Chú thích ảnh
Lực lượng trực chốt kiểm soát cấp tỉnh tại ngã ba Hoàng Long, cửa ngõ phía tây TP Hải Dương kiểm tra giấy tờ của người dân. Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hải Dương) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người”, xảy ra tại số 15 Trần Sùng Dĩnh, khu 14, phường Hải Tân. Trao đổi với phóng viên báo Tin tức chiều 23/2, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Trong tình thế như hiện nay, các cơ quan có thẩm quyền cần phải áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đối với những hành vi vi phạm cần phải xử lý nghiêm khắc.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, từ ngày 1-15/2, bà N.T.T (sinh năm 1969, trú tại 15 Trần Sùng Dĩnh, khu 14, phường Hải Tân) là người nghi mắc COVID-19, nhưng không thực hiện đúng các quy định khai báo y tế và phòng chống dịch, có dấu hiệu làm lây lan dịch bệnh cho ông M.Q.H, cháu M.N.M và bà V.T.C cùng trú tại số 15 Trần Sùng Dĩnh; đồng thời, làm khu vực cư trú của những người nói trên bị phong tỏa, cách ly, gây thiệt hại đến kinh tế của địa phương.

Dư luận xã hội cũng đang bức xúc trường hợp nam công nhân N.B.K (34 tuổi, quê Hải Dương) vào Đà Nẵng, sau đó đi ăn uống tại nhiều địa điểm, không khai báo y tế bất kỳ nơi nào. N.B.K sau khi về quê ăn Tết trở lại Đà Nẵng có dấu hiệu ho, sốt và sau đó đã tự ý rời khỏi bệnh viện khi được yêu cầu xét nghiệm COVID-19.

Nhiều ý kiến người dân cho rằng, Chính phủ, chính quyền các địa phương liên tục khuyến cáo người dân thực hiện khai báo y tế. Tuy nhiên, vấn đề kiểm dịch chủ yếu dựa vào sự tự giác của người dân.

“Trong khi cả nước nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, quy định của từng địa phương để ngăn chặn dịch lây lan, vẫn có một số cá nhân thờ ơ với những chính sách của địa phương, dẫn đến dịch bệnh bị lây lan diện rộng”, Luật sư Hoàng Tùng cho biết.

Hành vi của những cá nhân không tuân thủ các biện pháp cách ly, thuộc đối tượng cách ly và bị áp dụng các biện pháp cách ly, nhưng không tuân thủ, trốn tránh cách ly, dẫn đến lây nhiễm bệnh cho người khác có dấu hiệu phạm tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người”, theo quy định tại khoản 1, Điều 240, Bộ luật Hình sự (BLHS).

“Do đó, các cơ quan có thẩm quyền cần phải tiến hành áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đối với những hành vi vi phạm cần phải xử lý nghiêm khắc”, Luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh.

       Điều 240: Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người;

c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

 

Minh Phương/Báo Tin tức/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *