(kontumtv.vn) –   Chợ tự phát tại tổ dân phố 1, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà là điểm buôn bán tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và gây mất cảnh quan đô thị. Để xử lý tình trạng họp chợ trái phép, huyện Đăk Hà đã và đang triển khai nhiều giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng này.

Tình trạng nhiều hộ kinh doanh buôn bán tự phát tập trung tại khu vực đường Trường Chinh, tổ dân phố 1, thị trấn Đăk Hà nằm sát đường Hồ Chí Minh không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, gây mất mỹ quan đô thị mà còn vi phạm các quy định về bảo vệ đê điều theo quy định. Mặc dù chính quyền địa phương và ngành chuyên môn đã nhiều lần vào cuộc nhưng việc xóa chợ tự phát cũng gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Thái Lâm, Chủ tịch UBND xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà nói: “Huyện đã có chủ trương làm rất là nhiều cuối cùng vẫn tồn tại, nguyên nhân tồn tại thì dân nói rất là nhiều, đó là bây giờ họ có nhu cầu kinh doanh đi lên chợ ở chợ trung tâm thì hơi xa,  cái thứ hai dưới này thì lại không bố trí được mặt bằng để họ kinh doanh”.

Để giải quyết tình trạng này, sau một thời gian dài tuyên truyền, vận động, tiến tới xóa bỏ chợ tự phát, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh, huyện Đăk Hà đã sắp xếp vị trí, mặt bằng cho các hộ dân chuyển từ khu vực chợ tự phát vào khu vực điểm trường thôn 5, xã Hà Mòn để kinh doanh, mua bán bắt đầu từ tháng 5/2021. Ông Nguyễn Thái Lâm cho biết: “Hiện tại đến bây giờ thì mặt bằng đã bàn giao cho xã, xã phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng vẽ các sơ đồ và  dựng một số cái vòm theo thống nhất khi UBND xã Hà Mòn phân được các lô và phân lô đảm bảo để kinh doanh, có thông báo thì người dân sẽ chấp hành chuyển sang chợ mới để kinh doanh”.

Sự nỗ lực tuyên truyền vận động, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục tại khu vực kinh doanh mới của chính quyền địa phương đã nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân và các hộ kinh doanh. Bà Lưu Thị Liên, tổ dân phố 2A, thị trấn Đăk Hà nói: “Chỗ này đâu phải là cái chợ, đây chỉ là mình ngồi buôn bán, bờ mương, kênh rãnh ô nhiễm hết cái khu vực này, giữa đường đi lối lại thế này là mình bị vi phạm rồi, giờ chuyển sang kia cái thứ nhất  là nó sạch sẽ, em thấy cũng được”.

Việc xóa chợ tạm tồn tại gần 10 năm nay tại huyện Đăk Hà không chỉ trả lại mỹ quan cho đô thị mà còn là tiền đề để huyện sớm đầu tư, hình thành chợ dân sinh, kết hợp chợ đầu mối nông sản tại huyện Đăk Hà, tạo điều kiện để sản phẩm nông nghiệp của huyện tiếp cận thị trường trong và ngoài tỉnh.

                                            CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *