(kontumtv.vn) – Để có thể vượt qua hai đối thủ Đức và Hà Lan ở bán kết, cả chủ nhà Brazil cũng như Argentina đều cần có sự nỗ lực vượt bậc cùng may mắn.

Bốn trận đấu tứ kết World Cup 2014 vừa kết thúc với việc các đội bóng được đánh giá cao hơn đều đã giành chiến thắng. Tuy không có bất ngờ nhưng cả Brazil, Đức, Hà Lan, Argentina đều phải cực kỳ chật vật, thậm chí Brazil, Argentina phải trả giá đắt mới đạt được mục đích lọt vào 4 đội cuối cùng của giải. Chiếc Cúp Vàng vẫn chưa biết sẽ đậu bến chốn nào và ưu thế về mặt số lượng đại diện cho 2 châu lục có nền bóng đá phát triển nhất Âu-Mỹ vẫn đang cân bằng. Tuy nhiên, xét về lực lượng và phong độ hiện tại, châu Mỹ với 2 đại diện là chủ nhà Brazil và Argentina dường như có phần yếu thế so với 2 đại diện châu Âu.

Với Brazil, việc tiền đạo ngôi sao Neymar bị chấn thương cột sống và trung vệ đội trưởng Thiago Silva (2 thẻ vàng) vắng mặt trong trận quyết đấu bán kết với “cỗ xe tăng” Đức là đòn chí mạng giáng mạnh vào tham vọng vô địch trên sân nhà của đội bóng 5 lần đoạt Cúp Vàng thế giới. Việc mất những mắt xích cực kỳ quan trọng cả thủ lẫn công ngay trước bán kết là một thiệt thòi lớn với đội bóng vàng-xanh khi mà đối thủ Đức đang có một đội hình thi đấu đồng đều, kỷ luật và đang vào phong độ ổn định nhất tại World Cup lần này.

Kể cả việc nếu như không mất Neymar và Thiago Silva thì “các vũ công Samba” muốn vượt qua người Đức cũng là một nhiệm vụ vô vàn khó khăn. Với hàng công sống nhờ bằng hơi thở của Neymar giờ đây lại phải đối đầu với hàng phòng ngự thép của người Đức cùng thủ môn Manuel Neuer đang thi đấu cực kỳ ấn tượng, việc ghi bàn trong trận bán kết sẽ như là một nhiệm vụ bất khả thi.

Cúp Vàng là ước mơ không chỉ của người hâm mộ Brazil…

Chỉ với lợi thế sân nhà và sự lên gân về tinh thần không thôi thì rõ ràng là chưa đủ, vì “cỗ xe tăng” Đức là đội bóng có truyền thống thi đấu cực hay và lỳ lợm trước những áp lực tương tự. Quá khó đối với Brazil và dường như chỉ có phép màu hay sự may mắn mà bức tượng khổng lồ “Chúa cứu thế” nổi tiếng ban xuống mới có thể giúp đội bóng chủ nhà bước vào trận chung kết. Và trước chất thép Đức, các “vũ công Samba” sẽ “phải chết”?

Còn đối với đội bóng láng giềng và cũng là kình địch Argentina, việc không có sự phục vụ của tiền vệ Di Maria trong trận đấu bán kết với Hà Lan ít nhiều cũng có ảnh hưởng không nhỏ trong sơ đồ chiến thuật của thày trò HLV Sabella. Trong các trận đấu trước, cặp “song kiếm hợp bích” Messi-Di Maria là 2 mũi nhọn tấn công chủ lực của Argentina. Khác với Messi đá lùi như một số 10 có nhiệm vụ thu hút sự chú ý của hàng thủ đối phương cùng khả năng cầm bóng đưa ra những đường chuyền hiểm hóc, thì Di Maria như cơn gió nơi hành lang cả hai cánh trái-phải liên tục khoan phá, gây rối loạn hàng phòng ngự đối phương với cái chân trái “dị” không kém Messi.

Tuy không ấn tượng và hiệu quả như Messi nhưng rõ ràng sự ảnh hưởng của Di Maria đến lối chơi chung của các cầu thủ Argentina là không nhỏ. Minh chứng là trong trận tứ kết trước Bỉ, khi tiền vệ này phải rời sân do chấn thương, ngay lập tức lối chơi của Argentina thiếu hẳn sự linh hoạt và sắc bén. Thậm chí trong nửa cuối hiệp 2, Argentina còn không duy trì được thế trận “lấy công làm thủ” mà còn bị các cầu thủ Bỉ ép dạt trở về phần sân nhà, vất vả chống đỡ những đợt tấn công dồn dập. Nếu như không có bàn thắng sớm ở hiệp 1 của Higuain thì chưa chắc Argentina đã giành được chiến thắng trong thời gian thi đấu chính thức, vì chỉ một mình Lionel Messi là chưa đủ khi tiền đạo ngôi sao này luôn bị 2-3 cầu thủ Bỉ vây chặt mỗi khi có bóng.

Trước Bỉ, đội bóng của huyền thoại Maradona còn có sự may mắn giữ sạch mành lưới khi bị dồn ép, nhưng trước “cơn lốc màu da cam” Hà Lan với 2 ngôi sao đang vào độ chín phong độ là Robben và Van Persie, sẽ không có sự may mắn như thế. Tuy sự mất mát của Di Maria không nghiêm trọng như Brazil mất Neymar, Thiago Silva nhưng rõ ràng Messi sẽ không có được một đối tác ăn ý trên hàng công và HLV Sabella sẽ phải đặt thêm hy vọng vào sự trở lại của Kun Aguero sau chấn thương phải vắng mặt trước đó.

…mà còn của cả người hâm mộ Argentina

Đối với 2 đại diện Nam Mỹ, ngoài nhiệm vụ chống lại 2 đội bóng “xương xẩu” Đức, Hà Lan để giữ Cúp Vàng ở lại châu Mỹ lần thứ 10, thì ngay cả với nhau,  sự đoàn kết hay ngợi khen không có trong từ điển của họ. Sự mất mát, khó khăn của đội bóng này sẽ là sự hưng phấn, vui mừng không hề che đậy với đội bóng kình địch. Và nếu đội bóng nào không vượt qua được đối thủ để vào chơi trận chung kết thì chắc rằng còn phải nhận thêm nhiều sự chế diễu khó chịu kéo dài đến cả chục năm ròng.

Trong những ngày này, các fan của Argentina đang ngêu ngao trên đường phố một ca khúc ngắn có nội dung khiêu khích đối thủ kình địch Brazil, cả việc đem “ông hoàng” Maradona đặt lên trên vị trí của “Vua bóng đá” Pele như khoét sâu vào lòng tự ái của đất nước 5 lần vô địch thế giới. Họ cũng dường như tin tưởng vào việc Cúp Vàng thế giới sẽ vượt đại dương để cập bến bờ quê hương những điệu Tango hay Samba, hiển nhiên như là Christoper Colombo sẽ phải tìm thấy châu Mỹ cách đây hơn 5 thế kỷ vậy. Một sự lạc quan rất Nam Mỹ như bao lần World Cup diễn ra!

Với Brazil và Argentina, muốn chiến thắng để khẳng định ai là số 1 thì hãy tạm quên những chế diễu vô bổ mà tập trung vào việc làm cách nào để vượt qua những đối thủ khó chơi đến từ lục địa già. “Cỗ xe tăng” và “Cơn lốc màu da cam” đang áp sát sẵn sàng cuốn phăng họ đấy!./.

Hải Nguyễn/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *