(kontumtv.vn) – Chiến thắng lịch sử 30/4/1975 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc ta, mở ra thời kì mới cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ ông cha ta đã nỗ lực giành được, thời gian qua, các cấp ngành tỉnh Kon Tum đã xây dựng nhiều hoạt động thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử này.

Xem phim, ảnh tư liệu, thảo luận nhóm, làm bài tập thu hoạch hay thuyết trình, phỏng vấn là cách cô và trò lớp 9D2, Trường THCS THSP Lý Tự Trọng, thành phố Kon Tum sử dụng trong tiết học tìm hiểu về chiến thắng ngày 30/4/1975. Qua những thước phim lịch sử chân thực và phương pháp dạy học sáng tạo, tiết học đã giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về diễn biến, ý nghĩa của cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 một cách hiệu quả. Từ đó, giúp các em thêm yêu, tự hào về truyền thống cách mạng của cha ông. Em Mai Thị Bích Thảo, học sinh lớp 9D2 cảm nhận: “Qua những chuyến tham quan hay là những tiết học Lịch sử thì em biết được chiến thắng 30/04/1975 đã giành được độc lập và kết thúc 30 năm chiến đấu của dân tộc ta. Em cảm thấy rất tự hào về đất nước, Tổ quốc của chúng ta. Em sẽ cố gắng học tập và tuyên truyền, giữ gìn truyền thống yêu nước của dân tộc ta”.

Xác định việc giáo dục giá trị truyền thống và lòng yêu nước cho học sinh là một nội dung quan trọng, do đó ngoài các tiết học môn Lịch sử, Trường THCS THSP Lý Tự Trọng còn tạo điều kiện cho các em học sinh đến thư viện của nhà trường để tìm đọc những tài liệu về chiến thắng 30/4/1975, cũng như những kiến thức lịch sử khác. Cùng với đó, nhà trường thành lập các câu lạc bộ Lịch sử để các em cùng nhau học tập, bàn luận, tìm hiểu về lịch sử của địa phương và đất nước. Cô Nguyễn Lê Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS THSP Lý Tự Trọng cho biết: “Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn Sử – Địa, lồng ghép các chủ đề về lịch sử cho các em. Các hoạt động trải nghiệm nhà trường luôn chú trọng, giáo dục các em tìm về di tích lịch sử. Trong thời gian qua, trường cho các em đi đến các di tích lịch sử như Ngục Kon Tum, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Di tích chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh, Cột mốc 3 biên. Tất cả các hoạt động đều được giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý, phụ huynh hưởng ứng rất nhiệt tình”.

Chiến thắng lịch sử 30/4/1975 là cột mốc đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của Đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai ở miền Nam Việt Nam, thể hiện sức mạnh đoàn kết và khát vọng giành độc lập, thống nhất nước nhà của quân và dân ta. Kế thừa và phát huy tinh thần ấy, ngày nay, công tác giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về truyền thống yêu nước luôn được Tỉnh Đoàn Kon Tum quan tâm, chú trọng. Các hoạt động tình nguyện, xây dựng, phát triển kinh tế, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của tỉnh luôn thu hút đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia. Đối với các bạn trẻ, chiến thắng 30/4/1975 là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt nam, là tinh thần tự hào dân tộc và là sự biết ơn vô bờ bến khi được sống trong hòa bình, dân chủ. Chị Bạch Thị Mân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Kon Tum nói: “Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chủ động trong việc xây dựng các chương trình hướng về địa chỉ đỏ như tổ chức hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ, tổ chức tìm hiểu di tích lịch sử tại các di tích lịch sử của tỉnh. Thông qua các hoạt động đó để các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh biết trân trọng lịch sử của cha ông đi trước, các bạn biết sống có trách nhiệm với bản thân, với xã hội hơn, biết sống sao để xứng đáng với thành quả cha ông đi trước đã để lại”.

“Chiến thắng 30/4 đối với bọn mình nó đã thể hiện được ý chí, đoàn kết của toàn dân tộc. Thế hệ của tụi mình, thế hệ trẻ hôm nay, đặc biệt là tuổi trẻ Kon Tum tự nhận thức, ý thức được trách nhiệm của mình đối với đất nước, đối với Tổ quốc, phải nỗ lực, cố gắng thể hiện được vai trò của mình là cánh tay phải của Đảng để giúp cho đất nước càng ngày càng phồn vinh”. Anh Nguyễn Bảo Tân (phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) chia sẻ.

Kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2021) là dịp để các thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ ôn lại những trang sử vàng của dân tộc, để biết trân quý những gì đang có, từ đó sống có trách nhiệm, xứng đáng hơn với những cống hiến, hy sinh của ông cha đã cho Tổ quốc, cho quê hương.

                                                                               Đăng Huy – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *