(kontumtv.vn) – Sau 2 năm bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, Đại lễ Phật đản năm nay đã được tổ chức với nhiều hoạt động. Qua đó, tạo không khí háo hức đón mừng ngày đức Phật đản sinh trong mỗi tăng ni, phật tử tại tỉnh Kon Tum.

Mừng Đại lễ Phật đản, Chùa Huệ Chiếu ở phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum trở nên rực rỡ hơn. Nhiều ngày qua, các tăng ni, phật tử đã nỗ lực hoàn tất khâu chuẩn bị như giăng đèn kết hoa, trang trí khuôn viên, sân khấu cho chương trình văn nghệ. Huệ Chiếu là ngôi chùa lớn, nổi tiếng tại tỉnh Kon Tum. Do vậy, mùa Phật đản thường có nhiều phật tử và người dân đến chùa lễ Phật. Với mục tiêu đón một mùa Phật đản hoan hỉ, an toàn, nhà chùa triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Hòa thượng Thích Quảng Xả, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Kon Tum cho biết: “Dịch bệnh hiện giờ đã có phần thuyên giảm nhưng Ban Trị sự phật giáo tỉnh Kon Tum chúng tôi cũng luôn luôn nhắc nhở bà con Phật tử tín đồ bà con vùng sâu vùng xa cũng phải giữ gìn 5K, phải khử khuẩn tay, mang khẩu trang cũng như sự ăn uống, tiếp xúc luôn luôn phải cẩn thận”.

Sau 2 năm do ảnh hưởng dịch Covid-19, năm nay nhiều hoạt động cộng đồng nằm trong chương trình Đại lễ Phật đản đã tổ chức trở lại. Qua đó, thu hút đông đảo phật tử, người dân tham gia. Trong đó có lễ diễu hành xe hoa và thả đèn hoa đăng tại sông Đăk Bla, thành phố Kon Tum do Ban Trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh Kon Tum tổ chức. Tại đây, mọi người cầu nguyện cho quốc thái dân an, chúng sinh an lạc. Là phật tử chùa Huệ Chiếu, thành phố Kon Tum, anh Trần Ngọc Tín phấn khởi nói: “Trước những ngày đại lễ như thế này tinh thần của chúng tôi rất là vui vì dịch Covid-19 đã qua đi, đồng thời nhân dịp thánh đản chúng tôi cũng có những chương trình 1 là chương trình cắm trại cho tất cả các học sinh, tạo cho các em trong gia đình phật tử nói riêng có những kỷ năng sống tốt hơn, sống tốt đạo đẹp đời”.

Mùa Phật Đản, Phật lịch năm 2566 và Dương lịch năm 2022 diễn ra từ ngày mồng 8 đến ngày 15/4 âm lịch. Đây là thời điểm Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra đời. Vào ngày lễ này, phật tử thường vinh danh Tam bảo: Phật, Pháp, Tăng. Ngoài ra, nhà chùa còn tổ chức nhiều việc từ thiện vì cộng đồng. Hòa thượng Thích Quảng Xả, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Kon Tum cho biết thêm: “Trong ngày Đản sinh của Đức bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật thì Đạo Phật luôn luôn có ban từ thiện của ban trị sự phật giáo tỉnh Kon Tum cũng đã phát động công việc để làm từ thiện giúp đỡ. Chẳng hạn tại chùa Huệ Chiếu văn phòng ban trị sự sẽ có 30 phần quà cho các em học sinh nghèo,vượt khó”.

Đại lễ Phật Đản hiện không còn là ngày lễ riêng của phật giáo mà dần trở thành lễ hội chung. Đến chùa lễ Phật vào dịp này, chị Nguyễn Thị Kim Thảo ở phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum cho hay: “Cũng như mọi năm, rằm lớn mình đến chùa cầu mong cho bản thân, riêng mình và mọi người thì sức khoẻ bình an và mong cho đại dịch sớm qua khỏi trở về cuộc sống bình thường”.

Đại lễ Phật đản năm nay và về sau sẽ tiếp tục lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Phật giáo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế tại địa phương./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *