(kontumtv.vn) – Festival Huế lần thứ 8 – 2014 đã kết thúc với nhiều ấn tượng tốt đẹp, nhưng cùng với đó vẫn tồn tại những thiếu sót về mặt tổ chức.

Diễn ra trong 9 ngày (từ 12-20/4) tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, Festival Huế 2014 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” đã kết thúc bằng buổi lễ bế mạc hoành tráng vào tối 20/4 tại công viên cầu Gia Hội.
Lễ bế mạc diễn ra ấn tượng và thân thiện

Trong buổi họp báo ngày 21/4 tại thành phố Huế, BTC Festival Huế 2014 công bố, đây là lễ hội lớn nhất Việt Nam, thu hút hơn 2,4 triệu lượt người tham dự, trong đó có hơn 230.000 lượt khách lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ (tăng 25% so với Festival Huế 2012), hơn 100.000 khách quốc tế là công dân đến từ 121 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đến với Huế.

Cũng trong buổi họp báo, BTC đã cùng các phóng viên nhìn lại 9 ngày hành trình của Festival Huế với hàng trăm hoạt động đặc sắc. Bên cạnh đó là những thiếu sót mà BTC cần phải khắc phục để có thể tổ chức một kỳ Festival tốt hơn.

Festival Huế 2014: ấn tượng và đa sắc màu văn hóa

Giữ gìn bản sắc nhưng luôn luôn mới, phát huy nghệ thuật truyền thống gắn liền giới thiệu tinh hoa của nghệ thuật đương đại, Festival Huế 2014 được đánh giá là ấn tượng, quy mô hoành tráng nhất từ trước đến nay khi có sự tham gia của 2.600 nghệ sỹ đến từ 43 đoàn nghệ thuật quốc tế và 23 đoàn nghệ thuật trong nước.

Các hoạt động của Festival được diễn ra ở khắp mọi nơi: trên đường phố Huế, các sân khấu ở Đại Nội, Cung An Định và các sân khấu cộng đồng ở khắp mọi vùng của tỉnh; chương trình cũng mang nhiều ý nghĩa xã hội khi các hoạt động biểu diễn giao lưu đặc biệt dành cho thiếu nhi, cho bệnh nhân trong bệnh viện, cho trẻ khuyết tật, về với nông dân, đến với công nhân…

Các trò chơi dân gian trong khuôn khổ Festival Huế thú hút du khách đủ mọi lứa tuổi
Điển hình như Lễ khai mạc Festival, Lễ hội Áo dài, Đêm Hoàng cung, Đêm Phương Đông đều nhận được nhiều phản hồi khá tốt của du khách với sự hoành tráng và tỉ mỉ. Hay đêm tôn vinh ca Huế – “Âm sắc hương Bình” được diễn ra tại Nghinh Lương Đình cũng đã thu hút hàng nghìn khán giả đến xem.
“Đã có những nhận định cho rằng, Festival Huế 2014 lãng phí, bội thực hoạt động, song nhìn lại con số đoàn nghệ thuật tham gia, những giá trị về kinh tế, văn hóa, đối ngoại mang lại… thì hiệu quả của Festival Huế là không cần bàn cãi. Festival Huế đang “lãi” lớn về mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa”Ông Ngô Hòa, Trưởng BTC Festival Huế 2014
Cùng với đó, nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật diễn ra ngoài trời, quảng diễn đường phố “Di sản và sắc màu văn hóa” trong khuôn khổ “Giao lưu văn hóa Đông Á – Mỹ Latinh” cũng đã nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả trong mỗi buổi trình diễn.

Theo báo cáo của BTC, các lễ hội ”Hương xưa làng cổ – Phong Hải biển nhớ” thu hút 50.000 lượt du khách, ”Chợ quê ngày hội” là 45.000 lượt, Liên hoan ẩm thực quốc tế có 40.000 lượt, ”Liên hoan Diều những cánh bay Việt Nam” 10.000 lượt… cùng với các hoạt động triển lãm, các giải thi đấu thể thao, âm nhạc/múa đến Hội nghị Bộ trưởng phụ trách văn hóa nghệ thuật các nước ASEAN+3… đã mang cho Festival Huế 2014 một không gian rực rỡ sắc màu, khắc họa đậm nét một vùng di sản và thể hiện rõ sự giao lưu văn hóa với các quốc gia trên thế giới.

Phát biểu tại buổi họp báo tổng kết, ông Ngô Hòa – Trưởng BTC Festival Huế 2014, khẳng định: “Đến thời điểm này, chúng ta vui mừng khẳng định rằng, Festival Huế lần thứ 8 – 2014 đã thành công tốt đẹp, được đánh giá là một Festival ấn tượng, thân thiện, an toàn và đầy tính nhân văn, là Festival thành công nhất từ trước đến nay”.

Rất nhiều du khách lần đầu đến với Huế cũng bị ấn tượng bởi quy mô và cách thức tổ chức các hoạt động. Anh Travis, quốc tịch Australia cho biết: “Rất tình cờ, tôi và các bạn đến Huế đúng dịp Festival. Tôi thấy Festival diễn ra với rất nhiều hoạt động thú vị, ở đường phố nào cũng nhìn thấy những băng rôn, áp phích. Các chương trình đường phố diễu hành rất sôi động”.

Hàng nghìn người dân và du khách thích thú trước Lễ hội đường phố

Vẫn còn nhiều thiếu sót

Tuy nhiên, với một Festival có quy mô lớn, thời gian dài, lại diễn ra trên một không gian rộng nên Festival Huế 2014 không thể tránh khỏi những thiếu sót, khiến nhiều du khách đến với Huế không hài lòng.

Điển hình như tình trạng tăng giá phòng bất thường, ép giá, hủy đặt phòng tại một số khách sạn nhỏ đã gây nhiều khó khăn cho du khách.

Các dịch vụ ăn uống, giữ xe cũng tăng giá một cách bừa bãi khi thấy lượng khách đổ về xem Festival ngày một đông. Điển hình là nhiều bãi xe đã tăng giá vé từ 5.000 đồng theo qui định của BTC lên thành 10.000 – 20.000 đồng. Ngoài ra, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là điều đáng nói khi số lượng các quầy hàng rong tăng một cách đáng kể tại những điểm diễn ra sự kiện, cùng với đó là tình trạng rác rưởi đầy đường sau những lễ hội chính.

Số lượng du khách đổ về đông trong Festival dẫn đến nhiều bất cập

Bà Nguyễn Thị Lan (du khách Đà Nẵng) cho biết: “Tôi rất thích các hoạt động của Festival Huế, đặc biệt là chương trình tôn vinh ca Huế “Âm sắc Hương Bình”. Tuy nhiên, cũng có những sự kiện nhạt, không có gì đặc sắc. Nhiều điểm trông xe thì thu đội giá lên gấp đôi gấp 3 so với qui định”.

“Có ý kiến cho rằng, Huế phải ‘tĩnh’, phải trả lại những gì cổ truyền nhất cho Huế. Tuy nhiên, Huế đã được khối ASEAN +3 công nhận là thành phố văn hóa, chúng ta không thể bỏ qua tiến trình hội nhập và phát triển, đặc biệt là về mặt giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Trên thực tế, Festival Huế có rất nhiều chương trình tôn vinh nghệ thuật truyền thống chứ không chỉ có yếu tố đương đại”.Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND Thừa Thiên-Huế
Đồng thời, với gần 100 chương trình nghệ thuật và 170 suất diễn, nhiều chương trình tại Festival Huế được các du khách cho rằng khá chồng chéo, rất khó để có thể đi xem hết các sự kiện. Theo quan sát của phóng viên VOV online, nhiều hoạt động chỉ đông đúc vào ngày đầu mà không còn hấp dẫn vào ngày sau. Điển hình như “Chợ quê ngày hội” hay “Hương xưa làng cổ – Phong Hải biển nhớ” tổ chức khá rời rạc và thiếu bản sắc.Giải thích về điều này, ông Ngô Hòa cho biết: “Sự kiện diễn ra liên tục, chồng chéo để cho người dân có cơ hội lựa chọn sự kiện phù hợp, nếu không đi được ngày đầu thì có thể đi ngày sau. Riêng các hoạt động triển lãm, “Chợ quê ngày hội”, “Hương xưa làng cổ” nghiêng nhiều về phần tái hiện, phô diễn các hình thức của ngày xưa nên không thể có sự đổi mới. Còn việc rác rưởi, BTC đã cố gắng huy động lực lượng giữ gìn vệ sinh nhưng chủ yếu là do ý thức của người dân”.

Ngoài ra, dù có hơn 300 tình nguyện viên tại các điểm diễn ra sự kiện nhưng đến 70% là tham gia lần đầu tiên, không có nhiều kinh nghiệm ứng xử với du khách quốc tế, cũng như không nắm được hết các thông tin về địa điểm và thời gian diễn ra các sự kiện.

Một vấn đề được các nhà báo quan tâm trong buổi họp báo tổng kết là sự đầu tư, chọn lọc các đoàn nghệ thuật quốc tế cũng như trong nước trình diễn trong Festival Huế 2014. Nhiều đoàn thiếu chuyên nghiệp dẫn đến một số chương trình diễn ra “luộm thuộm”, thiếu đầu tư đúng mức và chỉ mang tính chất “hoạt động đường phố”.

BTC Festival Huế 2014 đã thừa nhận rằng không đủ lực lượng để trải đều các hoạt động: “Lực lượng tình nguyện viên hầu hết là sinh viên, không có nhiều kinh nghiệm. Các đoàn đến tham dự Festival phải đăng ký các tiết mục biểu diễn với BTC. Chúng tôi đã có loại bỏ một số tiết mục có yếu tố không phù hợp nhưng do các đoàn quá đông nên cũng để xảy ra nhiều sai sót”.

Những điều trên ít nhiều đã ảnh hưởng đến Festival Huế 2014, để lại những ấn tượng không tốt về Huế trong lòng du khách. Hy vọng những vướng mắc trên sẽ được giải quyết trong những kỳ Festival tới, để Huế xứng danh là thành phố du lịch, thành phố Festival của ASEAN./.

Thanh Thanh – Hoàng Hải – Huy Phương/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *