(kontumtv.vn) – Trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum, sáng ngày 07/2, trên sông Đăk Bla, UBND thành phố Kon Tum tổ chức giải đua thuyền độc mộc truyền thống thành phố Kon Tum mở rộng năm 2023. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt; Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc.

Thuyền độc mộc có giá trị văn hóa truyền thống, gắn bó với đời sống sinh hoạt của người dân vùng DTTS từ bao đời nay. Với sự mộc mạc, đậm chất hoang sơ đã làm cho phương tiện di chuyển trên sông này trở nên vô cùng độc đáo và đóng vai trò rất quan trọng trong việc đi lại cũng như phục vụ cho lao động, sản xuất của người dân trên địa bàn.

Những năm qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19, các hoạt động TDTT bị gián đoạn. Năm 2023 trong niềm hân hoan chào mừng 110 năm Ngày thành lập tỉnh, giải đua thuyền độc mộc được thành phố Kon Tum tổ chức với sự chuẩn bị chu đáo, nhân dân phấn khởi. Hai bên bờ sông Đăk Bla hàng ngàn người dân đến xem và cổ vũ nhiệt tình, hào hứng. Em Trần Thùy Dân, học sinh trường TH Hoàng Văn Thụ, TP Kon Tum hào hứng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được xem đua thuyền độc mộc trên sông Đăk Bla, thành phố Kon Tum. Em biết thông tin về đua thuyền độc mộc ở sông Đăk Bla trên truyền hình và báo chí đưa tin. Em rất thích nhưng chưa bao giờ được trải nghiệm cả. Hôm nay, khi được nhà trường và đi cùng với các bạn, em cảm thấy rất vui và thích thú.”

Giải đua thuyền độc mộc từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần được chờ đợi của người dân Kon Tum trong những ngày đầu năm. Hoạt động này góp phần khơi dậy niềm tự hào của người dân địa phương về truyền thống của dân tộc mình. Đây cũng là dịp để thành phố Kon Tum quảng bá hình ảnh, giới thiệu đến du khách gần xa về nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương, nét đẹp hiền hòa của dòng sông Đăk Bla.

Giải đua thuyền độc mộc năm nay có 11 đội đến từ các xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum và 2 huyện Sa Thầy, Ia H’Drai. Các đội tham gia 2 nội dung thi đấu gồm 200m nam, 1.500m nam. Với tinh thần thể thao, đoàn kết, cùng sự quyết tâm cao, các vận động viên đã thi đấu trung thực, hết mình. Trên những con thuyền nhỏ, những tay chèo thoăn thoắt lướt nhanh trên dòng sông cùng những tiếng reo hò cổ vũ của khán giả tạo nên không khí sôi động. Anh A BLưn, vận động viên xã Kroong, TP Kon Tum tự hào nói: “Xã Kroong năm nay tham gia đội thuyền gồm 16 vận động viên và vận động viên của xã Kroong đi thi thì với tinh thần thi đấu hết mình, giành giải cao nhất của giải đua thuyền do thành phố tổ chức vào năm 2023 cũng là ngày kỷ niệm 110 năm của tỉnh Kon Tum. Tôi rất vinh dự và mừng đội của tôi đã đạt 3 giải nhất nội dung 200m.”

Giải nhất toàn đoàn thuộc về đoàn vận động viên xã Kroong, thành phố Kon Tum; giải nhì đoàn vận động viên xã Sa Bình, huyện Sa Thầy; giải ba huyện Ia H’Drai./.

CTV Minh Phượng – Vi Phong –  Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *