(kontumtv.vn) – Theo nguồn tin  cựu Tổng giám đốc (TGĐ) PMU 18 Bùi Tiến Dũng có tên trong danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá đợt năm 2016.

Ngày 28/11, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng – Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) cho biết: Thực hiện quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước năm 2016, Hội đồng tư vấn đặc xá đã khẩn trương chỉ đạo và tích cực triển khai công việc liên quan.

Đến nay có trên 4.000 hồ sơ đề nghị đặc xá cho phạm nhân của các trại giam. Danh sách phạm nhân được đề nghị đặc xá năm 2016 sẽ được Hội đồng tư vấn đặc xá trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Cựu TGĐ PMU 18 Bùi Tiến Dũng được đề nghị đặc xá năm 2016
Cựu Tổng giám đốc PMU 18 (đứng) trong một phiên xử sơ thẩm tại TAND thành phố Hà Nội.

Vẫn theo Trung tướng Bằng, nếu danh sách phạm nhân được xét đặc xá trên được Chủ tịch nước ký, dự kiến ngày 29.11 tổ chức họp báo và ngày 30.11 sẽ tiến hành tha tù cho những trường hợp được đặc xá.

Phóng viên đặt câu hỏi, trong danh sách hơn 4.000 phạm nhân được đề nghị đặc xá có tên của Bùi Tiến Dũng, nguyên Tổng giám đốc PMU 18 không, Trung tướng Bằng cho biết, trường hợp Bùi Tiến Dũng thuộc diện mắc bệnh hiểm nghèo, được Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên ký quyết định tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù để về nhà chữa bệnh, giao cho địa phương quản lý.

“Trường hợp Bùi Tiến Dũng được tòa án đề nghị xét đặc xá, kết quả thế nào là do Chủ tịch nước quyết định” – Trung tướng Bằng nói.

Bùi Tiến Dũng (57 tuổi, ở phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội), cựu Tổng giám đốc PMU 18 bị kết án về 3 tội Đánh bạc, Đưa hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hình phạt đối với Dũng qua các phiên toà xét xử vào năm 2011 là 23 năm tù giam.

Phạm nhân này đang chấp hành án phạt tù tại trại giam Phú Sơn 4 (tỉnh Thái Nguyên). Thời gian qua, phạm nhân Bùi Tiến Dũng được cơ quan y tế kết luận đang mắc ung thư phổi. Do bị bệnh hiểm nghèo nên Bùi Tiến Dũng được Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên ký quyết định tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù để về nhà chữa bệnh, giao cho phường Phương Liệt quản lý.

Người được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện sau đây:

– Chấp hành án phạt tù ít nhất là một phần hai thời gian đối với án phạt tù có thời hạn. Nếu trước đó đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, thời hạn được giảm không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù.

– Đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 15 năm đối với án phạt tù chung thân…

– Chấp hành tốt nội quy trại giam, tạm giam, nhà tạm giữ, tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành án phạt tù liên tục được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội…

– Chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, tiền truy thu, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác…

– Người bị kết án phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất là 13 năm, được đề nghị đặc xá khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: đã lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù, là thương, bệnh binh…

– Người có thành tích trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng CNXH được tặng thưởng một trong các danh hiệu: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, Nhà giáo nhân dân…

– Khi gây án, người phạm tội chưa thành niên; người trên 70 tuổi; người đang mắc bệnh hiểm nghèo hoặc từ 60 tuổi trở lên mà thường xuyên ốm đau, không tự phục vụ bản thân được, có kết luận giám định y khoa hoặc xác nhận bằng văn bản của cơ quan y tế có thẩm quyền…

– Người có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và bản thân là lao động duy nhất trong gia đình; nữ phạm nhân đang có thai hoặc có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi đang ở với mẹ trong trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ…

(Theo Dân Việt)/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *