(kontumtv.vn) – Thời gian qua, tại một số địa phương trên cả nước có nhiều vụ cháy xảy ra, gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của người dân. Vì vậy nâng cao tinh thần cảnh giác và triển khai công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) là nhiệm vụ rất quan trọng đối với mỗi tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong bất kỳ thời điểm nào.

Gần 30 năm nay, bà Phạm Thị Hồng Thu kinh doanh, mua bán mặc hàng thời trang, mỹ phẩm trong chợ thành phố Kon Tum luôn nhận thức nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn sẽ rất nguy hiểm, gây thiệt hại lớn không chỉ cho cá nhân mà cho tất cả tiểu thương trong chợ. Do đó, bà tuyệt đối không sử dụng các vật dụng dễ cháy; tại sạp hàng luôn có sẵn bình chữa cháy mini; trước khi về bà quan sát và ngắt hết cầu dao điện ở trong quầy hàng; không cúng bái tại chợ. Ngoài ra, bà tham gia đầy đủ các lớp tập huấn; nhắc nhở các tiểu thương khác cùng thực hiện nghiêm quy định PCCC.

Chị Dương Ngọc Anh Thy kinh doanh mặc hàng hoa lụa, đang rất bận rộn vì đã có những khách hàng đặt cắm các bình hoa chuẩn bị dịp Lễ Noel, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán. Nhận thức được mặc hàng kinh doanh của mình có nguy cơ cao, nếu xảy ra cháy sẽ phát tán rất nhanh nên chị luôn bố trí sắp xếp hợp lý, tránh xa các dụng cụ sinh lửa, hay nguy cơ chập điện có thể xảy ra để PCCC.

Tại chợ Kon Tum, thời gian qua, Ban quản lý chợ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tiểu thương nâng cao tinh thần, trách nhiệm và ý thức PCCC. Từ đó, ý phức PCCC của các hộ tiểu thương được nâng lên rõ rệt và hình thành thói quen chủ động trong công tác PCCC. Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ thành phố đã quan tâm đầu tư hệ thống PCCC tại cơ sở đầy đủ, đáp ứng công tác PCCC ban đầu khi có đám cháy xảy ra; lắp đặt hệ thống camera theo dõi, hệ thống âm thanh thông báo để kịp thời phát hiện và thông báo tình hình cháy nổ đến người dân. Ông Hoàng Đức Dũng – Tổ trưởng tổ bảo vệ Ban quản lý chợ thành phố Kon Tum cho biết thêm: “Chúng tôi đã được trang bị 30 bình chữa cháy, khi có sự cố xảy ra tại chợ chúng tôi sẽ tự xách bình ra chữa cháy. Lực lượng dùng máy bơm bơm nước khi có sự cố xảy ra. Còn trong chợ, Ban quản lý chợ đã trang bị bình chữa cháy những nơi dễ thấy, dễ lấy khi có sự cố xả ra. Tất cả các hộ kinh doanh ở đây đều được chúng tôi đôn đốc trang bị bình chữa cháy.”

Để nâng cao ý thức của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và người dân, nâng cao hiệu quả công tác PCCC, thời gian qua Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kiến thức PCCC cho các hộ kinh doanh; phối hợp các cơ quan, doanh nghiệp, các chợ tổ chức diễn tập thực tế phương án ứng phó với các tình huống cháy nổ phát sinh tại đơn vị mình để không bị động bất ngờ khi có cháy nổ xảy ra, có giải pháp dập đám cháy nhanh nhất, giảm thiệt hại về người và tải sản. Thượng tá Hoàng Thái Chính – Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Kon Tum cho biết nhấn mạnh: “Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Kon Tum lập phương án và tổ chức diễn tập trong mọi tình huống để làm sao sát với thực tế, phối hợp với cơ sở, phối hợp giữa các đơn vị lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC chuyên nghiệp của chúng tôi để dập tắt đám cháy trong mọi tình huống, mọi thời điểm nếu xảy ra sự cố cháy nổ trên địa bàn.”

Công tác PCCC rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp ngành và nhân dân cùng nâng cao ý thức, trách nhiệm từ những việc làm nhỏ nhất để giảm nguy cơ cháy nổ xảy ra trên địa bàn./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *