(kontumtv.vn) -Ước tính từ ngày mùng 6/3 (âm lịch) đến nay, đã có gần 5 triệu lượt người về Giổ Tổ Hùng Vương tại Đền Hùng (Phú Thọ).
Đúng 7h30′ sáng 9/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu di tích lịch sử quốc gia Đền Hùng, thay mặt đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tỉnh Phú Thọ cùng 4 tỉnh đại diện cho 3 miền Bắc, Trung, Nam trang trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Dự Lễ dâng hương có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan trung ương và các tầng lớp nhân dân.
Trong tiếng nhạc lễ, tiếng chiêng, trống âm vang gợi nhớ về thuở xa xưa, đoàn dâng hương với đội nghi trượng, nhạc lễ thành kính, uy nghiêm và đoàn cờ phướn lộng lẫy khởi hành từ sân Trung tâm lễ hội qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung, lên đền Thượng dâng hương hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng. Đi đầu là đội tiêu binh với vòng hoa mang dòng chữ “Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước”. Vật phẩm dâng Tổ tiên, ngoài ngũ quả, hương hoa là hai vật không thể thiếu là bánh chưng, bánh giày được gói bằng lá dong xanh buộc lạt hồng.
Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng sáng 9/4 (tức ngày 10/3 âm lịch).

Đúng 7h30′ sáng, tiếng chiêng, trống vang vọng khắp núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng. Các làng, xã ở Phú Thọ cũng đồng loạt dâng hương tưởng nhớ danh nhân, danh tướng thời vua Hùng. Trước anh linh các Vua Hùng, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, lãnh đạo các cơ quan trung ương và địa phương đã kính cẩn nghiêng mình, thắp nén tâm hương, tri ân công đức tổ tiên.

Trong không khí linh thiêng, thành kính, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Chu Ngọc Anh – Chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Giáp Ngọ 2014 đã đọc Chúc văn bày tỏ lòng tự hào về dòng giống Tiên Rồng, truyền thống vẻ vang 4 nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Ông khẳng định, dù trải qua biết bao thăng trầm trong lịch sử, song với khí thế Hùng Vương muôn trượng, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, con cháu của các Vua Hùng đã làm nên những thành tựu đáng tự hào.

Những thành tựu mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Việt Nam có được là do sự phù trợ của tổ tiên, của các bậc liệt tổ, liệt tông, các bậc tiền nhân soi đường chỉ lối. Chúc văn cũng khẳng định: “lớp lớp các thế hệ con cháu sẽ luôn phát huy khí thế Hùng Vương, đoàn kết một lòng, mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu đã chọn, quyết tâm xây dựng giang sơn đất nước Việt Nam ngày càng hùng mạnh, phồn vinh, góp phần vì hòa bình hữu nghị trên toàn thế giới. Sau đó, các đại biểu đã dâng hoa tại bức phù điêu có hình tượng Bác Hồ nói chuyện với các chiến sĩ đoàn quân tiên phong”.

Dòng người đổ về dâng hương tại Đền Hùng.

Tiếng chống, tiếng chiêng ngân vang, hương khói lan tỏa khắp núi Nghĩa Lĩnh. Thời tiết hôm nay cũng đã dịu mát hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách dâng hương, tham quan hội trại văn hóa, các chương trình nghệ thuật trong lễ hội. Nhiều người đã vượt hàng trăm cây số để được đặt chân lên mảnh đất thiêng, thắp một nén tâm nhang ghi nhớ công lao các Vua Hùng. Chị Kiều Anh, đến từ tỉnh Quảng Bình chia sẻ, đây là lần đầu tiên về với đất Tổ, khi về đến đây trong chị có cảm giác như của một người con xa quê lâu ngày về mới quê hương.

Chị Kiều Anh cho biết: “Hôm nay là Giổ Tổ Hùng Vương được về với quê hương đất Tổ, dâng nén hương lên tưởng niệm các Vua Hùng là niềm vinh dự của tôi. Là người dân Việt Nam thì đây là niềm vinh hạnh rất lớn, ai ai cũng bồi hồi, xúc động khi được về với cội nguồn”.

Còn chị Hà Thị Thủy, sống ở tỉnh Bắc Kạn cho biết, nhiều năm nay chị đã mong ước về thăm Đền Hùng để thắp nén hương để tưởng nhớ công đức của tổ tiên nhưng không được. Năm nay mong ước ấy đã trở thành hiện thực. Hôm nay chị đã đi từ 1h sáng để về kịp lễ dâng hương Giỗ Tổ.

Hôm nay, lượng khách về dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia Đền Hùng tăng đột biến, lên đến hơn 1 triệu người. Còn tính từ ngày mùng 6/3 (âm lịch) đến nay, đã có gần 5 triệu lượt người về Giổ Tổ. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Điều đó làm cho mỗi người dân thêm tự hào về truyền thống và lịch sử văn hóa Tổ tiên cha ông để lại. Vì vậy, mỗi người dân cần thấy rõ trách nhiệm tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa để có sức sống mãnh liệt lâu bền không chỉ cho hôm nay mà cả muôn đời sau./.

Việt Cường/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *