(kontumtv.vn) – Theo chương trình tập huấn, thực hành nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai của huyện Kon Plông, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai phối hợp với các bộ ngành, địa phương tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai, động đất cho các em học sinh và cho các lực lượng tại  cơ sở của huyện Kon Plông.

Tình huống giả định tại trường tiểu học Măng Đen ghi nhận rung lắc mạnh trong thời gian gần 8 giây, các em học sinh khẩn trương tìm nơi trú tránh trong lớp. Do ảnh hưởng của trận động đất làm 02 em bị thương do cửa kính rơi, vỡ; một số bảng hiệu bị rơi. Sau trận động đất nhiều học sinh hoang mang lo lắng. Các hoạt động ứng phó động đất như sơ tán, trú ẩn, cứu thương của Ban giám hiệu nhà trường, thầy cô giáo và học sinh được thực hiện linh hoạt, đồng bộ. Cuộc diễn tập diễn ra thành công mang lại hiệu quả thiết thực cho các em học sinh và nhà trường.

Cùng với diễn tập ứng phó động đất, tại thôn Kon Pring, thị trấn Măng Đen tổ chức diễn tập di dời cụm dân cư có nguy cơ cao sạt lở đất đến nơi an toàn. Do nhiều ngày qua trên địa bàn thôn liên tục xảy ra mưa lớn kéo dài, lượng mưa đo được trong 3 ngày lên tới 300mm, mực nước sông, suối dâng cao. Qua quá trình rà soát một số vị trí nguy cơ cao sạt lở đất đã phát hiện vết nứt lớn trên sườn đồi phía trên cụm dân cư khu vực thôn Kon Pring, thị trấn Măng Đen.

Trước tình trạng nguy cấp, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiến cứu nạn và phòng thủ dân sự huyện tổ chức họp bàn, triển khai lực lượng xung kích PCTT tại cơ sở xuống thôn hỗ trợ người dân sơ tán 25 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu, trong đó gồm người già và trẻ nhỏ, người bị thương đã được lực lượng xung kích di dời tới nơi an toàn. Hộ gia đình không chịu di dời bị cưỡng chế đến nơi an toàn để đảm bảo tính mạng cho người dân trước nguy cơ hiểm họa thiên tai.

Qua công tác diễn tập các tình huống nhằm nâng cao nhận thức và khả năng phối hợp, ứng phó thiên tai giữa nhà trường, học sinh và chính quyền cơ sở, lực lượng xung kích PCTT; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Đặc biệt chú ý đến công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc men trước khi thiên tai, động đất và công tác phối hợp về chỉ huy, điều hành khi thiên tai xảy ra./.

CTV Thiều Vân – Lý Tưởng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *