(kontumtv.vn) – Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị số 12, ngày 18 tháng 02 năm 2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, đến nay thôn Kon Tum Kơ Pơng, xã Đăk Rơ Wa, TP Kon Tum đã đạt 10 tiêu chí Nông thôn mới ở vùng dân tộc thiểu số. Thôn là điểm sáng trong vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới để thành phố triển khai nhân rộng trên địa bàn.

Thôn Kon Tum Kơ Pơng có 189 hộ, 840 khẩu. Thực hiện chủ trương về xây dựng thôn, làng NTM trong vùng dân tộc thiểu số, bà con rất phấn khởi. Nhiều hộ dân trên địa bàn đã thay đổi tư duy, nhận thức trong lao động sản xuất, tranh thủ các nguồn vốn, quyết tâm tự lực vươn lên, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật; đồng thời chuyển đổi cây, con giống để trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả hơn, xuất hiện nhiều hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Là một trong những hộ dân đi đầu trong việc thực hiện chủ trương này, ông A Phưi cho hay: “Bên khuyến nông, khuyến lâm họ hướng dẫn cách làm thì từ đó tôi không trồng lúa, trồng mì nữa chuyển hướng sang trồng cây ăn quả. Nay thì tôi trồng sầu riêng, bơ, nuôi cá, nuôi gà thì hàng năm 2 vợ chồng cũng thu được hơn 20 – 30 triệu đồng.”

Sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác tuyên truyền đã đem lại hiệu quả tích cực. Trước đây trong thôn có hơn 40% số hộ nghèo, cận nghèo; cảnh quan, môi trường nhếch nhác nhưng đến nay đã thay đổi rất nhiều. Hiện tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chiếm 3,6%; thu nhập bình quân 40 triệu  đồng/người/năm. Bà Đặng Thị Hưng, Chủ tịch HLHPN xã Đăk Rơ Wa cho biết Hội LHPN xã triển khai cho các Chi hội thường xuyên ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường vào sáng chủ nhật hàng tuần. Nhờ vậy mà cảnh quan môi trường thôn Kon Tum Kơ Pơng ngày càng xanh sạch, nhà nào cũng có hàng rào, cổng ngõ, trồng hoa, cây xanh, xây dựng nhà vệ sinh và làm chuồng trại chăn nuôi xa nơi ở.

Sau hơn 1 năm tích cực triển khai, đến nay thôn Kon Tum Kơ Pơng đã đạt chuẩn 10 tiêu chí nông thôn mới ở vùng DTTS và đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị công nhận. Một số tiêu chí nổi bật như có 100% đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa; 100% người dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn; thôn có 1 nhà rông văn hóa; hệ thống thông tin, truyền thông đảm bảo; thôn không có nhà tạm, dột nát; VSMT, an ninh trật tự thôn làng đảm bảo. Ông Đào Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Wa cho biết: “UBND xã đã rà soát các tiêu chí chưa đạt trong đó có tiêu chí về nhà ở, tiêu chí văn hóa. Chúng tôi đã kêu gọi xây dựng xóa nhà tạm. Đối với Nhà rông văn hóa, chúng tôi đã đầu tư trên kinh phí nhà nước hỗ trợ cùng với kinh phí kêu gọi xã hội hóa để xây dựng hệ thống tường rào, cổng chào của thôn, của từng hộ dân trong làng.”

Thực hiện chủ trương về xây dựng thôn, làng NTM trong vùng dân tộc thiểu số, bà con rất phấn khởi, nhiệt tình tham gia, lan tỏa phong trào sâu rộng. Người dân biết cách làm ăn, kinh tế ngày càng phát triển, nhiều hộ xây được nhà ở khang trang, mua sắm phương tiện đi lại và máy móc đầu tư vào sản xuất. Bà Y Hồng Liên phấn khởi nói: “Đời sống cảnh quan ở thôn rất là đẹp, rất là vừa mắt, rất hợp ý. Nhất là phong tục tập quán ở đây tiến bộ rất nhiều. Đặc biệt con em ở đây không có ăn chơi, con em đều đi làm ở các tỉnh phía Nam. Tôi thấy rất phấn khởi, rất yên tâm.”

Tiếp tục củng cố và nâng cao các tiêu chí về xây dựng nông thôn, làng NTM vùng dân tộc thiểu số, thời gian tới địa phương tiếp tục duy trì các tiêu chí đã đạt, nâng cao một số tiêu chí như cảnh quan, môi trường, thu nhập; vận động người dân tham gia vào các HTX, THT để ngày càng nhiều hộ gia đình làm kinh tế giỏi, làm cơ sở nhân rộng ra 4 thôn còn lại, góp phần đem lại cuộc sống ấm no cho người dân./.

CTV Vi phong – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *