(kontumtv.vn) – HLV trưởng Toshiya Miura khẳng định AFF Cup là giải đấu quan trọng nhất năm và cả đội sẽ hướng tới chức vô địch.

Nhiều lợi thế trước thềm AFF Cup

Nhìn tổng quan, ĐT Việt Nam đang nắm giữ nhiều lợi thế trước trước thềm AFF Suzuki Cup năm nay. Không chỉ có lợi thế về sân nhà, các cầu thủ áo đỏ còn có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng so với các đối thủ. Tính cả hai đợt tập trung (ở Bình Dương và Hà Nội), thầy trò Toshiya Miura đã có hơn 1 tháng tập luyện để chuẩn bị cho AFF Cup diễn ra vào 22/11. Trong khi đó, nhiều đối thủ của chúng ta như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia đều không có được quãng thời gian tập trung lâu như vậy.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn (áo đen) và Ban huấn luyện ĐT Việt Nam. (Ảnh: Trọng Phú)

Xuất hiện trên sân tập của ĐT Việt Nam chiều 6/11, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ với phóng viên VOV: “Chúng ta đã có sự chuẩn bị tốt cho giải đấu lần này và những kết quả ban đầu đều rất khả quan. Cả đội thể hiện được sự nỗ lực và cải thiện trên từng vị trí. Sắp tới, đội tuyển sẽ có hai trận giao hữu với những đối thủ mạnh. Đó là trận đấu gặp Palestine, đội bóng lọt vào vòng chung kết châu Á và một đội bóng hàng đầu khu vực khác là Malaysia.”

“Ngoài lợi thế sân nhà, đội tuyển thời gian cũng có được quãng thời gian tập trung lâu hơn các đội bóng khác. Cụ thể, ngay sau Asiad tại Incheon, đội tuyển của chúng ta đã tập trung tại Bình Dương và sau đó là Hà Nội. Quãng thời gian tập luyện vừa qua, chúng tôi đã thấy được tính chuyên nghiệp và nghiêm túc trong tập luyện của cả đội.”

“Đương nhiên, chỉ sau vài trận giao hữu thì chúng ta cũng chưa thể đánh giá toàn diện được. Nhưng những thành công ban đầu của Olympic Việt Nam tại Asiad cũng khiến chúng ta có thêm niềm tin vào HLV người Nhật – Toshiya Miura.” – Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết.

Với phong độ cao cùng sự chuẩn bị kĩ lưỡng, ĐT Việt Nam được kì vọng sẽ làm nên chuyện tại AFF Cup năm nay.

Cũng theo tiết lộ của Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, các đối thủ trong khu vực như Thái Lan, Malaysia hay Indonesia đều có quãng thời gian tập trung ngắn hơn đội tuyển Việt Nam. Lý do là bởi nhiều trụ cột trong đội hình của họ còn bận đá cho CLB tại các giải đấu quốc nội. Trong khi ở Việt Nam, V-League đã kết thúc từ tháng 8 và các cầu thủ có thể toàn tâm toàn ý với đội tuyển.

Bên cạnh chuỗi trận giao hữu toàn thắng, người hâm mộ cũng thêm phần yên tâm bởi thể lực của các cầu thủ đang được cải thiện đáng kể. Khác với các HLV tiền nhiệm, HLV Miura luôn đặt ra yêu cầu về thể lực lên hàng đầu. Cũng bởi thế mà ông Miura đã yêu cầu VFF phải hỗ trợ một HLV người Nhật chuyên về thể lực để phối hợp với mình. Sự xuất hiện của HLV Fujimoto Heroo sau đó đã được giới chuyên môn cũng như lãnh đạo VFF đánh giá cao.

Nỗi lo “thử kêu, đốt tịt”

ĐT Việt Nam đang nắm trong tay nhiều lợi thế, bên cạnh đó là chuỗi trận giao hữu toàn thắng. Nhưng những kết quả này không làm vơi đi nỗi lo của HLV Miura về khả năng “thử kêu, đốt tịt”. Còn nhớ ở kỳ AFF Cup gần nhất, ĐT Việt Nam dưới sự chỉ đạo của HLV Phan Thanh Hùng đã toàn thắng ở các trận giao hữu. Nhưng đến khi bước vào đá AFF Cup thì lại không qua được vòng bảng.

HLV Miura đã lấy đội tuyển Nhật Bản ra làm ví dụ: “Trước thềm World Cup 2014, đội tuyển Nhật Bản đá giao hữu với nhiều đối thủ yếu và toàn giành chiến thắng. Điều này khiến đội tuyển Nhật Bản không phát hiện ra được điểm yếu của mình và sau đó đã thất bại tại VCK World Cup 2014.”

HLV Toshiya Miura vẫn còn nhiều lo lắng về kinh nghiệm cầu thủ.

“Chúng ta cần nhớ, bao năm qua, đội tuyển Việt Nam mới chỉ vô địch AFF Cup một lần vào năm 2008. Theo tôi, cái đích thiết thực nhất là vào đến bán kết. Sau đó, đương nhiên là chung kết và rồi mới có thể nghĩ đến những điều xa hơn. Tôi có tham vọng vô địch AFF Cup cùng ĐT Việt Nam nhưng cái đích trước mắt là thi đấu tốt từng trận.”

Bên cạnh đó, điểm yếu về kinh nghiệm cũng làm cho HLV Miura lo lắng. Phần lớn các cầu thủ trong đội tuyển lần này đều thi đấu trong nước, ít gặp các đối thủ mạnh. HLV Miura thừa nhận: “Kinh nghiệm của nhiều cầu thủ còn hạn chế khiến những chiến thuật mà tôi muốn truyền thụ chưa đến được hết với cầu thủ. Tôi hi vọng trong những trận giao hữu cuối cùng, chúng tôi sẽ chạm trán với những đối thủ thực sự mạnh để tìm ra điểm yếu của đội tuyển.”

Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng lợi thế sân nhà, ĐT Việt Nam sẽ thể hiện được một bộ mặt khởi sắc tại AFF Suzuki Cup năm nay. Giải đấu lần này cũng sẽ là “phép thử” đối với xu hướng học tập theo bóng đá Nhật Bản mà VFF đã đề ra từ đầu năm./.

Trọng Phú/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *