(kontumtv.vn) – ĐT Việt Nam chỉ mất 8 phút từ khi tăng tốc tạo ra pha bóng nguy hiểm đấu tiên đến khi nắm cả lợi thế quân số lẫn tỷ số trước ĐT UAE.

“Triết lý bóng đá của HLV Van Marwijk là chú trọng phòng ngự, ưu tiên sự an toàn rồi mới hướng đến phản công. Đó là HLV biết phân tích đối thủ rồi nhắm vào những điểm yếu để khai thác. Tôi dự đoán, sẽ có lúc ĐT UAE chơi tất tay với ĐT Việt Nam. Họ không thể tấn công dồn dập suốt 90 phút nhưng sẽ có thời điểm nào đó, chẳng hạn như cuối hiệp 1, sẽ tất tay để hướng đến thắng.” – HLV Park Hang Seo phân tích khi được hỏi về lối chơi của ĐT UAE trong cuộc họp báo trước trận đấu.

Chẳng biết nhà cầm quân người Hàn Quốc miêu tả đối thủ hay tự họa chân dung đội bóng của mình nữa? Kịch bản trên sân Mỹ Đình, đúng như những gì HLV Park Hang Seo nhận định. Chỉ có điều, những người thực hiện là ĐT Việt Nam chứ không phải ĐT UAE.

ĐT Việt Nam không nhập cuộc ào ạt như dự đoán về đòn phủ đầu của giới chuyên môn, không có những pha tạt cánh đánh đầu như cách ĐT Thái Lan và ĐT Malaysia chọc thủng lưới ĐT UAE ở các trận trước. Thay vào đó, thế trận chặt chẽ được thiết lập. Các học trò HLV Park Hang Seo cũng chỉ có 1 quả tạt bổng trong hiệp đầu tiên, thực hiện bởi Quang Hải.

Trong cuộc đấu giằng co, những vị khách cố gắng tận dụng ưu thế về mặt thể chất còn đội chủ nhà duy trì cự ly đội hình và bọc lót cho nhau kín kẽ. Tín hiệu về “một điều gì đó sắp đến” chỉ xuất hiện qua vài pha tranh chấp tay đôi.

Văn Hậu hạ đo ván Ahmed Khalid, Quang Hải vượt qua hai cầu thủ đối phương kiếm về quả phạt hay Tuấn Anh phô diễn kỹ năng chơi bóng trước mặt “Messi châu Á” Omar Abdulrahman.

binh luan dt viet nam 1-0 dt uae: qua nhanh, qua nguy hiem hinh 1
Tuấn Anh trình diễn phong độ ấn tượng trong cuộc đối đầu

với ĐT UAE. (Ảnh: Vy Vũ)

Phút 36, tình huống nguy hiểm đầu tiên được tạo ra. Trọng Hoàng thoát xuống bên cánh phải, vượt qua Yousif Jaber và căng ngang cho Tiến Linh dứt điểm chệch cột dọc. Tình huống này đánh dấu thời điểm ĐT Việt Nam bắt đầu chơi bốc lên.

Chỉ 1 phút sau, Trọng Hoàng chuyền bóng ngoảnh mặt kiểu “lườm rau gắp thịt” cho Hùng Dũng tung đường chuyền phản công lợi hại. Tiến Linh thoát xuống và bị Khalifa Mubarak phạm lỗi từ phía sau. Khi các hậu vệ UAE còn đang ngơ ngác phân trần, Hùng Dũng lập tức chạy tới yêu cầu trọng tài rút thẻ.

Sau trận, HLV Van Marwijk phàn nàn rằng ông chưa thấy tình huống rút thẻ đỏ nào được quyết định nhanh đến thế. Nhưng Khalifa Mubarak và các đồng đội đã rơi vào thế bị động. Các cầu thủ Việt Nam là những người tỉnh táo hơn cả trong suy nghĩ cũng như hành động.

Phút 44, Tiến Linh lập siêu phẩm với cú sút xa không tưởng. Một khoảnh khắc bùng nổ cá nhân trong quãng thời gian bùng nổ của tập thể. Quá nhanh, quá nguy hiểm. ĐT Việt Nam chỉ mất 8 phút từ khi tăng tốc tạo ra pha bóng nguy hiểm đấu tiên đến khi nắm cả lợi thế quân số lẫn tỷ số.

Giống như Dominic Toretto bấm nút kích hoạt cơ chế Nitro, nẹt ra lửa trong phim Fast & Furious, “cỗ xe Việt Nam” vọt đi, bỏ lại UAE phía sau trong cuộc đua trên sân Mỹ Đình và vượt mặt cả Thái Lan trong cuộc đua ở bảng G Vòng loại World Cup 2022.

binh luan dt viet nam 1-0 dt uae: qua nhanh, qua nguy hiem hinh 2
Việc Khalifa Mubarak nhận thẻ đỏ trực tiếp là bước ngoặt của

trận đấu. (Ảnh: Vy Vũ)

binh luan dt viet nam 1-0 dt uae: qua nhanh, qua nguy hiem hinh 3
Siêu phẩm của Tiến Linh giúp ĐT Việt Nam đánh bại

ĐT UAE. (Ảnh: Trần Tiến)

Nhớ lại trận đấu hồi tháng trước trên sân Mỹ Đình, ĐT Việt Nam cũng hạ gục ĐT Malaysia 1-0 sau quãng thời gian tăng tốc ở cuối hiệp 1. Kịch bản tương tự hiệp 2 trận gặp ĐT Malaysia cũng được tái diễn trước ĐT UAE, ĐT Việt Nam bình tĩnh bảo vệ tỷ số đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Thậm chí, nếu Công Phượng xử lý tinh tế hơn hay Quang Hải dứt điểm may mắn hơn, ĐT Việt Nam đã thắng nhiều hơn 1 bàn.

Một trận đấu hẳn không dễ xem với những khán giả yêu thích thứ bóng đá giàu tính giải trí. Nhưng như lời HLV Van Marwijk, đây là trận đấu lý thú về mặt chuyên môn, hữu ích để các nhà cầm quân nghiên cứu.

Chiến thắng 1-0 trước ĐT UAE cùng với việc ĐT Thái Lan thất bại 1-2 trên sân ĐT Malaysia, ĐT Việt Nam vươn lên đứng đầu bảng G Vòng loại World Cup 2022 sau giai đoạn lượt đi. Tuy nhiên, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn chưa đi hết khúc cua trên sân Mỹ Đình khi trước mắt sẽ là trận đại chiến với kình địch Thái Lan.

“Ở Đông Nam Á, Thái Lan và Việt Nam là kỳ phùng địch thủ đúng nghĩa. Chắc chắn đối phương sẽ chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu sắp tới và chúng tôi cũng vậy. Nhân dân Việt Nam rất yêu bóng đá nhưng là bóng đá chiến thắng. Do đó, tôi sẽ không thay đổi lối chơi thực dụng. Chúng tôi sẽ cố gắng để có kết quả tốt nhất.” – Thầy Park tuyên bố sau khi khẳng định, chiến thắng trước ĐT UAE là việc đã qua./.

Nguyên Hà/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *