(kontumtv.vn) – Các hãng hàng không đều đã sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế thường lệ từ ngày 1/1/2022 sau khi Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Kế hoạch bay đảm bảo các điều kiện khắt khe phòng chống dịch, nhất là biến chủng mới Omicron.

Mở lại 9 đường bay quốc tế

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN-Bộ GTVT), hàng không Việt Nam sẽ mở lại các đường bay quốc tế thường lệ theo 2 giai đoạn từ ngày 1/1/2022. Giai đoạn 1 kết nối với 9 đường bay giữa Việt Nam – Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo, Seoul, Đài Bắc (Trung Quốc), Bangkok, Singapore, Vientiane, Phnom Penh, San Francisco/Los Angeles, nhằm kích thích nhu cầu đi lại của người dân từ các quốc gia, vùng lãnh thổ này đến Việt Nam một cách bình thường, thay vì trung chuyển qua các quốc gia khác và thực hiện lộ trình từng bước mở lại đường bay quốc tế an toàn và bền vững.

Giai đoạn 2, sau khi kết thúc giai đoạn 1, ngoài 9 đường bay trên sẽ mở thêm các đường bay đi/đến Kuala Lumpur, Hong Kong (Trung Quốc), Paris, Frankfurt, Sydney và Moscow. Sau đó, các cơ quan chức năng sẽ tổng kết, đánh giá việc thực hiện để mở lại bình thường như thời điểm trước dịch.

Chú thích ảnh
Đảm bảo an toàn phòng dịch khi mở lại đường bay quốc tế thường lệ. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng CKHVN cho biết, hiện 98% người dân đã được tiêm vaccine mũi 1; người tiêm đủ 2 mũi đã đạt tỷ lệ cao. Vì vậy, việc mở đường bay quốc tế thường lệ sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại, từng bước khôi phục du lịch, giao thương quốc tế.

Còn theo đại diện Vietnam Airlines, hãng đã chuẩn bị sẵn nguồn lực để phục vụ các thị trường này với tần suất ban đầu khoảng 2 chuyến/tuần/đường bay để đảm bảo sự khai thác ổn định phục vụ nhu cầu đi lại, cũng như mục tiêu dần củng cố vị thế; các đường bay đến châu Âu và Australia cũng sẽ đáp ứng tốt nhu cầu về nước giai đoạn trước Tết Nguyên đán cho kiều bào.

Trong khi đó, theo kế hoạch của Bamboo Airways, hãng sẽ triển khai đường bay thẳng thường lệ kết nối TP Hồ Chí Minh với TP Melbourne (Australia) ngay từ đầu năm 2022, khi điều kiện thị trường cho phép. Tần suất khai thác dự kiến ban đầu là 2 chuyến khứ hồi/tuần. Tần suất này sẽ được nâng dần lên 4 chuyến/tuần, theo nhu cầu thị trường. Đồng thời, hãng cũng xem xét xúc tiến đường bay thẳng thường lệ kết nối Thủ đô Hà Nội với Melbourne.

Trước đó, Vietjet cũng công bố các đường bay thẳng đầu tiên đến Nga và châu Âu. Hãng này dự kiến khai thác đường bay Hà Nội-Moscow, với tần suất 2 chuyến/tuần vào các ngày thứ 4 và Chủ nhật từ ngày 3/7/2022; đường bay TP Hồ Chí Minh-Moscow, nối chuyến tại Hà Nội với cùng thời gian và tần suất bay; đường bay Nha Trang-Moscow dự kiến khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần vào các ngày thứ 2 và thứ 6 từ ngày 10/7/2022.

Rà soát điều kiện khách bay quốc tế thường lệ từ 1/1/2022

Tại cuộc họp triển khai việc khôi phục đường bay quốc tế mới đây của Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã giao các CHKVN chỉ đạo các hãng hàng không chủ động các phương án, quy trình để sẵn sàng triển khai thực hiện từ ngày 1/1/2022, nhất là làm rõ các vấn đề còn vướng mắc, các điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch khi bắt đầu thí điểm mở bay lại.

Qua tìm hiểu, ngay sau khi Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn điều kiện phòng dịch với khách nhập cảnh Việt Nam, CHKVN đã có văn bản gửi cho 9 nhà chức trách hàng không tại các thị trường dự kiến khôi phục đường bay và thống nhất phương án triển khai, phân bổ cho các hãng hàng không theo nguyên tắc: Hãng nào đã có đường bay từ trước dịch sẽ được phân bổ; chưa xem xét cho hãng mới trong giai đoạn này.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trước khi lên tàu bay, khách sẽ phải xuất trình cho nhân viên sân bay nơi cư trú ở đâu. Bộ GTVT cũng sẽ có văn bản thông báo cho địa phương về việc khôi phục một số đường bay quốc tế thường lệ từ ngày 1/1/2022, trong đó đề nghị các địa phương kết nối liên thông phần mềm khai báo y tế PC-COVID-19, IgoVN (của Bộ Công an) để giám sát việc cách ly y tế tại nhà, tại khách sạn của hành khách.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu chung là người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi). Trường hợp người nhập cảnh là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân (gồm vợ/chồng, con) chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều sẽ được tiêm miễn phí trong thời gian thực hiện cách ly (nếu đủ điều kiện). Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú. Đối với người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
Đăng Sơn/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *