(kontumtv.vn) –  Tỉnh Kon Tum có 7 dân tộc sinh sống lâu đời gồm Ba Na, Xê Đăng, Gia Rai, Giẻ – Triêng, Brâu, Rơ Mâm và H’Rê. Tất cả tạo nên bức tranh sinh hoạt cộng đồng đa dạng, phong phú với nhiều phong tục, tập quán, tín ngưỡng đặc sắc. Đồng hành cùng các cấp ngành, địa phương và bà con nhân dân trong bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống, thời gian qua, báo chí nói chung, Đài PT-TH tỉnh nói riêng luôn nỗ lực tuyên truyền, đem đến khán, thính giả cái nhìn chân thực, đầy đủ, sinh động về văn hóa Tây Nguyên, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Kon Tum đến bạn bè trong và ngoài nước.

Xác định bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, những năm qua, Đài PT-TH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát sóng nhiều chuyên mục về gìn giữ, bảo tồn văn hóa các dân tộc. Cùng với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương, Đài PT-TH tỉnh tích cực, kịp thời thông tin đến khán, thính giả những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực văn hóa; các đề án, kế hoạch của tỉnh trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của cộng đồng các dân tộc ở Kon Tum; đi sâu tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của mỗi tộc người; qua đó, khơi dậy tình yêu, niềm say mê văn hóa truyền thống Tây Nguyên trong mỗi người. Đại úy Nguyễn Bá Danh (Công ty TNHH MTV 78, Binh đoàn 15) chia sẻ: “Ở góc độ là khán giả qua xem KRT, truyền hình Kon Tum thì đã quảng bá được bản sắc dân tộc. Đặc biệt nhất là cồng chiêng. Đó là một trong những bản sắc văn hóa lâu nay vẫn duy trì được. Rồi thì Nhà Rông là những bản sắc văn hóa tôi ấn tượng nhất trong văn hóa của tỉnh Kon Tum mình.

Trong các phóng sự, chuyên mục phát sóng trên KRT, hình ảnh về đất và người Kon Tum hiện lên thân thuộc, gần gũi. Đó là những phong tục, tập quán đẹp của các dân tộc thiểu số còn lưu giữ, bảo tồn đến ngày nay; những vùng đất giàu truyền thống lịch sử và cách mạng vẻ vang; những nghệ nhân nhiệt thành, tâm huyết với việc truyền dạy văn hóa cho thế hệ trẻ. Tất cả đều truyền tải một thông điệp ý nghĩa, đó là nỗ lực bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong tình hình mới. Ông Mai Nhữ Nam, Chủ tịch UBND xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy cho rằng nhờ xem các chương trình trên Đài PT-TH tỉnh mà bà con dần hiểu, nhận thức được các chính sách của Đảng, Nhà nước quan tâm đến lĩnh vực văn hóa cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số cũng như giữ gìn bản sắc văn hóa ở từng địa phương.

Qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bản thân cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh càng ý thức hơn về trách nhiệm lưu giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Bà con hiểu rằng bảo tồn văn hóa, trước hết phải từ chính cộng đồng làng, người của làng và các thế hệ trẻ trong làng thực hiện. Cũng từ đây, xuất hiện nhiều hơn các nghệ nhân dân gian gần như đã dành cả cuộc đời truyền dạy lại cho thế hệ con cháu văn hóa cồng chiêng, múa xoang, dệt thổ cẩm, đan lát, đẽo thuyền độc mộc, … Già làng A Blong (ở Làng Le, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy) chia sẻ đầy tự hào: “Chính Mô Rai cái cồng chiêng, múa xoang là vẫn duy trì được. Làng nào, làng nấy, ngày lễ, ngày Tết nào vẫn là thực hiện tốt. Bà con cũng nhất trí, cũng mừng. Đây bà con cũng học hỏi theo các nơi khác để biết làm ăn xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, phát triển văn hóa. Bà con cũng thường xuyên xem sách báo, ti vi. Những nơi khác quay phim, quay ảnh bà con tự hào, cũng muốn để học hỏi với nhau.

Đối với lĩnh vực văn hóa, tỉnh Kon Tum xác định tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống để từng bước phát triển du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Để làm được điều này, việc quy hoạch làng văn hóa du lịch cộng đồng, triển khai phục dựng, duy trì lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điểm nhấn du lịch thông qua các tuần văn hóa tổ chức tại địa phương là những giải pháp căn cơ, có tính hiệu quả về lâu về dài. Cùng với đó, tăng cường hoạt động quảng bá, truyền thông có ý nghĩa quan trọng góp phần phát triển văn hóa và du lịch trên địa bàn./.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *