(kontumtv.vn) – Sau hơn 1 năm đảm nhiệm cương vị tại Việt Nam, HLV Miura đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các tuyển thủ và người hâm mộ.

Từ phong cách đặc biệt

Nhắc đến HLV Miura, không ít người nhớ tới một giai thoại đã làm nên tên tuổi của ông tại nền bóng đá Nhật Bản. Đó là giai đoạn 2007-2008, khi HLV Miura dẫn dắt CLB Consadole Sapporo. Nhưng với kết quả không khả quan, ông và đội bóng chia tay. Ở trận đấu cuối cùng trên cương vị HLV trưởng Consadole Sapporo, HLV Miura đã treo chiếc cà vạt của mình lên khung thành của đội bóng và nói với các học trò: “Dù tương lai của tôi như thế nào, tôi luôn chúc các bạn thành công. Hãy cố gắng đừng để chiếc cà vạt này rơi xuống trong ngày hôm nay”.

hlv miura - nguoi thay nhiet huyet voi bong da viet nam hinh 0
HLV Miura luôn sẵn sàng “làm gương” cho các học trò trên sân tập. (Ảnh: Trọng Phú)

Kết quả, Consadole Sapporo đã có một ngày thi đấu quả cảm để không cho chiếc cà vạt rơi xuống đất, đồng nghĩa việc đội không thủng lưới. Giai thoại này đã nói lên một phần tính cách trong con người Miura. Chiến lược gia người Nhật Bản luôn nghiêm khắc trên sân tập, nhưng lại rất biết cách nắm bắt tâm lý học trò.

Khi tiếp quản vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam, HLV Miura tiếp tục chứng tỏ mình là người rất biết cách thu phục nhân tâm của các học trò. Khi thủ thành Nguyên Mạnh mắc sai lầm dẫn đến bàn thua của ĐT Việt Nam trong trận đấu gặp Indonesia (AFF Cup 2014), HLV Miura không có một lời chê trách nào trước báo giới, cũng như khi cùng đội ra về. Ông cứ để mọi việc nhẹ nhàng trôi qua và sẽ nhắc lại để rút kinh nghiệm ở thời điểm mọi thứ đã trở nên cân bằng với người trong cuộc.

hlv miura - nguoi thay nhiet huyet voi bong da viet nam hinh 1
Sau 1 năm rưỡi làm việc tại Việt Nam, HLV Miura để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các tuyển thủ cũng như người hâm mộ. (Ảnh: Trọng Phú)

“Ai cũng có thể mắc sai lầm, quan trọng là biết cách sửa chữa” – HLV Miura đã có một cách cư xử rất nhân văn đối với Nguyên Mạnh. Và sau đó, thủ môn xứ Nghệ đã chơi ngày càng hay trong màu áo ĐT Việt Nam. Đặc biệt trong trận đấu gặp Iraq tại Vòng loại World Cup vừa qua, anh đã nhận được lời khen từ chính HLV Iraq.

Lời chúc của học trò nhân ngày 20/11

Trả lời phỏng vấn VOV.VN, Nguyên Mạnh khẳng định chính cách cư xử nhân văn và chuyên nghiệp của HLV Miura đã tạo động lực cho anh. Đồng thời, thủ thành số 1 của ĐT Việt Nam cũng đề cao phong cách của HLV Miura: “Cá nhân tôi nhận thấy HLV Miura là người tận tụy với công việc. Ông làm việc rất chuyên nghiệp, lúc làm việc thì luôn hết mình, còn ngoài cuộc sống thì thoải mái”.

“Nhân ngày 20/11, tôi chúc HLV Miura sẽ gặt hái được nhiều thành công. Chúc ông sức khỏe và nhiều may mắn trong chặng đường sắp tới, tiếp tục cống hiến cho bóng đá Việt Nam”. – Nguyên Mạnh cho biết.

hlv miura - nguoi thay nhiet huyet voi bong da viet nam hinh 2
Thủ thành Nguyên Mạnh chúc HLV Miura gặt hái được nhiều thành công nhân ngày 20/11. (Ảnh: Trọng Phú)

Sự tận tụy của HLV Miura đối với bóng đá Việt Nam là điều đã được kiểm chứng. Chiến lược gia người Nhật Bản luôn có xu hướng bỏ dở những kỳ nghỉ của mình tại quê nhà, để trở lại Việt Nam “soi giò” cầu thủ mỗi khi các giải đấu diễn ra. Trên sân, ông thầy người Nhật cũng luôn sẵn sàng “làm gương” trong việc tập luyện để cầu thủ noi theo.

Ở Việt Nam, có lẽ hiếm HLV nào làm việc nhiều như ông Miura, bình quân 14h/ngày. Ông luôn thức dậy rất sớm, đọc lại giáo án đã soạn từ đêm trước rồi ra sân chuẩn bị dụng cụ tập luyện, trao đổi tinh thần với các trợ lý để sẵn sàng cho các học trò tập. Các tuyển thủ đều hiểu và kính trọng ông nhờ những điều giản dị như thế.

20/11, ngày nhà giáo Việt Nam là dịp để các tuyển thủ chúc mừng các thầy. Không chỉ đơn thuần bằng hoa, quà mà còn cả sự quyết tâm, nỗ lực hết mình để đạt thành tích tốt trên các đấu trường, sắp tới là Vòng loại World Cup và VCK U23 châu Á./.

Trọng Phú/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *