(kontumtv.vn) – Không chỉ kỷ lục về số người bị triệu tập đến tòa, có lẽ phiên xử đại án Oceanbank còn lập kỷ lục về những giọt nước mắt.

Trong suốt những ngày diễn ra phiên xử đại án Oceanbank, người dự tòa đã phải chứng kiến cảnh nhiều bị cáo cả nữ và nam không ngăn nổi những giọt nước mắt cứ thi nhau tuôn rơi. Có bị cáo cứ đứng lên trình bày lần nào lại nức nở lần đó.

Họ đa phần là những cán bộ ngân hàng, đều có nhân thân tốt, không thể ngờ đến ngày mình phải đứng trước vành móng ngựa với thân phận của một bị cáo.

Trong phần trình bày, các bị cáo đứng lên đều xin giảm nhẹ tội không chỉ cho riêng mình, mà cho cả các bị cáo khác. Khi bị cáo này vừa khóc vừa trình bày, ở phía dưới, các bị cáo khác, thậm chí cả nữ luật sư cũng sụt sùi.

Trong phần trình bày lẫn nước mắt của mình, bị cáo Phạm Hoàng Giang (nguyên TGĐ công ty BSC) cho hay, hoàn cảnh của mình đang vô cùng khó khăn khi con nhỏ bị mắc bệnh tim, bệnh về mắt. Với mức án bị VKS đề nghị, bị cáo này sợ rằng không có cơ hội để giúp đứa con nhỏ giữ lại đôi mắt.Bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ Oceanbank) trình bày: “Mong HĐXX xem xét cho anh em đồng nghiệp ở đây được hưởng lượng khoan hồng, cho họ được điều kiện cống hiến những kinh nghiệm, để họ được cơ hội chăm sóc gia đình”.

Sáng 23/9, luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Hoàng Giang cho hay, sau khi thân chủ của mình trình bày những khó khăn đang phải đối mặt, nhiều bị cáo khác dù đang đứng ngồi không yên khi số phận của họ chưa được định đoạt thì vẫn sẵn lòng cùng nhau đóng góp tiền để điều trị cho con bị cáo Giang.

Nghĩa cử nhân ái này đã khiến luật sư của bị cáo Giang thấy cảm động.

Đại án Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm, Ninh Văn Quỳnh, Ngân hàng Đại Dương, PVN
Các bị cáo trong đại án Oceanbank

Luật sư Nguyễn Đình Hưng, một trong 3 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NH TM TNHH một thành viên Đại Dương cũng có lời xin HĐXX xem xét triệt để tình tiết giảm nhẹ tội cho các bị cáo, xem xét cho họ về động cơ mục đích, điều kiện, hoàn cảnh khi phạm tội.

“Tôi rất xúc động về hình ảnh các anh chị bị cáo nói về nỗi đau của họ. Có những người đứng lên mà còn không nói được nên lời. Họ cũng đau lắm”, lời luật sư Hưng.

Luật sư của Ninh Văn Quỳnh trước khi trình bày những vấn đề liên quan đến thân chủ cũng có đôi lời: Phiên tòa cảm động khi các bị cáo trình bày thì các bị cáo khác ngồi dưới khóc, luật sư nữ khóc. Các bị cáo gây ra hành vi, nhưng không ý thức được hành vi nguy hại cho xã hội. Mong HĐXX xem xét cho họ.

Nhiều nước mắt đã rơi, những lời tâm can được bộc bạch, đến ngày 22/9, trong phần đối đáp của mình, VKS đã có nhiều thay đổi trong phần đề nghị hình phạt của mình đối với các bị cáo.

Đại diện VKS sau khi cân nhắc, xem xét các ý kiến tranh luận của các luật sư đã có một số quan điểm bổ sung, thay đổi và đưa ra đề nghị áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ, đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho nhiều bị cáo. Thậm chí VKS còn đề nghị miễn hình phạt đối với 4 bị cáo.

Nhưng VKS cũng đưa ra quan điểm đối đáp cho rằng: Chắc chắn một điều, trong hợp đồng lao động không bắt buộc các bị cáo phải tuân thủ chỉ đạo cấp trên, nếu đó là sai phạm. Các bị cáo làm trong lĩnh vực ngân hàng đều phải biết việc chi hàng ngàn tỷ đồng không có chứng từ là sai quy định.

T.Nhung/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *