(kontumtv.vn) – Thông tin các kỳ thi IELTS tại Việt Nam tạm dừng bắt đầu từ ngày 10/11 khiến dư luận xôn xao. Tuy nhiên, theo một số trường đại học thì việc dừng này chưa ảnh hưởng đến phương án tuyển sinh 2023 của các trường. Nhưng với những thí sinh có dự định đi du học hoặc xuất khẩu lao động có thể sẽ bị ảnh hưởng và cần có tính toán phù hợp trong thời gian tới.

Chú thích ảnh
Thí sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh đại học 2022. Ảnh: TTXVN

Lời khuyên nào cho thí sinh?

Tạm dừng các kỳ thi IELTS tại Việt Nam khiến các thí sinh đặt câu hỏi về việc xét tuyển có dùng chứng chỉ này tại nhiều trường đại học ở Việt Nam. Kỳ thi tuyển sinh đại học 2022, hàng loạt các trường đại học top đầu cũng như top giữa sử dụng các chứng chỉ quốc tế để xét tuyển khá nhiều. Thậm chí, với nhiều ngành học đây là điều kiện “tiên quyết” để xét năng lực của thí sinh.

Chiều 11/11, trao đổi với phóng viên báo Tin tức, TS. Nguyễn Tiến Dũng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội cho biết: “Các đơn vị đang tạm dừng tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực theo yêu cầu của Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT ngày 26/7/2022 quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực 2 ngoại ngữ của nước ngoài. Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT cụ thể hóa các yếu tố bảo đảm chất lượng theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Theo đó, những đơn vị này phải lập đề án để được xét duyệt xem có đủ yêu cầu để tổ chức kỳ thi IELTS cũng như các chứng chỉ quốc tế khác tại Việt Nam. Theo như tôi biết, hiện tại có rất ít đơn vị đã làm xong và lập đề án.

“Theo như tinh thần của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ đã trả lời báo chí thì nếu đơn vị hoàn tất hồ sơ theo Thông tư 11 trình Bộ GD&ĐT thì kết quả sẽ trả về đơn vị trong vòng 3 tuần. Sau đó, đơn vị sẽ tổ chức thi như bình thường. Như vậy, từ nay đến lúc đề án của đơn vị được phê duyệt không lâu. Như ngày 11/11, Bộ GD&ĐT đã cấp phép chứng chỉ Aptis (Hội đồng Anh). Đây là chứng chỉ đầu tiên được cấp phép liên kết tổ chức thi sau khi thực hiện Thông tư 11. Tôi tin là từ nay đến cuối năm, các kỳ thi đánh giá này sẽ được ổn định”, TS. Nguyễn Tiến Dũng nói.

Về góc độ tuyển sinh, TS. Nguyễn Tiến Dũng cho rằng sẽ không ảnh hưởng tới những thí sinh tham gia xét tuyển đại học năm 2023. “Bởi theo quy định tuyển sinh, tháng 3 – 4/2023 các trường mới nộp đề án tuyển sinh. Đề án được duyệt là khoảng tháng 6 -7/2023. Mặt khác, với tính ổn định của kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2023 như Bộ GD&ĐT đã công bố thì thí sinh càng không nên quá hoang mang. Mặt khác, các đơn vị chỉ tạm dừng các kỳ thi chứ không phải huỷ bỏ. Họ đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để được cấp phép tổ chức theo đúng luật định của Việt Nam”.

Được biết, Trường Đại học Hà Nội cũng đang xây dựng đề án tham gia tổ chức các kỳ thi tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc, tiếng Trung Quốc. Bởi trước đó, các đơn vị cũng sử dụng địa điểm, nhân sự của Trường Đại học Hà Nội trong việc tổ chức đánh giá các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Lời khuyên của TS. Nguyễn Tiến Dũng dành cho thí sinh là nếu các kỳ thi IELTS được khởi động lại thì thí sinh cũng nên thi vào khoảng tháng 2, tháng 3/2023 để thuận tiện cho việc xét tuyển đại học.

TS. Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, ảnh hưởng trước mắt có lẽ là với những thí sinh xin học bổng đi du học, xuất cảnh, xuất khẩu lao động. Họ sẽ gặp ít nhiều khó khăn khi kế hoạch nộp hồ sơ đã công bố từ trước đó.

Còn theo PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương thì các trường đại học vẫn còn khá nhiều thời gian để lên phương án tuyển sinh, và dự kiến các phương án trong trường hợp 2 Hội đồng Anh và IDP chưa thể tổ chức thi IELTS trở lại cho thí sinh.

Thời gian phê duyệt hồ sơ không lâu  

Ngày 11/11/2022, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định số 3646/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis giữa Công ty TNHH British Council (Việt Nam), Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Giáo dục Việt Nam, Công ty Cổ phần Truyền thông giáo dục và thời đại, Công ty TNHH ETE Việt Nam, Công ty TNHH Công nghệ và Phát triển giáo dục thời đại và Hội đồng Anh (Vương quốc Anh). Như vậy, Aptis – Chứng chỉ đầu tiên của Hội đồng Anh đã được cấp phép liên kết tổ chức thi sau khi thực hiện Thông tư số 11/2022/TT-BGD&ĐT ngày 26/7/2022 quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

Trước đó, lý giải về việc một số trung tâm phải dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, triển khai thực hiện Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT, Bộ GD&ĐT đang tiếp nhận hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tại Việt Nam.

Mặc dù Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các bên liên kết thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức (trực tiếp, gián tiếp, qua điện thoại, email) và khẩn trương trong việc nghiên cứu các đề án và tổ chức thẩm định. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết của nhiều cơ sở tổ chức thi đến thời điểm này chưa đạt yêu cầu, đặc biệt chưa làm rõ các yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiêu chí liên kết hoặc tư cách pháp nhân của các bên liên kết, thông tin thể hiện tại các đề án cũng không đủ hoặc không rõ ràng, do đó Bộ GD&ĐT chưa đủ căn cứ để phê duyệt và công bố công khai để xã hội thực hiện giám sát.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ,  các bên có nhu cầu liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định. Theo đó, các bên liên kết cần làm hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT phê duyệt theo quy định 3 của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT. Hồ sơ bao gồm:  Đơn đề nghị phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo Mẫu số 08 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định; Thỏa thuận hoặc hợp đồng giữa cơ sở tổ chức thi tại Việt Nam và cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ nước ngoài; Văn bản xác nhận tư cách pháp lý của các bên liên kết; Đề án tổ chức thi để cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định: “Nếu hồ sơ đảm bảo các yêu cầu, Bộ GD&ĐT sẽ xử lý nhanh nhất để bảo đảm đúng quy định hiện hành (thời gian thẩm định và phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 86/2018 là 20 ngày). Sau khi phê duyệt, Bộ GD&ĐT sẽ đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://moet.gov.vn để người dân biết, lựa chọn đúng cơ sở dự thi lấy chứng chỉ và để xã hội cùng tham gia giám sát”.

Lê Vân/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *