(kontumtv.vn) – Sau ảnh hưởng cơn bão số 4 gây nhiều thiệt hại, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn huyện Đăk Hà đang tập trung các giải pháp nhằm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Sáng 29/9, sau khi nước lũ trên sông Đăk Pxi rút xuống mức an toàn, gia đình ông Nguyễn Văn Ái ở thôn Đăk Rơ Wang trở về dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh và sắp xếp lại đồ đạc trong gia đình. Dù không thiệt hại nhiều về tài sản, nhưng mực nước dâng cao tràn vào nhà cũng gây xáo trộn cuộc sống hằng ngày của gia đình.

Do ảnh hưởng của bão số 4, xã Đăk Pxi có 11 hộ phải di dời khỏi khu vực xung yếu để đến nơi an toàn, trong đó thôn Đăk Rơ Wang có 8 hộ. Ngoài ra, nước lũ cũng gây thiệt hại một số diện tích hoa màu, đặc biệt là diện tích cà phê sắp đến mùa thu hoạch. Ngay sau khi thời tiết diễn biến tích cực trở lại, xã Đăk Pxi chỉ đạo chi bộ, ban quản lý thôn và lực lượng tại chỗ tập trung hỗ trợ các gia đình trở về nhà. Bên cạnh đó, xã tiến hành rà soát các diện tích cây hoa màu của bà con bị thiệt hại nặng nề do lũ để báo cáo, đề xuất với cấp trên có hướng hỗ trợ bà con tái sản xuất, giảm bớt khó khăn cho bà con.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi cho biết dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy xã,  Chi bộ thôn Đăk Rơ Wa đã thành lập một tổ cơ động nhanh gồm 12 người phân công nhau túc trực 24/24 giờ tại các khu dân cư để nhắc nhở bà con. Khi nước dâng cao tổ cơ động nhanh sẽ tập trung lực lượng hỗ trợ bà con di dời tài sản và khuyến cáo bà con di chuyển đến nơi an toàn. Nhờ chủ động các phương án ứng phó với thiên tai, cùng sự hỗ trợ kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, cuộc sống của các hộ dân trên địa bàn xã Đăk Pxi cơ bản trở lại ổn định. Tuy nhiên, bão số 4 đã gây hư hại hoàn toàn hai cầu treo dân sinh tại thôn Đăk Kơ Đương và thôn Krông Đuân, gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại, sản xuất của bà con và học sinh đến trường. Ông Phan Văn Học, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi đề nghị: “Sau bão lũ thì chúng tôi vận động bà con sửa chữa, khắc phục tạm thời. Nhưng trên thực tế thì hai cây cầu treo này năm nào cũng hỏng, năm nào cũng phải sửa. Rất vất vả cho người dân và địa phương. Để đảm bảo sau này thì rất mong cấp trên nghiên cứu xem thế nào hỗ trợ xây dựng cây cầu treo cho nó đảm bảo, giúp người dân đi qua lại, các em học sinh đi học được đảm bảo an toàn.”

Ảnh hưởng bão số 4, trên địa bàn huyện Đăk Hà bị ngập 22 ngôi nhà, buộc người dân phải di dời đến nơi an toàn; gây tốc mái 01 điểm trường Tiểu học, cuốn trôi 02 cầu treo dân sinh, gây sụt lún, hư hỏng nặng gần 10Km đường giao thông và nhiều công trình thủy lợi bị lũ cuốn trôi. Bên cạnh đó, mưa lũ gây ngập trên 30 hecta cà phê và các loại cây công nghiệp, gần 100 hecta lúa nước và hàng chục hecta cây hoa màu… Ngoài việc hỗ trợ, giúp người dân ổn định cuộc sống sau bão, huyện đang tích cực xây dựng các phương án khắc phục hậu quả, đảm bảo phục vụ đời sống, sản xuất của người dân, chủ động ứng phó với những diễn biến tiêu cực của thời tiết trong thời gian tới.

CTV Trọng Nghĩa – Xuân Sáng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *