(kontumtv.vn) – Triển khai tháng cao điểm an toàn giao thông, ngay từ những tuần đầu năm học 2022 – 2023, các đơn vị trường trên địa bàn huyện Đăk Hà phối hợp với lực lượng chức năng triển khai nhiều giải pháp nhằm giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Luật giao thông đường bộ cho học sinh.

Ảnh minh họa

Trường THPT Trần Quốc Tuấn có hơn 1.000 học sinh. Năm học 2022 – 2023, trên 40% học sinh của trường đăng ký đi xe gắn máy đến trường. Để nâng cao ý thức cho học sinh chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, nhà trường phối hợp với Công an huyện tuyên truyền những kiến thức cơ bản, tầm quan trọng của việc tuân thủ Luật giao thông đường bộ; chỉ ra những lỗi vi phạm giao thông phổ biến ở lứa tuổi học sinh. Đồng thời ký cam kết với học sinh và phụ huynh về việc thực hiện quy định của pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Thầy giáo Võ Duy Hưng – Trưởng Ban nền nếp trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Đăk Hà cho hay: “Ban nề nếp thực hiện tuyên truyền phổ biến nội quy trong đó nhấn mạnh nhất về an toàn giao thông, cái thứ 2 ban nề nếp phối hợp với đoàn trường, đội cờ đỏ hướng dẫn học sinh ra về đúng làn đường, phần đường quy định, ký cam kết với học sinh với nhà trường với Công an về vấn đề chấp hành luật an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện”

Tại trường THPT Nguyễn Du, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, tình trạng một số học sinh điều khiển phương tiện không đảm bảo các quy định đến trường đã tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Để tránh sự kiểm tra của giáo viên, nhiều học sinh chọn các điểm giữ xe ngoài cổng trường gửi xe. Xử lý dứt điểm tình trạng này, Ban giám hiệu nhà trường thành lập Ban quản lý học sinh, kiểm tra xử lý vi phạm ngay từ những ngày đầu năm học. “Phần lớn phụ huynh là cộng tác tốt với nhà trường trong việc giáo dục con em cung cấp phương tiện cho con em đi lại rất nhanh chóng và an toàn. Tuy nhiên bên cạnh đó có các mặt tiếp tục phải khắc phục đó là vẫn còn tình trạng học sinh khi đi đến trường không gửi xe trong trường mà gửi các hộ dân xung quanh và điều đó tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông. Việc vi phạm giao thông của học sinh vẫn có diễn ra tuy nhiên đó là trường hợp cá biệt, trường hợp cụ thể là học sinh quên đội mũ bảo hiểm, một số trường hợp đi xe máy thì còn nhanh, phóng nhanh thì nhà trường đã kịp thời kiểm tra và nhắc nhở, làm việc với phụ huynh”, thầy giáo Phan Anh Khánh – Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, huyện Đăk Hà cho biết.

Huyện Đăk Hà hiện có 03 trường THPT và 41 đơn vị trường Tiểu học, trung học cơ sở và trường TH&THCS. Song song với thực hiện nhiệm vụ năm học, các đơn vị trường chú trọng, quan tâm đến việc xây dựng văn hóa giao thông học đường thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ đầu tuần lồng ghép tuyên truyền đến học sinh các quy định về Luật giao thông đường bộ. Đồng thời lấy các tiêu chí cam kết thực hiện quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông làm căn cứ để đánh giá, nhận xét hạnh kiểm cuối năm học của từng học sinh. Thầy giáo Phan Anh Khánh – Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, huyện Đăk Hà cho biết thêm: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ATGT trong nhà trường, trong năm học 2022 – 2023 nhà trường phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong đó quan trọng nhất là giải pháp về giáo dục đối với học sinh và kiểm tra việc chấp hành của học sinh trong nhà trường. Nhà trường sẽ có cái ban quản lý học sinh gọi tắt là ban quản sinh sẽ xây dựng hệ thống các tiêu chí thi đua để thực hiện cái việc chấm theo dõi thi đua tất cả các hành vi học sinh trong và ngoài nhà trường đều là cơ sở để đề nghị giáo viên chủ nhiệm xét hạnh kiểm cuối năm học”.

Năm 2022 được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chọn là năm An toàn giao thông với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, trong đó tháng 9 được xác định là tháng cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Huyện Đăk Hà đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho đối tượng là học sinh, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra.

Theo Thiếu tá Đỗ Công Tiềm – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Đăk Hà,  “các lỗi vi phạm thường gặp là do đa số các em học sinh vi phạm lỗi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đa số các lỗi từ 14 đến dưới 16 tuổi và 16 đến dưới 18 tuổi không có giấy phép lái xe điều khiển các loại xe 50cm khối trở lên, lực lượng Công an huyện đã thường xuyên xây dựng kế hoạch và đi tuyên truyền các trường thường xuyên tuần tra kiểm soát xử lý các học sinh vi phạm để đảm bảo TTATGT”.

Xây dựng văn hóa giao thông học đường là mục tiêu giáo dục hướng tới để đảm bảo an toàn cho học sinh nên rất cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất giữa nhà trường và gia đình./.

                                 Minh Thái

                                   Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Đăk Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *