(kontumtv.vn) – Xét về thành tích đối đầu lẫn phong độ và thực lực hiện tại, việc ĐT Việt Nam vượt qua Indonesia và Philippines là điều không đơn giản.

Khi ông Trần Quốc Tuấn giơ lá thăm đưa ĐT Việt Nam nằm tại bảng A AFF Suzuki Cup 2014, cả khán phòng mà đa số là các nhà báo tới từ Việt Nam đã ồ lên. ĐT Việt Nam được xếp vào một bảng đấu mà giới chuyên môn đánh giá là dễ dàng hơn với những cái tên Philippines, Indonesia và đội đứng thứ 2 ở vòng loại (nhiều khả năng sẽ là Lào). Nếu sơ qua thì bảng A của giải đấu năm nay dễ thở hơn nhiều so với bảng B là Singapore, Thái Lan, Malaysia và đội đứng đầu vòng loại (nhiều khả năng là Myanmar).

Tuy nhiên nếu nhìn vào thực tế hiện tại thì kể cả xếp ở bảng A và được chơi trên sân nhà đi chăng nữa, chuyện đi tiếp của ĐT Việt Nam cũng không phải là dễ như lấy đồ vật ở trong túi áo. Bởi xét trên phong độ và thực lực hiện tại, ngoại trừ Lào thì cả Indonesia lẫn Philippines đều là những khắc tinh của ĐT Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, ĐT Việt Nam chưa từng thắng Indonesia và Philipiines.

Theo thống kê về thành tích đối đầu trong 9 kỳ AFF Cup đã được tổ chức, ĐT Việt Nam thua kém rất nhiều so với Indonesia và Philippines. Ngay ở kỳ AFF Cup 2010, khi đó ĐT Việt Nam được đánh giá rất cao và được thi đấu trên sân nhà, các cầu thủ của chúng ta cũng bị Philippines cho “phơi áo” 2 – 0. Khi đó, chiến thắng của người Philippines được cho là bất ngờ bởi họ đã thay đổi quá nhanh chóng nhờ chính sách gọi các cầu thủ nhập tịch cho ĐTQG. Hai năm sau đó, các cầu thủ Việt Nam một lần nữa phải ôm hận trước Philippines bằng bàn thắng duy nhất ghi ở những phút cuối cùng của Caligdong. Trận thua này góp phần đưa ĐT Việt Nam về nước sớm ngay từ vòng đấu bảng.

Xa hơn, chiến thắng gần nhất của chúng ta trước Philippines cũng đã từ kỳ AFF Cup 2002, khi đó Lê Huỳnh Đức và các đồng đội đã đánh bại Philippines với tỷ số 4 -1. 12 năm qua chúng ta chưa tái lập được thành tích này.

Còn với Indonesia, hai thất bại của Việt Nam trước Indonesia xảy ra vào các năm 2004 (0-3, vòng bảng), và 2000 (2-3, bán kết). Trong 6 lần đối đầu với Indonesia ở giải vô địch Đông Nam Á, Việt Nam cũng chỉ thắng 1, hòa 3 và thua 2. Chiến thắng duy nhất của Việt Nam trước Indonesia xảy ra ở giải vô địch Đông Nam Á đầu tiên năm 1996, khi chúng ta thắng 3-2 ở trận tranh giải Ba.

Như vậy, tính tổng cộng 9 trận đối đầu với cả hai đội này tại Tiger Cup trước kia và AFF Suzuki Cup hiện tại, ĐT Việt Nam thua 4 hoà 3 và chỉ thắng được có 2.

Đó chỉ là về thành tích đối đầu, còn năng lực hiện tại, phải nhìn nhận thẳng vào thực tế là dù có được chơi trên sân nhà đi chăng nữa thì việc đánh bại Philippines hay Indonesia là rất khó. Philippines hiện tại đã trở thành một thế lực của bóng đá Đông Nam Á khi tận dụng được các cầu thủ có hai quốc tịch. Hơn nữa, đội bóng này có lối chơi hiện đại khi các cầu thủ nhập tịch của Philippines thường xuyên được thi đấu tại châu Âu. Với Indonesia cũng vậy, kể cả ở cấp độ trẻ lẫn ĐTQG thì Indonesia vẫn có một chút gì đó nhỉnh hơn ĐT Việt Nam. Họ cũng sử dụng các tên tuổi nhập tịch hoặc có gốc gác Indonesia.

Hơn nữa, sự chuẩn bị của đội bóng xứ vạn đảo là rất tốt. Ngay những ngày này, ĐT Indonesia có trận giao hữu cọ sát với nhà ĐKVĐ Serie A Juventus ngay tại Jakatar, trong khi đó, kể từ khi HLV Miura lên nhậm chức, ĐT Việt Nam chỉ có đúng một trận giao hữu với đội bóng quen thuộc, Myanmar.

Đánh giá về đối thủ của mình tại vòng bảng, HLV Miura của ĐT Việt Nam cho rằng ông chưa thể đưa ra được những nhận định chính xác. Cũng đúng thôi bởi ông mới tiếp quản đội bóng được vài ba tháng. Hơn nữa, đây cũng là lần đầu tiên vị chiến lược gia người Nhật Bản làm việc trong môi trường bóng đá Đông Nam Á. Trái lại, với Indonesia, trên băng ghế chỉ đạo của họ là Alfred Riedl, một người quá hiểu bóng đá Việt Nam và có cả chục năm làm việc tại Đông Nam Á.

Ở đây, tất cả mới chỉ dừng lại ở vòng đấu bảng với hai đội Indonesia và Philippines chứ chưa tính tới chuyện ĐT Việt Nam vào tới bán kết hay chung kết, nơi mà Thái Lan, Malaysia hay Singapore đang… chờ sẵn.

Trong buổi họp báo sau lễ bốc thăm, HLV Miura cho rằng mục tiêu của ĐT Việt Nam phải là chức vô địch bởi chúng ta là chủ nhà. Nói vậy thôi, chứ mọi chuyện khó lắm, nhất là khi tình hình bóng đá trong nước đang rối ren như lúc này./.

Quang Trung/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *