(kontumtv.vn) – Những năm qua, cùng với quá trình hình thành và phát triển, Đài PT – TH tỉnh Kon Tum không chỉ làm tốt chức năng tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương, mà còn góp phần nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân, đặc biệt là đối với bà con vùng DTTS.  

Hiện nay, các chương trình phát sóng của Đài PT – TH tỉnh Kon Tum đã được phủ sóng rộng khắp, đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS. Không cần những chiếc điện thoại thông minh, bà con vẫn có thể dễ dàng theo dõi chương trình truyền hình, đặc biệt là truyền hình thời sự trong khung thời gian cố định. Anh A Nghiệp ở thôn Vác Y Nhong, xã Đăk Ring, huyện Kon Plông cho hay: “Bản thân tôi thì theo dõi cũng thường xuyên, với KRT thì phát sóng các kênh Thời sự như là vào khoảng thời gian 18h30, rồi sau đó là sẽ chiếu Thời sự VTV1, 19h45 lại chiếu Thời sự hàng ngày. Qua xem, theo dõi thường xuyên truyền hình KRT, tôi cũng thấy là việc mà người dân phát triển kinh tế, làm cho tôi biết được nhiều cách làm phát triển kinh tế, giúp cho bản thân tôi rất là nhiều điều.”

Không chỉ tuyên truyền bằng tiếng phổ thông, các nội dung thông tin thời sự chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trong và ngoài tỉnh đều được biên dịch và phát sóng bằng các thứ tiếng dân tộc tại chỗ. Qua đó kịp thời đưa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, công tác lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đến với bà con DTTS. Anh A Tông, Bí thư chi bộ thôn Vác Y Nhong cho biết: “Nói chung là về thay đổi cách nghĩ cách làm chiếu trên truyền hình thì bà con nhìn cũng thực tế luôn. Ví dụ như trong việc làm, đi làm các mô hình như trong đề án của xã đi làm việc với các huyện trong tỉnh, thấy quay lên trong video, rồi lên tivi bà con nhìn và khi mà nói tiếng địa phương thì bà con cũng hiểu được tiếng Xê Đăng nhiều hơn, sâu sát hơn.”

Nhằm đáp ứng nhu cầu nắm bắt thông tin thời sự diễn ra hằng ngày trong và ngoài tỉnh, thậm chí là quốc tế của bà con DTTS, Đài PT­ – TH tỉnh Kon Tum đã thành lập Phòng PT – TH các thứ tiếng dân tộc. Hiện tại, Đài đã tổ chức, xây dựng thời gian, khung chương trình phát sóng của 4/7 tiếng người dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Cụ thể là tiếng Xê Đăng, Ba Na, Giẻ – Triêng và tiếng Ja Rai. Là một biên dịch viên tiếng Jarai, chị Y Nưn cho biết chị luôn tìm hiểu, tìm tòi những cách dịch đọc làm sao cho bà con dễ hiểu, dễ nghe để từ đó nâng cao được cái kỹ năng, nghiệp vụ của bản thân và cũng để nâng cao được chất lượng phát sóng chương trình.

Những năm qua, các chương trình PT – TH bằng các thứ tiếng dân tộc đã được Đài PT – TH tỉnh tăng thêm thời lượng phát sóng, định hướng và lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp đối với bà con DTTS bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Cụ thể chương trình phát thanh tăng lên 45 phút/ngày/thứ tiếng với cơ cấu chương trình sáng – trưa – chiều; chương trình truyền hình tăng lên 50 phút/tuần/thứ tiếng. Bà Y Phiếu, Trưởng phòng các thứ tiếng dân tộc, Đài PT – TH tỉnh cho biết thêm: “Được sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc, Phòng cũng có nâng cao chương trình, đổi mới một số nội dung chương trình, tăng thêm thời lượng, sắp xếp chương trình thế nào cho phù hợp. Trong chương trình, chúng tôi cũng đưa nội dung, chuyên mục gần gũi đối với bà con như “Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh”, “Đất và người Kon Tum”, “Bạn của nhà nông”. Với các nội dung đó bà con có thể xem và học hỏi trên sóng PT – TH để bà con đưa vào áp dụng trong sản xuất kinh tế của bà con để bà con xóa đói giảm nghèo.”

Theo ông Đinh Quốc Tuấn, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, trong những năm qua, Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Đài PT – TH tỉnh tổ chức tuyên truyền các chương trình, công tác dân tộc, chính sách dân tộc. Đặc biệt là phát sóng bằng các thứ tiếng dân tộc tại chỗ. Đây cũng là một chương trình tuyên truyền riêng của Đài PT – TH tỉnh Kon Tum để giúp bà con dễ hiểu, tuyên truyền bà con nắm được rõ ràng các vấn đề về chính sách dân tộc, nâng cao nhận thức của bà con về quyền lợi của mình cũng như khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với ĐBDTTS và miền núi.

Sau 30 năm thành lập và phát triển, Đài PT – TH tỉnh đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh của địa phương, đặc biệt tại các vùng DTTS. Qua đó nâng cao dân trí, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *