(kontumtv.vn) – Công trình cấp nước sinh hoạt xã Ia Chim, thành phố Kon Tum là 1 trong 4 công trình do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư và quản lý, vận hành được đầu tư, đưa vào sử dụng tháng 10/2020 và chính thức thu phí sử dụng nước từ ngày 01/12/2020. Công trình cấp nước sinh hoạt đã góp phần cải thiện đời sống người dân, đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế các loại bệnh tật do sử dụng nguồn nước kém chất lượng gây ra. Đồng thời từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Công trình cấp nước sinh hoạt xã Ia Chim được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả – thuộc vốn vay Ngân hàng Thế giới với tổng vốn đầu tư hơn 19 tỷ đồng, có tổng công suất thiết kế 415 m³ ngày đêm, cấp cho khoảng 845 hộ gia đình của 4 thôn là Nghĩa An, Tân An, Lâm Tùng, Plei Sar thuộc xã Ia Chim. Ông Bùi Văn Nhi,  Trung tâm Nước sạch và VSMT nông thôn tỉnh Kon Tum nói: “Đây là một trong những công trình khác hơn so với những công trình từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum, đó là chương trình dựa trên kết quả đầu ra, có nghĩa là sau 2 năm hoạt động nhà tài trợ mới căn cứ vào kết quả thực hiện chương trình để đánh giá mức độ chi trả tiền. Do vậy khó khăn hiện nay là chúng ta phải vận hành đảm bảo bền vững, phải đảm bảo các tiêu chí khác cho nhà tài trợ với các chương trình về mục tiêu quốc gia về nước sạch nông thôn mà từ trước đến nay chúng ta triển khai”.

Công nghệ xử lý của nhà máy rất hiện đại so với những công nghệ cấp nước hiện nay. Nước được lấy từ giếng khoan bơm lên bể chứa nước thô rồi đưa lên hệ thống xử lý có chất keo tụ, làm thoáng, đưa vào bể lắng, rồi chuyển về bể chứa nước sạch có chất khử trùng nhằm đảm bảo chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước sạch. Sau đó, đưa nước vào mạng lưới đường ống phân phối đến các hộ gia đình.

Là một trong 2 hộ dân đầu tiên đăng ký sử dụng nước tại Trạm cấp nước sinh hoạt, ông Bùi Xuân Trung ở thôn Nghĩa an, xã Ia Chim phấn khởi cho biết, trước đây, gia đình ông chủ yếu dùng nước giếng nhưng không đảm bảo chất lượng. Khi thấy có nước sạch nông thôn kết nối đường ống và lắp đặt đồng hồ ông rất vui mừng vì có nước sạch đạt chất lượng, yên tâm hơn khi dùng nước giếng khoan. Ông Bùi Xuân Trung chia sẻ: “Bản thân tôi cũng có nắm bắt được một chút về khoa học nhưng mình chỉ nghĩ là như thế nhưng mình cũng không biết được nguồn nước cũ của mình ăn có đảm bảo chất lượng hay không. Bản thân tôi thấy nguồn nước của nhà máy đã qua xử lý, nguồn nước sẽ đảm bảo tốt hơn nguồn nước cũ. Bởi vì nguồn nước mình không thể nhận biết được những chất dư thừa ở trong đó nó làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cho nên ngay từ đầu tiên chúng tôi đã sử dụng ngay nguồn nước sạch“.

Ông Bạch Văn Kế,  công nhân vận hành Trạm cấp nước sinh hoạt xã Ia Chim cho biết: “Bây giờ nước cung cấp cho bà con một ngày ba buổi sáng trưa và chiều, tổng số cung cấp nước cho bà con trên đồng hồ báo là 100 khối 1 ngày. Nói chung bà con ở đây cũng đã ký hợp đồng đấu nối hết cả rồi nhưng để đấu nối vào lên trên bồn để sử dụng thì do trong dịp cà phê vụ mùa này bà con đang bận công việc nên chưa thực hiện việc đấu nối“.

Mục tiêu của công trình là phục vụ nhu cầu nước sạch, đảm bảo sức khỏe và đời sống của người dân vùng hưởng lợi. Đến nay, công trình đã đấu nối 100% số hộ dân đăng ký sử dụng. Hiện công trình đang khai thác khá hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, giúp người dân tiếp cận nguồn nước sạch, đảm bảo sức khỏe. Ông Bùi Văn Nhi, Trung tâm nước sạch và VSMT nông thôn tỉnh Kon Tum cho biết: “Khi lựa chọn theo yêu cầu của nhà tài trợ chúng tôi đã chọn 2 tiêu chí đó là sự khan hiếm và khó khăn về nguồn nước; và thứ hai là nơi đó ý thức của người dân cao và có khả năng chi trả tiền nước, nhằm đảm bảo công trình hoạt động bền vững yêu cầu của nhà tài trợ. Bởi vì đây là chương trình trả tiền trực tiếp vào kinh doanh chứ không phải công trình về xã hội hóa, như vậy trước khi chọn công trình chúng tôi đã đánh giá rất kỹ“.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của công trình, đáp ứng các tiêu chí của Chương trình, trong thời gian tới Trung tâm sẽ triển khai các giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân có bể chứa nước chủ động lượng nước sử dụng ngoài thời gian bơm nước; sử dụng nước công trình nhằm đảm bảo sức khỏe và đời sống. Bên cạnh đó, từng bước tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động công trình.

          Hoàng Lợi – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *