(kontumtv.vn) – Cơ quan điều tra xác định hai vấn đề được nêu ra trong quyết định trả hồ sơ của TAND tỉnh Bắc Giang.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã có bản kết luận điều tra bổ sung vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra ngày 15/8/2003 tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, trong quá trình điều tra bổ sung, cơ quan công an có kết luận: Đối với quá trình tiến hành tố tụng theo thủ tục chung từ giai đoạn điều tra đối với đại diện hợp pháp của người bị hại là anh Nguyễn Xuân Tiến – con đẻ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan, cơ quan điều tra xét thấy, năm 1988, chị Hoan kết hôn với anh Nguyễn Xuân Chung (SN 1968, trú tại Đội 9, Nhã Nam, huyện Tân Yên tỉnh Bắc Giang).

Năm 1990, chị Hoan sinh con trai là Nguyễn Xuân Tiến. Anh Chung nhờ một người bạn (hiện đã chết) đi làm giấy khai sinh hộ cho cháu Tiến và anh này có khai nhầm trong giấy khai sinh tên anh Chung là Nguyễn Đức Trung.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm Lý Nguyễn Chung bị hoãn ngày 29/9 vừa qua

Năm 1998, do vợ chồng mâu thuẫn, anh Nguyễn Xuân Chung làm đơn xin ly hôn với chị Hoan, đồng thời có ý kiến xin nuôi con chung là Nguyễn Xuân Tiến và yêu cầu chị Hoan góp phí nuôi con.

Chị Hoan có ý kiến: “Con chung giao cho anh Chung nuôi, tôi góp một phần phí tổn mỗi tháng là 15kg thóc đến khi con trưởng thành đủ 18 tuổi”.

Ngày 25/12/1998, chi Hoan có làm đơn đề nghị do hoàn cảnh gia đình khó khăn, xin hoãn việc góp phí nuôi con.

Ngày 21/1/1999, TAND huyện Tân Yên ra quyết định thuật tình ly hôn số 01/QĐTTLH, nội dung: “Con chung giao cho anh Nguyễn Xuân Chung nuôi, (tức cháu Nguyễn Xuân Tiến). Tạm hoãn việc góp phí tổn nuôi con chung đến khi chị Hoan có điều kiện”.

Đến ngày 24/4/2002, chị Hoan sinh 1 cháu trai đặt tên là Nguyễn Văn Đức. Ngày 15/8/2003, chị Hoan bị Lý Nguyễn Chung giết hại tại nhà riêng.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, xác minh có đủ cơ sở xác định: Chị Nguyễn Thị Hoan có hai người con, một là người con chung giữa anh Nguyễn Xuân Chung và chị Nguyễn Thị Hoan là cháu Nguyễn Xuân Tiến (SN 1990). Ở thời điểm chị Hoan bị giết, cháu Tiến 13 tuổi 4 tháng. Ngoài ra chị Hoan còn có một người con riêng là cháu Nguyễn Văn Đức (SN 2002).

Thời điểm chị Hoan bị giết cháu Đức mới 15 tháng tuổi.

Căn cứ vào luật Hôn nhân và Gia đình thì chị Hoan có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Tiến và cháu Đức đến năm 18 tuổi.

Từ cơ sở này, cơ quan điều tra đề nghị cấp có thẩm quyền huỷ Bản án hình sự sơ thẩm số 145/HSST của TAND tỉnh Bắc Giang và và bản án hình sự phúc thẩm số 166/HSPT của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã giải quyết buộc ông Nguyễn Thanh Chấn phải trả tiền cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Văn Đức.

Ngày 26/11/2014, cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ công an có công văn số 2257/C44-P3, gửi VKSND Tối cao đề nghị VKSND Tối cao ra kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị TAND Tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 145/HSST, ngày 30/9/2004 của TAND tỉnh Bắc Giang và Bản án hình sự phúc thẩm số 166/HSPT ngày 2/3/2005 của tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã giả quyết, buộc ông Nguyễn Thanh Chấn phải trả tiền cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Văn Đức, con đẻ chị Hoan

Cơ quan cảnh sát điều tra cũng quyết định: Chuyển toàn bộ hồ sơ điều tra bổ sung vụ án giết người cướp tài sản xảy ra ngày 15/8/2003 tại thôn Me, huyện Viện Yên, tỉnh Bắc Giang cùng bị can Lý Nguyễn Chung ra có lý lịch và tội danh nêu trong Bản kết luận điều tra số 11/C44-P3 ngày 22/7/2004 của Cơ quan CSĐT Bộ công an đến VKSND Tối cao, đề nghị truy tố Lý Nguyễn Chung trước pháp luật.

Cũng theo kết luận điều tra, gia đình bị hại đề nghị xử lý nghiêm Lý Nguyễn Chung trước pháp luật.

Lý Nguyễn Chung phải có trách nhiệm bồi thường số tiền 23 triệu đồng cho gia đình bị hại; trợ cấp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Văn Đức và Nguyễn Xuân Tiến từ thời điểm chị Hoan bị giết; bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần cho gia đình nạn nhân theo luật định./.

Việt Đức/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *