(kontumtv.vn) – Thời gian qua, việc giáo dục lịch sử địa phương luôn được các trường học đẩy mạnh. Trong những ngày tháng 4 này, các trường đang tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh (24/4/1972 -24/4/2022).

Với mong muốn giúp cho các em học sinh nhận thức được mối liên hệ giữa lịch sử địa phương và lịch sử dân tộc, trong tiết dạy lịch sử địa phương về Chiến thắng Đăk Tô -Tân Cảnh, cô giáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết, trường TH-THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum đã chuẩn bị kĩ bài giảng. Ngoài dữ kiện lịch sử cô còn sưu tầm nhiều hình ảnh, video để tạo ấn tượng cho học sinh. Trong bài giảng, cô Tuyết cung cấp cho học sinh nhiều dữ kiện quan trọng như Kon Tum có vị trí chiến lược quan trọng, án ngữ phía Bắc của Tây Nguyên. Từ năm 1957 -1972, Mỹ-Nguỵ đã xây dựng tại Đăk Tô – Tân Cảnh một hệ thống phòng ngự kiên cố nhất. Với quyết tâm tiêu diệt Căn cứ 42, đầu năm 1972 quân ta mở chiến dịch Xuân Hè với nhiệm vụ tiêu diệt địch, giải phóng vùng Đăk Tô – Tân Cảnh. Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh đã làm thay đổi cơ bản cục diện chiến trường Tây Nguyên. Qua bài giảng, cô giáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết còn hy vọng học sinh nắm được nét độc đáo trong nghệ thuật quân sự của chiến dịch. “Qua chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh này đã cho các em đọng lại, nắm lại những vấn đề hết sức cơ bản đó là nghệ thuật chiến đấu, nghệ thuật chỉ huy quân sự của quân và dân Kon Tum nói riêng và cả nước nói chung. Đấy là nghệ thuật tạo thế bao vây bất ngờ, quân dân Đảng bộ Kon Tum đã hợp đồng các binh chủng, và lần đầu tiên chúng ta sử dụng xe tăng trêm chiến trường Bắc Tây Nguyên”, cô Tuyết cho biết.

Được học chương trình giáo dục địa phương, với học sinh, mỗi thông tin mới về từng địa danh, con người gắn với lịch sử cách mạng Kon Tum đều quý giá. Em Tạ Nguyễn Thuỳ Trang, học sinh lớp 9A, trường TH-THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum nói: “Em biết được Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh này là qua lời giảng lịch sư địa phương mà cô đã dạy cho em, qua những video mà em  đã xem được cũng như là lời kể của ba mẹ, ông bà, em rất là tự hào về chiến thắng đăk tô tân cảnh này . Em muốn được một ngày nào đó, một thời gian không xa được tham quan, được tìm hiểu nhiều hơn về di tích Đăk Tô – Tân Cảnh này”

Tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum, dù tình dịch Covid-19 phức tạp nhưng nhà trường vẫn linh hoạt tổ chức hoạt động ngoại khoá kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh (24/4/1972 -24/4/2022). Tại đây, học sinh được tham gia hội thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu về chiến thắng Đăk Tô -Tân Cảnh với nhiều câu hỏi hay, thú vị. Đồng thời, xem tranh, ảnh sân bay Phượng Hoàng hay các hiện vật của chiến dịch như xe tăng 377 huyền thoại. Thầy giáo Phan Đức – Tổng phụ trách Đội nhà trường cho hay: “Hằng năm liên đội nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động về nguồn về các địa chỉ đỏ để học sinh tham quan, trải nghiệm tìm hiểu về lịch sử tại các địa điểm như là Ngục Kon Tum, khu di tích chiến thắng Đăk Tô -Tân Cảnh, nhằm giáo dục truyền thống đấu tranh, truyền thống lịch sử của dân tộc”.

Các trò chơi sinh động trong chương trình ngoại khoá đã tạo không khí vui tươi. Đặc biệt, tiếp thêm lửa yêu quý lịch sử Kon Tum cho học sinh, từ đó giúp các em biết trân trọng sự hy sinh của cha ông vì độc lập dân tộc. Em Võ Phương Nhi, học sinh lớp 5B, trường Tiểu học Nguyễn Trãi, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum nói: “Em rất tự hào về chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh của cha ông, em sẽ cố gắng học tập thật chăm chỉ để phát huy truyền thống này”.

Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh (24/4/1972) đã ghi dấu chiến công hào hùng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây sẽ luôn là niềm tự hào của thế hệ trẻ Kon Tum hôm nay và lấy đó làm động lực để luôn cố gắng phát huy, thể hiện trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước./.

Cát Tiên – Văn Hiển

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *