(kontumtv.vn) – Khi được hỏi về NSƯT Hán Văn Tình, đồng nghiệp đều nói về anh như một tấm gương của sự giản dị và hết mình vì nghệ thuật.

Sau 2 năm chống chọi với căn bệnh ung thư, NSƯT Hán Văn Tình đã từ trần vào 11h20 sáng ngày 4/9, hưởng dương 59 tuổi. Lễ viếng nghệ sĩ Hán Văn Tình diễn ra từ 13h30 đến 15h30 chiều nay (7/9) tại nhà tang lễ Phùng Hưng (Hà Nội).

Vì gia đình neo người nên khi NSƯT Hán Văn Tình qua đời, đông đảo bà con làng xóm, bạn bè, đồng nghiệp đã đến đỡ đần và lo lắng hậu sự cùng gia đình. Nhiều năm chống chọi với bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh kinh tế của gia đình nghệ sĩ Hán Văn Tình đã kiệt quệ đi nhiều. Vợ NSƯT Hán Văn Tình cho biết, gia đình vẫn phải vay tiền để lo lắng cho tang lễ của nghệ sĩ Hán Văn Tình được chu toàn.

Là người luôn ở bên cùng NSƯT Hán Văn Tình trong suốt thời gian điều trị bệnh, NS Trà My đã chia sẻ đôi điều về người bạn thân: “Từ trước đến giờ, trong tâm trí tôi, anh Tình là một người sống đức độ, bao dung, hiền lành, chất phác, được nhiều anh em trong nghề quý mến và là người khiến tôi phải học tập rất nhiều. Mỗi khi tôi thu xếp đến thăm anh, anh đều vui vẻ, phấn khởi. Sự ra đi của anh Tình là một sự mất mát lớn đối với ngành sân khấu Việt Nam, anh là tấm gương luôn hy sinh vì nghề mà lớp trẻ cần noi theo”.

han van tinh: nguoi nghe si cua su gian di va tan tuy hinh 0
Diễn viên Trà My.

Đến dự đám tang NSƯT Hán Văn Tình, NS Kim Xuyến không cầm được nước mắt khi nói về người đồng nghiệp: “Hán Văn Tình vào nhân vật nào cũng rất nhiệt tình, anh luôn có sự tìm tòi, khám phá để hoàn thành tốt vai diễn của mình. Đối với đàn em, Hán Văn Tình luôn sẵn sàng giúp đỡ, chỉ bảo tận tình. Vì vậy, các thế hệ đi sau học hỏi được rất nhiều từ Hán Văn Tình. Không chỉ vậy, đoàn làm phim nào cũng đều yêu quý con người của Hán Văn Tình”.

han van tinh: nguoi nghe si cua su gian di va tan tuy hinh 1
NS. Kim Xuyến.

Với lớp nghệ sĩ trẻ, NSƯT Hán Văn Tình là một tấm gương nghệ sĩ hết lòng vì nghệ thuật. Ca sĩ Phan Anh bộc bạch: “Tôi và anh Hán Văn Tình thường chia sẻ với nhau về chuyện nghề, chuyện đời, gia đình hay công việc. Công việc ở Nhà hát Tuồng Việt Nam hiện nay không mang lại mức thu nhập cao cho một người nghệ sĩ, nhưng đối với NSƯT Hán Văn Tình, đó là tình yêu và anh luôn trăn trở rất nhiều.

Anh từng nói với tôi rằng: “Chắc anh không bỏ được nhà hát đâu, anh vẫn yêu tuồng lắm”. Đó là bài học với nghệ sĩ trẻ chúng tôi, phải biết trân trọng nghệ thuật truyền thống và phải yêu nghệ thuật thực sự”.

Đoàn làm phim “Đất và người” hôm nay đến tiễn đưa NSƯT Hán Văn Tình khá đông đủ. Ai cũng đều ôn lại những kỉ niệm đẹp với nghệ sĩ. Nữ diễn viên Thân Thanh Giang, đã chia sẻ những kỉ niệm không quên khi “sánh vai” Đào cùng NSƯT Hán Văn Tình trong bộ phim “Đất và người”.

Thanh Giang kể: “Thanh Giang được đóng chung bộ phim “Đất và người” cùng anh Tình khi còn là sinh viên năm nhất. Trong công việc, anh Tình là một người nghiêm túc, hăng say. Có những lần anh bỏ cả ăn để học thuộc lời thoại và sợ ảnh hưởng đến các bạn diễn khác. Người trẻ làm việc cùng anh, học hỏi ở anh rất nhiều điều. Đối với Thanh Giang, anh Hán Văn Tình như một người bạn lớn”.

han van tinh: nguoi nghe si cua su gian di va tan tuy hinh 2
Ca sĩ Minh Quân.

Ca sĩ Minh Quân chia sẻ những kí ức đẹp khi cùng NSƯT Hán Văn Tình tham gia công tác cộng đồng. Người nghệ sĩ nhiệt tình, tấm gương nghệ sĩ giản dị, đáng quý Hán Văn Tình là hình ảnh không thể quên của ca sĩ Minh Quân. Anh cho biết: “Trong ngày Giỗ Tổ nghề tới đây, chúng tôi cùng chung tay vinh danh các nghệ sĩ đã có cống hiến to lớn đối với nghệ thuật, trong đó có NSƯT Hán Văn Tình”.

han van tinh: nguoi nghe si cua su gian di va tan tuy hinh 3
NSND Lê Tiến Thọ và NSND Vương Duy Biên chia sẻ trong sổ tang.

NSND Lê Tiến Thọ thay mặt Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam ghi trong sổ tang: “Vô cùng thương tiếc NSƯT Hán Văn Tình, người đã suốt đời cống hiến cho sự nghiệp sân khấu Tuồng và Nghệ thuật Điện ảnh Truyền hình Việt Nam. Xin chia buồn thống thiết cùng tang quyến. Xin vĩnh biệt nghệ sĩ tài năng.”

han van tinh: nguoi nghe si cua su gian di va tan tuy hinh 4
NS. Xuân Bắc.

Nghệ sĩ Xuân Bắc ghi trong sổ tang: “Vô cùng thương tiếc anh. Biết là sẽ đến nhưng mọi người không khỏi bàng hoàng anh ạ! Anh em mình với bao vai diễn cùng nhau, với bao kỉ niệm và cả những tâm sự. Anh nói:  “Anh còn nhiều điều phải làm và…Số…mà!” Anh hãy yên nghỉ. Mọi người luôn nhớ anh, khán giả luôn nhớ anh, em luôn nhớ anh – một người anh, một người đồng nghiệp, một người đồng hương”.

han van tinh: nguoi nghe si cua su gian di va tan tuy hinh 5
Bức ảnh NSƯT Hán Văn Tình trong buổi giao lưu cùng sinh viên Phú Thọ.

Không chỉ có giới nghệ sĩ, khán giả trong đó có Hội Sinh viên Phú Thọ tại Hà Nội cũng đến chia buồn và tiễn đưa người nghệ sĩ ưu tú về với đất. Các bạn trẻ đem đến hình ảnh nghệ sĩ Hán Văn Tình hoạt bát, vui vẻ trong một buổi giao lưu cùng sinh viên, khiến những người xung quanh không cầm được nước mắt.

Sau Lễ viếng, NSƯT Hán Văn Tình sẽ được hoả thiêu tại Đài hoá thân Hoàn Vũ. Tro cốt của nam nghệ sĩ sẽ được gia đình đưa về an táng tại khu nhà vườn, xã Văn Lương, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình sinh năm 1957 tại Tam Nông, Phú Thọ. Ông bén duyên với nghiệp diễn từ năm 1973 khi bắt đầu theo học trường đào tạo Sân khấu Hà Nội. Năm 1977, Hán Văn Tình về công tác tại Đoàn Tuồng Trung Ương, nay là Nhà hát Tuồng Việt Nam tới tận năm 2015. Trong suốt quãng thời gian hoạt động nghệ thuật, Hán Văn TÌnh tham gia rất nhiều hoạt động như diễn tuồng, đóng phim, tham gia quảng cáo, làm MC truyền hình và thậm chí cả các việc lao đọng như sửa xe, bơm vá. Ông cũng nổi tiếng với các vai diễn Chu Văn Quềnh trong phim “Đất và Người”, Sở trong “Bão qua làng”, Trọc trong “Canh bạc”, Tuần trong “Người thổi tù và hàng tổng”…NSƯT Hán Văn Tình phát hiện mắc bệnh ung thư phổi vào cuối năm 2014. Sau gần hai năm điều trị, sức khỏe của ông giảm sút nhiều. Trong suốt quá trình điều trị căn bệnh ung thư, nghệ sĩ Hán Văn Tình luôn lạc quan, vui vẻ và tự động viên mình vượt qua bệnh tật ./.

 

Nhóm PV/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *