễn Văn Thuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản

“Hệ thống hang động núi lửa tại Đắk Nông bao gồm nhiều hang động lớn nhỏ khác nhau. Hiện tại, đoàn đã khảo sát được 3 hang động (ký hiệu: C7, C3, A1). Trong đó, hang động C7 là hang núi lửa dạng ống và có chiều dài được cho là lớn nhất Đông Nam Á – 1066,5m” – ông Nguyễn Văn Thuấn nói.

Về giá trị của hệ thống hang động núi lửa Đắk Nông, TS Hiroshi  Tachihara, Chủ tịch danh dự hiệp hội hang động núi lửa Nhật Bản cho biết, đây được coi là hệ thống hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á với chiều dài 25 km. Trong hang có nhiều cấu trúc đặc trưng cho quá trình phun trào như: Các ngấn dung nham, dòng chảy dung nham, hố sụt, các di tích thực vật được hình thành cách đây hàng triệu năm. Qua đó cho thấy, hệ thống hang động Đắk Nông mang nhiều giá trị về mặt nghiên cứu và du lịch nếu ta có hướng khai thác hợp lý…


Cửa hang động C8 tại nằm trong hệ thống hang động tại Đắk Nông

Để tiếp tục cho quá trình nghiên cứu những hang động còn lại trong thời gian tới, Bảo tàng Địa chất và Hội hang động núi lửa Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác khảo sát chi tiết, đo đạc các thông số của hang động, đặc điểm phân bố cũng như cơ chế thành tạo của chúng, đồng thời đánh giá tổng thể các giá trị liên quan tới hệ thống hang động này.

Đồng thời, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đang phối hợp với Bảo tàng Địa chất Việt Nam xây dựng đề cương quy hoạch hệ thống hang động dọc sông Sêrêpốc thành công viên địa chất toàn cầu và nghiên cứu đề xuất các giải pháp bảo vệ bảo tồn, quản lý và khai thác phát triển du lịch liên quan đến hệ thống hang động ở đây./.

Huy Phương/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *