(kontumtv.vn) – 3 khách hàng Víp là PVOIL, BSR và VSP đều nhận tiền lãi ngoài hợp đồng trực tiếp từ cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Minh Thu.

Cựu TGĐ Ngân hàng TMCP Oceanbank Nguyễn Minh Thu (SN 1973, trú tại Hà Nội) hầu tòa trong ngày đầu xét xử trong bộ quần áo màu hồng, quần sẫm màu.

Bà Thu bị cơ quan tố tụng xem xét hai tội danh: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong phần làm thủ tục, thẩm tra lý lịch cựu TGĐ bật khóc buộc chủ tọa phải trấn an.

vu an ha van tham cuu tong giam doc oceanbank trao tan tay lai ngoai cho khach vip hinh 1
Bị cáo Nguyễn Minh Thu bật khóc khi được chủ tọa kiểm tra căn cước.

Tháng 9/2010, sau thời gian biệt phái sang làm TGĐ của Oceanbank, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) quay về Tập đoàn làm Phó Tổng giám đốc PVN.

Lúc này, bị cáo Thu được hội đồng thành viên của PVN giới thiệu là TGĐ Oceanbank. Thời kỳ còn nắm chức danh TGĐ Oceanbank, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trực tiếp chi lãi ngoài hợp đồng cho một số khách Vip như: Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Liên doanh Dầu khí Vietsopetro (VSP). Sau khi về làm Phó TGĐ PVN, làm việc trực tiếp với khách Víp được Nguyễn Xuân Sơn đề nghị giao lại cho Nguyễn Thị Minh Thu.

Đầu năm 2011, thực hiện theo chủ trương, chỉ đạo của cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank về việc chi lãi ngoài huy động tiền gửi với mức chi trả trong từng giai đoạn áp dụng đối với khách hàng, Nguyễn Minh Thu được Hà Văn Thắm phân công chỉ đạo, hỗ trợ kiểm soát, phê duyệt mức chi trả lãi suất ngoài huy động vốn cho các khách hàng.

Đối với 3 khách hàng là PVOIL, BSR và VSP, Nguyễn Minh Thu nhận trực tiếp thanh toán, chỉ trả lãi ngoài huy động vốn theo chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn.

Trong các chuyến công cán TP.HCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ngãi…, cựu TGĐ đều thông báo cho các bộ phận liên quan cũng như chi nhánh chuyển tiền để bị cáo chi cho đối tác.

Theo tài liệu của cơ quan tố tụng, tổng số tiền mà Nguyễn Minh Thu nhận tại các chi nhánh lên tới hơn 58,4 tỷ đồng. Trong số này, bị cáo đã trao cho kế toán của Tổng Công ty Dầu Việt Nam hơn 500 triệu.

Bên cạnh đó, trong hơn 1.000 tỷ đồng tại Hội sở Oceanbank, Nguyễn Minh Thu nhận 125 tỷ đồng để chi lãi ngoài hợp đồng huy động vốn cho các khách hàng.

Trong số tiền này, bị cáo trực tiếp nhận và chi trả hơn 57 tỷ đồng, trong đó chi lãi ngoài hợp đồng gửi tiền không kỳ hạn hơn 48,3 tỷ đồng cho các khách Víp là: PVOIL, BSR và VSP.

Đối với hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, Nguyễn Minh Thu đã chi lãi ngoài cho VSP hơn 19,3 tỷ đồng, chi cho BSR số tiền hơn 9,5 tỷ đồng và cho PVOIL số tiền hơn 15,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong số tiền mà bị cáo này trực tiếp nhận đều để chi lãi ngoài cho các khách hàng khác như: Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau, Ban quản lý khí điện đạm Cà Mau… và tiền chi quà cho khách hàng trong các dịp lễ Tết, ngày kỷ niệm thành lập doanh nghiệp…

Theo cơ quan tố tụng, trong khoảng thời gian từ 14/1/2011 đến ngày 25/11/2014, thời kỳ bị cáo Nguyễn Minh Thu nắm giữ chức Tổng giám đốc đã thực hiện theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn trực tiếp chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trái với quy định về lãi suất huy động vốn do NHNN quy định từng thời kỳ.

Cựu TGĐ Oceanbank phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm về số tiền Oceanbank đã chi trái quy định tổng cộng hơn 784 tỷ đồng.

Hành vi của cựu TGĐ Nguyễn Minh Thu sẽ được tòa án cấp sơ thẩm làm rõ tại phiên thẩm vấn sắp tới./.

Việt Đức/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *