(kontumtv.vn) – Sau ngày khai giảng, ngày 6/9, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh bắt đầu triển khai dạy và học chương trình năm học 2021-2022 bằng hình thức trực tuyến hoặc dạy học có hướng dẫn tùy vào điều kiện thực tế của các đơn vị trường học.

Trường TH – THCS Đăk Blà, thành phố Kon Tum nằm trên địa bàn xã khó khăn nên học sinh không có điều kiện học trực tuyến. Nhà trường đã phân công các giáo viên xuống hướng dẫn học sinh học tập theo nhóm ở thôn, làng và địa bàn dân cư. Tại điểm trường thôn Đăk Hring thuộc Trường TH – THCS Đăk Blà, giáo viên đã đón 18 em học sinh lớp 1 người DTTS đến lớp học buổi đầu tiên. Từ nay đến ngày 10/9, giáo viên sẽ thực hiện “tuần học làm quen” và tăng cường tiếng Việt cho trẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Lê Vân dạy lớp 1 tại điểm trường thôn Đăk Hring, Trường TH – THCS Đăk Blà, thành phố Kon Tum cho biết tình hình lớp học ngày đầu tiên: “Tôi cũng có mặt từ lúc 6 giờ để đảm bảo học sinh ra lớp đúng giờ cũng có một số phụ huynh là đã phối hợp với thầy cô rất là tốt cũng có một số em, cơ bản sĩ số lớp đảm bảo. Về phòng chống dịch Covid-19 thì hầu như các em có trang bị khẩu trang, sát khuẩn đầy đủ, còn một số em không có thì cũng phát để đảm bảo nội quy phòng chống dịch.”

Mỗi học sinh luôn mong chờ ngày đầu tiên của năm học mới. Và cảm xúc đó có lẽ rõ nhất ở những em học sinh lớp 1, bởi năm học này là sự khởi đầu cho 12 năm cắp sách đến trường của các em. Tại các điểm trường thôn được các thầy cô đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch sẽ là điều kiện để phụ huynh, học sinh yên tâm hơn. Em Y Hồng Ân, học sinh lớp 1, điểm trường thôn Đăk Hring thuộc Trường TH – THCS Đăk Blà, thành phố Kon Tum vui vẻ chia sẻ: “Con đi học rất là vui, cô dạy viết chữ con rất thích đi học!”

Đối với trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Kon Tum, năm học 2020-2021 nhà trường đã xây dựng và triển khai hiệu quả hạ tầng dạy học trực tuyến trong thời điểm dịch bệnh. Trên cơ sở đó, buổi học đầu tiên trong năm học 2021-2022, Ban giám hiệu nhà trường tiến hành dự giờ từng lớp học trực tuyến để kịp thời nắm bắt tình hình, rút kinh nghiệm tổ chức dạy trực tuyến cho tổng số hơn 1.500 học sinh đạt kết quả cao nhất. Thầy giáo Trần Ngọc Lâm, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Kon Tum đánh giá về ngày học trực tuyến đầu tiên của nhà tường: “Sáng ngày 6/9, nhà trường đã học buổi học đầu tiên với tất cả 39 lớp, BGH nhà trường đã đi vào một số lớp để kiểm tra thì mọi cái hoạt động đều diễn ra theo đúng kế hoạch. Có được kết quả này, trước đó nhà trường đã chuẩn bị kĩ cho đội ngũ cán bộ giáo viên trong công tác dạy học trực tuyến, nhà trường cũng đã liên hệ với phụ huynh và hướng dẫn với phụ huynh trong việc dạy trực tuyến.”

Việc dạy học trực tuyến là hình thức hiệu quả, bảo vệ sức khỏe cho giáo viên và học sinh trong tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, không thể truyền tải kiến thức và tương tác với học sinh thuận lợi như dạy trực tiếp nên đòi hỏi giáo viên phải linh động, sáng tạo trong quá trình dạy trực tuyến. Với tiết học Lịch sử trực tuyến, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Kon Tum đã sử dụng máy tính, điện thoại, tranh ảnh để tiết học sinh động hơn và đảm bảo không bị gián đoạn.

Nhờ được tiếp cận, hướng dẫn kỹ về phần mềm Teams của Office 365 từ trước nên việc bắt nhịp học trực tuyến trong đầu năm học 2021-2022 của học sinh tương đối thuận lợi. Trong đó, giáo viên giao các nhiệm vụ học tập cho học sinh và có kiểm tra đã giúp các em hứng thú, chủ động hơn trong từng tiết học.

Dù các trường học triển khai hình thức dạy học khác nhau nhưng nhìn chung ngày đầu tiên của năm học 2021-2022 vẫn diễn ra rất sôi nổi. Để đảm bảo nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian đến đòi hỏi sự nỗ lực, phối hợp hơn nữa của nhà trường, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *