(kontumtv.vn) – Các nghệ nhân hàng đầu về ẩm thực đã tái hiện lại đêm Ngự Yến của triều Nguyễn trong Đêm Hoàng cung.

Đêm Hoàng cung là một chương trình nghệ thuật gắn với lễ hội được tổ chức tại Huế từ năm 2006. Tại Festival Huế 2014, chương trình yến tiệc Hoàng cung diễn ra vào lúc 19h30 ngày 15/4 tại Đại Nội (Huế).

Nhằm mang đến một cái nhìn đúng hơn về ẩm thực Cung đình Huế, BTC đã đầu tư rất lớn để thay đổi hoàn toàn về nội dung, hình thức của Đêm Hoàng cung. Nếu như Đêm Hoàng cung của những kỳ trước còn nghiêng về phần tái hiện cho du khách quan sát, chiêm ngưỡng thì năm nay, chương trình mở rộng không gian để khán giả được tham gia vào đúng môi trường diễn xướng của ngày xưa.

Ông Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chia sẻ: “Đêm Hoàng cung là một trong những điểm nhấn trong hoạt động của Festival Huế 2014. Do không gian diễn ra Đêm Hoàng cung rất đặc biệt nên hạn chế vé bán ra. Dù giá vé khá đắt (2 triệu/vé Ngự Yến) nhưng vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân và du khách”.

Trong không gian diễn xướng rất đặc biệt, Đêm Hoàng cung được trải rộng trên tất cả các trục chính của Khu Đại nội của Hoàng cung Huế, tái hiện vẻ đẹp lung linh của Đại Nội về đêm, gợi lại một tổ hợp không gian lịch sử với sự xâu chuỗi của các chương trình.

Đêm Hoàng cung bắt đầu bằng việc tôn vinh bộ Cửu Đỉnh – báu vật được nhà nước công nhận, đến các trò chơi cung đình và dân gian. Tiếp nối là các hoạt cảnh Hoàng Quý phi hồi cung, đám cưới công chúa, tiến gạch vào cung của nhân dân làng Bát Tràng…

Trong không gian đặc biệt của vườn Thượng uyển Cơ Hạ là những hoạt cảnh tái hiện cuộc sống ngày xưa của các vương tôn công tử, trong đó có diễn xướng và biểu diễn các điệu múa Cung đình…

Điểm nhấn đặc biệt nhất là sân khấu Ngự Yến Đêm Hoàng cung. “Chúng tôi đầu tư rất lớn cho việc nghiên cứu và phục hồi các món ăn Cung đình một cách đúng nghĩa, đúng tinh thần của ẩm thực Cung đình Huế. Đó là sự thanh nhã, tinh tế, tỉ mỉ nhưng không cầu kỳ. Hiện nay, món ăn Cung đình Huế đã bị làm sai lạc đi rất nhiều, chúng tôi may mắn có sự cộng tác đắc lực của những nghệ nhân ẩm thực Huế để tổ chức Đêm Hoàng cung” – ông Phan Thanh Hải cho biết thêm.

Thực đơn của Đêm Hoàng cung là 6 món trên bàn tiệc chính mà vua Nguyễn tiếp đãi hoàng thân quốc thích. Các món ăn được chế biến từ những thực phẩm thượng hạng của Việt Nam, rất bổ dưỡng và hài hòa, có lợi cho sức khỏe.

Ngay trên sân khấu, có vai Hoàng đế và Hoàng quý phi thực hiện việc dẫn dắt câu chuyện, giới thiệu các món ăn và tinh thần ẩm thực Việt Nam cho thực khách. Đây là cơ sở quan trọng trong việc phục hồi các món ăn của Cung đình triều Nguyễn. BTC hy vọng, Đêm Hoàng cung không chỉ được tái hiện trong Festival mà còn được tổ chức thường xuyên và trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của Cố đô Huế./.

Một số hình ảnh trong Đêm Hoàng cung:

 

Lối vào khu Đại nội

 

Bắt đầu dâng hương tại thế miếu, khai mạc Đêm Hoàng cung

 

Pháo hoa khai mạc
Toàn bộ quang cảnh buổi Ngự Yến
“Nhà vua” đảm nhiệm vai trò dẫn dắt buổi Ngự Yến

 

Bữa tiệc 6 món lần lượt được giới thiệu với thực khách
Các món ăn được chế biến bằng nguyên liệu thượng hạng, có ích cho sức khỏe
Bằng những câu thoại thể hiện qua lối diễn xướng, “Vua” giới thiệu về các món ăn

 

“Hoàng quý phi”

 

Tái hiện hoạt động diễn xướng…
… ca kịch
Các trò chơi dân gian tổ chức bên ngoài khu Ngự Yến

Thanh Thanh – Hoàng Hải – Huy Phương/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *