(kontumtv.vn) – Công an tỉnh Đắk Nông vừa phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả với quy mô lớn.

Mặc dù các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội rất tinh vi, xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố nhưng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an và Ban chuyên án cùng với mưu trí, sáng tạo của các trinh sát, điều tra viên, bước đầu Cơ quan Công an đã bắt, xử lý 23 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

hanh trinh triet pha duong day buon ban xang gia quy mo lon hinh 1
Đối tượng Trịnh Sướng bị bắt giữ để điều tra về hành vi sản xuất xăng

giả.

Cuối năm 2018, sau khi phát hiện một đường dây sản xuất, mua bán xăng A95 giả trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và nhiều tỉnh, thành khác với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, Công an tỉnh Đắk Nông đã xác lập chuyên án để huy động lực lượng, phương tiện đấu tranh với nhóm tội phạm này. Qua quá trình điều tra, ngày 15/3/2019, Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.

Sau một thời gian theo dõi, mật phục, từ ngày 28/5 đến ngày 2/6 vừa qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Lê Văn Tuyến – Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, trưởng Ban Chuyên án, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ thuộc Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các Cục Cảnh sát kinh tế, Cục Cảnh sát giao thông và Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động Bộ Công an bắt quả tang các đối tượng đang có hoạt động pha trộn dung môi với chất kích RON tạo thành xăng giả tại 6 điểm thuộc địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng.

Lực lượng Công an đã tạm giữ hơn 3 triệu lít dung dịch các loại, trong đó có hơn 2 triệu lít hỗn hợp đã pha chế tạo thành xăng giả, hơn 432.nghìn lít dung môi chưa pha, 3 tàu thủy, 6 xe ô tô, 5 máy bơm, 50 kg chất tạo màu và nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan.

Đại tá Lê Văn Tuyến – Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, trưởng Ban Chuyên án, cho biết: “Chúng tôi xác định đây mà một chuyên án có quy mô, hoạt động rất là lớn trên phạm vi nhiều địa bàn, phương thức thủ đoạn của các đối tượng thì rất là tinh vi chính vì vậy ban chuyên án đã báo cáo đồng chí Bộ trưởng, Thứ trưởng, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an. Thực hiện chỉ đạo của ban chỉ đạo chuyên án, Ban chuyên án công an tỉnh đã tập trung lực lượng tổ chức xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ và hành vi của các đối tượng”.

Bám sâu và mở rộng chuyên án, Tổ công tác đã bắt quả tang nhiều đối tượng ở thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ đang chế biến xăng giả trái phép. Vào tối 30/5, một tổ công tác khác đã bắt quả tang tàu Gia Thành 7 của Công ty TNHH Gia Thành đang bơm hơn 400m3 dung môi đã pha trộn với 180m3 xăng lên bể chứa xăng A95 của kho xăng Ressol tại khu vực Thới Ngươn B, Phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ thuộc Công ty cổ phần thương mại hóa dầu Ressol, bắt giữ 5 đối tượng, trong đó có Trương Văn Thuận (là thuyền trưởng), Ngô Dương Anh Tuấn (quản lý) và Trần Văn Phước (nhân viên).

Mở rộng điều tra, lực lượng Công an đã bắt giữ đối tượng Trịnh Sướng –Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng có trụ sở tại ấp Giồng giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng và Nguyễn Thành Trung (quản lý kho Phú Mỹ Hưng), đồng thời khám xét nơi ở và nơi làm việc của các đối tượng tại tỉnh Sóc Trăng, qua đấu tranh, bước đầu đối tượng Trịnh Sướng đã khai nhận hành vi sản xuất và buôn bán xăng giả trái phép.

 

hanh trinh triet pha duong day buon ban xang gia quy mo lon hinh 2
Chân dung “ông trùm” sản xuất buôn bán xăng trái phép Trịnh Sướng.

Đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, dung môi mà các đối tượng sử dụng để chế tạo xăng giả là thành phẩm trong quá trình chưng cất dầu mỏ. Đây là loại hợp chất thường được sử dụng trong công nghiệp, pha trộn sơn, tẩy rửa, sản xuất gỗ, thuộc da…

Các đối tượng sử dụng dung môi, pha với xăng, chất tạo màu và một số “hương liệu” để phù phép thành xăng giả. Kết quả kiểm nghiệm khẳng định xăng giả không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng xấu đến hiệu suất động cơ, thậm chí có thể làm hỏng động cơ.

Thực tế đã xảy ra nhiều vụ cháy xe được xác định liên quan tới xăng giả và cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh, làm rõ. Hơn nữa, các khu vực, kho bãi thực hiện hành vi pha chế, pha trộn xăng giả đều được đối tượng canh gác rất cẩn mật. Thậm chí pha trộn trên tàu, trên biển nên công tác tiếp cận, bắt quả tang rất khó khăn.

“Có thể nói trong suốt thời gian qua các đối tượng này cũng đã thay đổi phương thức thủ đoạn để mà thực hiện hành vi pha chế nhằm gây khó khăn cho quá trình phát hiện và bắt giữ của cơ quan chức năng. Sau khi ở một số địa phương chúng ta phát hiện và bắt thì lại thay đổi phương thức, thời điểm pha rất nhanh, bơm các loại dung môi đưa lên xe bồn trong thời gian ngắn, trong qúa trình bơm pha trộn thì canh gác rất cẩn thận không cho người lạ mặt vào, cho nên gây khó khăn rất lớn cho việc chúng tôi tổ chức lực lượng phục bắt quả tang”, Đại tá Lê Vinh Quy nói.

Qua điều tra, từ đầu năm 2017 đến nay,  số tiền các đối tượng sử dụng mua dung môi là trên 3.000 tỷ đồng, trung bình mỗi tháng các đối tượng đưa ra thị trường tiêu thụ trên 6 triệu lít xăng giả. Ngoài sự gian lận trong kinh doanh, hành vi của các đối tượng tạo ra nhiều tiềm ẩn nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành  của máy móc, thậm chí có thể gây cháy nổ phương tiện khi đang tham gia giao thông./.

Hoàng Qui/VOV-Tây Nguyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *