(kontumtv.vn) – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa gửi văn bản tới UBND 34 tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đề nghị chỉ đạo các Sở Y tế địa phương ưu tiên cung cấp vaccine phòng dịch COVID-19 để tiêm cho người lao động đường sắt làm việc ở tuyến đầu.

Đề xuất này của VNR nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả ở các khu, nhà ga ở cơ sở, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng và đảm bảo vận tải hành khách, hàng hóa, vận chuyển nhu yếu phẩm, vận chuyển phục vụ an ninh quốc phòng và vận chuyển theo nhiệm vụ đặc biệt bằng đường sắt được thông suốt, liên tục 24/24 giờ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu kép “vừa quyết liệt phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội”.

VNR đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua tạo điều kiện hỗ trợ, ưu tiên cung cấp vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho người lao động đường sắt, trước mắt là các đối tượng ưu tiên đã đăng ký với Sở Y tế các địa phương, vì VNR hiện có hàng chục nghìn lao động trực tiếp làm công tác vận hành chạy tàu (lái tàu, nhân viên công tác trên tàu, nhân viên bán vé, nhân viên làm việc trực tiếp tại các nhà ga…).

Chú thích ảnh

Đặc biệt, với đặc thù là doanh nghiệp vận tải có lượng hành khách ra, vào tại các nhà ga lớn, các tác nghiệp chạy tàu thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp… nếu những nhân viên tuyến đầu này bị mắc dịch hoặc phải cách ly sẽ gây ảnh hưởng lớn tới công tác phục vụ hành khách và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác điều hành chạy tàu của Đường sắt Việt Nam, có thể dẫn đến hậu quả dừng chạy tàu trên toàn tuyến.

Bên cạnh đó, VNR đề nghị các địa phương tạo điều kiện hỗ trợ đảm bảo công tác an ninh trật tự; phối hợp chặt chẽ, tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các nhà ga, các cơ sở sản xuất… như: Phun thuốc khử khuẩn, trang cấp máy đo thân nhiệt hồng ngoại, xử lý, giải quyết sớm các sự cố xảy ra trong công tác phòng dịch…

Trước đó, VNR đã chủ động đăng ký với Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng lao động được ưu tiên theo Nghị quyết số 21 NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19 và công văn số 4260/BYT-DP ngày 25/5/2021 của Bộ Y tế về việc tiêm vaccine phòng COVID-19. Tuy nhiên, đến nay, số người được tiêm hạn chế so với số lượng cần tiêm theo quy định.

Theo thống kê, số lượng người lao động toàn ngành đăng ký tiêm vaccine với các Sở Y tế các địa phương có đường sắt đi qua là 21.687 người. Đến ngày 30/6/2021, số lượng người lao động đã được tiêm 1 mũi là 3.314 người; tiêm 2 mũi là 13 người. Số người đã được tiêm vaccine đến nay sức khỏe đều ổn định, làm việc bình thường.

Về tình hình dịch bệnh, tính đến ngày 30/6/2021, VNR có 3 trường hợp F0 (trong đó có 1 trường hợp đã khỏi bệnh), 24 trường hợp F1, 65 trường hợp F2 tập trung tại khu vực các Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh, Phú Khánh và đã được cách ly theo quy định.

Vân Sơn/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *