(kontumtv.vn) – Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong dịp diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và trong dịp Tết Nguyên đán 2021, sáng 20/1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì Hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có lãnh đạo Sở Y tế và các sở ngành, lãnh đạo các địa phương trong tỉnh.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Trong hai tuần đầu năm 2021 có 1,2 triệu người mắc mới, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên hơn 96,6 triệu người, trong đó có hơn 2 triệu 65 ngàn người chết do Covid-19. Tại Việt Nam, tuy dịch bệnh được ngăn chặn tại cộng đồng nhưng nguy cơ vẫn rất cao.

Tại hội nghị, nhiều tồn tại, hạn chế trong phòng, chống dịch Covid-19 đã được Bộ Y tế và các địa phương nêu ra để khẩn trương khắc phục. Cụ thể, tình trạng nhập cảnh trái phép gia tăng, việc giám sát cách ly còn sai sót. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, không để bị động, không chủ quan. Ban Chỉ đạo Quốc gia yêu cầu các ngành, địa phương chú trọng tuyên truyền thực hiện biện pháp 5K trong phòng, chống Covid-19 đó là khai báo, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập. Đồng thời tổ chức xét nghiệm đối tượng có nguy cơ để phát hiện sớm, thực hiện lấy mẩu đúng thời gian, có kết quả âm tính mới cho ra khỏi khu cách ly; tiếp tục sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo, truy vết; tăng cường kiểm soát, quản lý nhập cảnh, không cách ly tại nhà, thực hiện cách ly tập trung; kiểm soát chặt chẽ người nước ngoài đến. Ban Chỉ đạo khuyến khích tính tự giác phát hiện trong cộng đồng đối với các trường hợp có yếu tố dịch tể; đề nghị xử lý nghiêm việc tiếp tay cho người nhập cư trái phép.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ nhập cảnh, kiên quyết ngăn chặn nhập cảnh trái phép, tăng cường các biện pháp phòng, chống lây lan Covid-19  trong khu cách ly, trong các cơ sở y tế; yêu cầu các địa phương không để bị động trước các tình huống có dịch bệnh xảy ra. Bộ trưởng cũng yêu cầu khắc phục những tồn tại hạn chế để công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *