(kontumtv.vn) – Với sự hỗ trợ tích cực của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kon Tum và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, đến nay, tình hình dịch bệnh tụ huyết trùng trên đàn trâu, bò ở xã Đăk Plô và xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei đã cơ bản được khống chế, giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi. 

Xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei có đàn trâu, bò hơn 1.600 con. Riêng từ tháng 4 đến đầu tháng 6/2021, xã đã có hơn 100 con trâu, bò chết do bệnh tụ huyết trùng cấp tính. Ông A Văn ở thôn Đăk Nớ, xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei cho biết, thấy trâu, bò của các hộ dân bị chết do bệnh tụ huyết trùng nhiều nên gia đình cũng sợ, sau khi cán bộ xã tuyên truyền thì gia đình đã lên rừng đưa đàn bò về nhà để chăm sóc: “Nuôi bốn con bò nhưng Nhà nước đã đi lên tiêm vắc xin phòng rồi. Bây giờ cũng chăm sóc nó như thế thôi. Gia đình cũng cảm ơn xã, huyện tuyên truyền cho mình tiêm phòng phòng bệnh”.

Ông A Hét, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei cho biết, với đặc thù người dân chăn thả trâu bò trên rừng, không nuôi tập trung, vì vậy chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân đưa đàn trâu, bò về nhà chăm sóc và điều trị. Hiện nay, xã chỉ còn 08 con trâu, bò mắc bệnh. Đồng thời, sau khi được tỉnh cấp vắc xin tụ huyết trùng xã đã tổ chức tiêm phòng kịp thời cho đàn trâu, bò: “Xã cũng đang tiếp tục triển khai cho các thôn vận động nhân dân hiện tại đang chăn thả trâu, bò trên rừng thì đưa về nhà để làm công tác tiêm phòng và chăm sóc đàn gia súc, hạn chế việc chết do các loại bệnh khác trong thời gian tới”.

Huyện Đăk Glei có tổng đàn trâu, bò hơn 13.600 con. Tập quán chăn nuôi của người dân nơi đây là thường thả rông gia súc trong rừng cho nên khi dịch bệnh xảy ra không phát hiện kịp thời để điều trị. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Glei, từ đầu tháng 4 đến đầu tháng 6 năm 2021, tại 02 xã biên giới là Đăk Plô, Đăk Nhoong đã có gần 600 con trâu, bò mắc bệnh tụ huyết trùng. Số trâu, bò bị chết phải tiêu hủy là gần 200 con. Bà Đinh Thị Y Ngọc, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đăk Glei cho biết, sau khi phát hiện dịch bệnh, phòng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, UBND các xã tuyên truyền, vận động người dân đưa trâu, bò về điều trị và chăm sóc. Cùng với đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kon Tum đã cử cán bộ xuống trực tiếp hướng dẫn cho người dân điều trị và chăm sóc đàn trâu, bò. Đến nay, dịch bệnh tụ huyết trùng trên đàn trâu, bò cơ bản đã được khống chế; nhiều trâu, bò mắc bệnh đã được điều trị khỏi và không phát sinh thêm trâu, bò mắc bệnh mới: “Đã thành lập 04 tổ để triển khai công tác điều trị, khống chế tình hình trâu, bò chết do tụ huyết trùng. Thứ nhất là tổ công tác tuyên truyền, vận động người dân điều trị, cũng như tiêm phòng vắc xin; thứ hai là tổ tiêm phòng vắc xin; thứ ba là tổ phun hóa chất; thứ tư là tổ tiêu hủy gia súc nếu có gia súc chết xảy ra. Với công tác triển khai thống nhất từ tỉnh đến huyện, xã”.

Song song với công tác điều trị, Phòng NN&PTNT huyện đã triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng cho tất cả đàn trâu, bò trên địa bàn xã Đăk Plô và Đăk Nhoong. Chị Y Đinh ở thôn Đăk Nớ, xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei có 03 con bò đã được tiêm văcxin phòng bệnh tụ huyết trùng cho hay:  “Được tiêm phòng ngày hôm qua thì bữa nay gia đình thấy an tâm rồi.  Chỉ việc chăm sóc và chặt lá chuối, cỏ cho nó ăn, điều trị chăm sóc nó ở nhà”.

Anh A Rai, cán bộ Thú y xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei cho biết thêm: “Trong quá trình tiêm phòng thì Thú y đã tuyên truyền cho bà con về dịch bệnh này nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với trâu, bò và kinh tế của gia đình nên các hộ gia đình cũng chấp hành tiêm phòng đầy đủ. Từ khi kế hoạch xã ban hành thì tôi cũng đã triển khai tiêm phòng đạt hiệu quả, đến giờ cũng tiêm trên 90%”.

Trước tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc diễn biến phức tạp như hiện nay, UBND huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn không được chủ quan, lơ là, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh và tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *