(kontumtv.vn) – Hồ Duy Hải bị cáo buộc giết 2 người phụ nữ để cướp tài sản xảy ra ở bưu điện Cầu Voi ở địa phương 6 năm trước. Cũng chừng ấy năm, gia đình của Hải đã khánh kiệt, lẩn quẩn và vô vọng trong hành trình kêu oan cho con. Đến giờ, nhiều người lại hi vọng khi Hải tạm thời thoát khỏi mũi tiêm thuốc độc nhưng nhưng số phận pháp lý của tử tù này vẫn còn đó…

LTS: Mới đây, Chánh án TAND tỉnh Long An chính thức thông báo tạm hoãn thi hành án tử hình với bị án Hồ Duy Hải, người bị cáo buộc là hung thủ gây ra vụ giết – cướp chấn động 6 năm trước. Từ trước đến nay vụ án mà Hồ Duy Hải bị cơ quan tố tụng các cấp cáo buộc phạm tội có nhiều tình tiết chưa rõ ràng.

Những cáo buộc… lạnh gáy

Qua cáo trạng truy tố cùng 2 bản án, sơ và phúc thẩm nêu rõ, tháng 10/2007 Hải đi TP.HCM mua ĐTDĐ thì tình cờ quen biết với N.T.T.V (SN 1987, là nhân viên bưu điện Cầu Voi, ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Sau đó quá trình đặt mua báo thể thao ở bưu điện Cầu Voi, Hải thân thiết hơn với V. và quen biết thêm N.T.A.H, cũng là nhân viên tại đây.

Hồ Duy Hải; hoãn thi hành án tử; Long An
Chân dung Hồ Duy Hải – chụp trước khi bị bắt (ảnh tư liệu gia đình)

Những cáo buộc cho biết, chiều và đêm 13/1/2008, Hồ Duy Hải (SN 1985, ngụ Q.5, tạm trú xã Nhị Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) cầm cố ĐTDĐ ở 1 tiệm cầm đồ tại địa phương và trả 1 triệu 350 ngàn đồng tiền cá độ bóng đá cho 1 người bạn.

Sau đó, 19h30, đêm Hải đi xe gắn máy đến bưu điện Cầu Voi.

Trong lúc ngồi nói chuyện, Hải nảy sinh ý định “quan hệ” với chị H. nên có đưa tiền cho chị V. ra ngoài mua trái cây về ăn. Sau đó Hải kéo chị H vào buồng tại bưu điện để thực hiện ý đồ, nhưng bị H. phản ứng nên dùng tay đánh vào mặt, bóp cổ, lấy tấm thớt đập vào đầu và dùng dao có tại bưu điện, cắt 2 nhát ở vùng cổ, tước đoạt mạng sống của chị H.

Hải cầm ghế sắt để phục kích, khi chị V. vừa về, kéo cửa sắt đóng cửa bưu điện thì bị Hải tấn công đập đầu làm chị này té ngã. Hải xốc chị V. đưa vào cạnh thi thể chị H. rồi lấy dao cắt cổ.

Các cáo buộc nêu rõ, Hải sau khi gây án đã rửa tay, rửa con dao hung khí rồi mở tủ lấy 1,4 triệu đồng, khoảng 40 – 50 sim card và 1 ĐTDĐ Nokia 1.100 cùng nhiều nữ trang của 2 nạn nhân. Hải leo qua hàng rào ngăn giữa sân sau và sân trước của bưu điện rồi lấy xe về nhà ngủ.

Mãi đến mấy ngày sau, Hải mang số tài sản cướp được của 2 nạn nhân lên TP.HCM tiêu thụ.

68 ngày sau khi xảy ra vụ giết – cướp chấn động ở bưu điện Cầu Voi. Hải bị công an địa phương mời lên làm việc trong vụ đánh bạc. Tuy nhiên sau đó Hải bị công an bắt khẩn cấp và cáo buộc là hung thủ gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng như nói trên.

6 năm trời… tuyệt vọng kêu oan

Những cáo buộc còn nêu rõ, những bản cung sau đó của Hải trong quá trình điều tra, thậm chí là có sự tham gia của luật sư Hải đã thừa nhận hành vi phạm tội. 2 cấp toà, sơ và phúc thẩm theo trình tự tố tụng thì Hải đều bị tuyên án tử hình.

Hồ Duy Hải; hoãn thi hành án tử; Long An
Bà Nguyễn Thị Loan (mẹ ruột của Hải) giây phút bình tĩnh nhất kể từ khi nhận tin con trai của mình tạm thi hành án tử hình

Kỳ lạ, trong suốt quá trình tố tụng Hải không hề khai báo bị đánh đập, ép cung… Thậm chí bản án phúc thẩm có đề cập rõ, sau khi xử sơ thẩm, Hải có đơn xin giảm nhẹ hình phạt?

Thế nhưng bà Nguyễn Thị Loan (SN 1963, mẹ ruột của Hải) thì xác nhận, trong quá trình xét xử từ trước đến nay, Hải đều một mực kêu oan. Thậm chí những lần bà vào thăm nuôi hay khoảng giờ nghỉ ở các phiên xử, Hải nói nhỏ vào tai bà là Hải không phạm tội, bị oan và xin gia đình hãy kêu oan cho Hải.

Chính vì thế trong lòng bà Loan không tin rằng đứa con của mình gây ra tội ác tày trời và cũng vì thế, hơn 6 năm trời nay bà cùng gia đình đã chạy khắp nơi để… kêu oan cho con.

Trong năm 2011, Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao đều ra quyết định không kháng nghị bản án phúc thẩm.

Bà Nguyễn Thị Rưỡi (SN 1957, là dì ruột của Hải) xác nhận, đến nay gia đình đã mời tất cả 5 luật sư vào cuộc để tìm hiểu vụ án nhằm kêu oan cho Hải.

Đến giờ, sau gần 2 ngày nhận được thông báo tạm hoãn thi hành án tử hình đối với đứa con trai duy nhất của mình, bà Loan hoàn toàn kiệt sức. Dường như bà đã khóc hết nước mắt, gắng gượng tiếp xúc với các nhà báo tìm đến nhà.

Bà nói trong nước mắt “gần 7 năm nay, chỗ nào tôi cũng gõ cửa rồi. Mỗi tháng có vài lần gửi đơn đi khắp nơi. Năm nào cũng vậy, tôi cùng gia đình ra Hà Nội ít nhất 2 lần để gõ cửa nơi này, nơi kia gửi đơn kêu oan cho Hải. Lắm lúc tuyệt vọng”.

Người thân nói, 7 năm rồi, giờ bà Loan mới có nụ cười dù trong nước mắt. Bà Loan bùi ngùi: “Hôm đó, chiều 4/12, tôi lên TP.HCM để “bay” ra Hà Nội”. Gần đến TP.HCM, con gái tôi gọi thông báo tin đó (tức tin tạm hoãn thi hành án với Hải – P.V) mà tôi không tin. Đến khi cháu nói là có chữ ký của ông Phó chánh án TAND tỉnh Long An, có dấu đỏ mà nước mắt cứ trào ra”.

Hồ Duy Hải; hoãn thi hành án tử; Long An
Ý kiến của ông Lê Quang Hùng – Phó chánh án TAND tỉnh Long An về việc tạm hoãn thi hành án đối với bị án Hồ Duy Hải

Bà Rưỡi lại kể thêm “có năm, em tôi (tức bà Loan – P.V) ra Hà Nội ăn nằm cả tháng trời, tưởng chị ấy… chết ngoài đó rồi chứ”. Bà Rưỡi còn khẳng định thêm, “may mắn là kinh tế gia đình tạm ổn nhưng cũng khánh kiệt nhiều, chứ nếu không có điều kiện thì có lẽ….”.

Bà Loan phút chốc tiếp báo chí rồi lại nằm, vì sự kiệt sức. Bà gặp ai cũng cám ơn vì đã quan tâm đến vụ án của con bà, có tiếng nói giúp cho gia đình bà cho hành trình kêu oan cho Hải.

Bà cho biết thêm, đang dự tính lại ra Hà Nội, tiếp tục hành trình đã trải qua gần 7 năm nay để kêu oan cho con…

“Tôi rất cám ơn Chủ tịch nước. Chỉ cầu mong và xin Chủ tịch nước cho xem xét lại vụ án cả con tôi”, bà nói trong nước mắt rơi lã chã.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị xem xét lại vụ án Hô Duy Hải, báo cáo trước 4/1/2015:

Liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có văn bản gửi, yêu cầu Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao xem xét lại vụ án có liên quan đến Hồ Duy Hải có ona sai hay không? Văn bản có nói rõ, các cơ quan này phải báo cáo kết quả cho Chủ tịch nước trước 4/1/2015.

Được biết Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có văn bản trên, xuất phát từ việc nhận đơn kêu oan của bà Nguyễn Thị Loan, là mẹ ruột của Hồ Duy Hải. Từ văn bản của Chủ tịch nước mà TAND tối cao có văn bản gửi chánh án TAND tỉnh Long An đề nghị tạm hoãn thi hành án đối với Hồ Duy Hải như thông tin để cập trong những ngày qua.

Đàm Đệ/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *