(kontumtv.vn) – Nhằm hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch, bền vững, Hội Nông dân xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy đã triển khai mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật” tại địa phương. Bước đầu mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường.

Trước đây, sau mỗi một vụ sản xuất lúa, rác thải từ bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được người dân bỏ ở nhiều hơn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến môi trường đất, môi trường nước ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Để giải quyết tình trạng này, Hội Nông dân xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy đã triển khai đặt các bể chứa vỏ thuốc BVTV ngoài đồng để người dân hình thành thói quen thu gom rác thải. Các bể chứa này được xây dựng gần đầu đường ra các cánh đồng, thuận tiện cho việc đi lại và thu gom, xử lý rác của người dân. Ông A Kô ở thôn Ya Xiêng, xã Rờ Kơi cho hay: “Hồi trước không có mô hình đây họ bỏ ngoài tùm lum ô nhiễm môi trường rất nhiều, thấy vậy huy động làm mô hình đây. Xã làm vậy dân rất yên tâm và ủng hộ. Người dân phun thuốc xong thì bỏ trong mô hình đây, không bỏ ngoài suối nữa.”

Cũng như các hộ dân khác đang canh tác trên cánh đồng tại thôn Ya Xiêng, xã Rờ Kơi, gia đình ông A Thun thường xuyên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp. Từ khi mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc BVTV” được triển khai, ông là 1 trong số 30 hộ trong thôn đồng thuận ký cam kết không còn vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên hơn 6 ha trồng lúa. Bên cạnh đó, ông A Thun còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn cùng chung tay vì một cánh đồng sạch: “Sau khi mà có chương trình, dự án của Hội Nông dân xã, bản thân cũng góp ý trong quá trình họp giao ban để làm sao nhân rộng mô hình, để không ô nhiễm môi trường cũng như sức khỏe tới bà con. Sau mỗi lần tiếp xúc cử tri, bản thân cùng các ban ngành chính quyền địa phương luôn luôn tuyên truyền vận động bà con nhiệt tình ủng hộ những cánh đồng không chai, lọ thuốc BVTV đã sử dụng xong.”

Mô hình được triển khai tại 3 thôn gồm Ya Xiêng, Khơk Klong và Đăk Tang của xã Rờ Kơi. Ở những nơi triển khai, Hội Nông dân đã xây dựng một bể chứa rác thải được ghép lại từ hai tấm bi cống, bên trên có nắp đậy. Dưới chân bể xây một lớp nền xi măng vừa giúp giữ cố định bể, vừa ngăn chất thải thấm ra ngoài.

Có thể thấy, từ việc thu gom bao bì thuốc BVTV đã thay đổi nếp nghĩ, hình thành thói quen tốt cho người dân, không còn tình trạng rác từ bao gói thuốc BVTV vứt bữa bãi như trước. Từ đó giúp giữ gìn vệ sinh nguồn nước, giúp cánh đồng luôn xanh, sạch, đẹp. Để mô hình đi sâu vào nhận thức của bà con, Hội nông dân xã Rờ Kơi đã tổ chức tuyên truyền hằng tháng, đồng thời cắt cử người đến thu gom vỏ thuốc bên trong bể. Ông A Theng – Phó Chủ tịch UBND xã Rờ Kơi cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai thêm mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật” ở một số thôn khác trên địa bàn xã Rờ Kơi.

Giải quyết xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng lâu nay trên các cánh đồng là việc làm hết sức cần thiết để giữ gìn vệ sinh môi trường trong lành, đảm bảo sức khỏe cho người dân. Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường từ chất thải thuốc bảo vệ thực vật, thời gian tới, huyện Sa Thầy tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, giúp người dân thay đổi hành vi./.

CTV Diệp Hoàng – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *