(kontumtv.vn) – Đồi Sạc Ly từng được biết đến như một “vùng đất chết” bởi sự tàn phá nặng nề của bom mìn, chất độc hóa học trong cuộc chiến chống Mỹ cứu nước. Với sự nỗ lực của những cán bộ, công nhân Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam, đồi Sạc Ly hôm nay đã xanh màu của sự sống với những cánh rừng thông bạt ngàn.

Sau cuộc chiến tranh chống Mỹ, trong khi hầu hết diện tích đất trống, đồi núi trọc trên địa bàn tỉnh đã được phủ xanh bằng nhiều loại cây trồng và những rừng cao su thì đồi Sạc Ly chỉ có cỏ lau, cỏ tranh. Để phủ xanh lại Sạc Ly, năm 2001, Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam đã triển khai dự án xây dựng nguồn nguyên liệu giấy tại đây. Là một trong những người có mặt từ những ngày đầu xây dựng dự án, anh Trần Lê Trung, nhân viên kỹ thuật Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi, Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam cho biết, những ngày đầu triển khai dự án gặp nhiều khó khăn bởi khu vực trồng rừng có độ dốc cao cùng với đó là nguy hiểm do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh nên không ít cán bộ, công nhân của công ty đã nản chí, bỏ về quê. Thời điểm ban đầu vào thì Đồi Sạc Ly chỉ có cỏ lau, cỏ tranh, đường thì không có, bom đạn rất nhiều. Trong thời gian đó thì anh em chúng tôi cũng phát, đốt, dọn, triển khai để trồng rừng thông này. Trong lúc triển khai thì ở đây có người bị thương, chết cũng có, theo thông kế cũng khoảng 20 – 30 người gì đấy”, anh Trung kể lại.

Công việc trồng rừng đã khó thì việc quản lý và bảo vệ rừng cũng gặp không ít thách thức. Anh Hoàng Văn Toàn, nhân viên kỹ thuật Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi cho hay, vào mùa khô, đồi Sạc Ly rất dễ xảy ra cháy rừng, do đó, cán bộ, công nhân của công ty luôn đảm bảo lực lượng thường trực 24/24, sẵn sàng các giải pháp phòng cháy như làm đường băng cản lửa, phát dọn thực bì, xây bể chứa nước… Dù khó khăn, vất vả nhưng khi nhìn lại thành quả từ những cánh rừng xanh tươi, anh Toàn không thể giấu được niềm tự hào, hạnh phúc: “Hiện tại rừng đã phủ xanh tại đồi Sạc Ly, trong quá trình gắn bó từ khi chúng tôi trồng đến bây giờ cũng được 22 năm, chúng tôi cũng cảm nhận được là những người tâm huyết với nghề khi chúng tôi thấy những cánh rừng như vậy thì chúng tôi cũng rất hạnh phúc, rất tự hào vì những người thanh niên như chúng tôi vào bắt đầu trồng rừng năm 2001 đến bây giờ”.

Sau hơn 20 năm triển khai dự án trồng rừng nguyên liệu tại đồi Sạc Ly, đến nay công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam đã phủ xanh hơn 92% diện tích của đồi Sạc Ly. Không chỉ mang lại năng suất khai thác từ 100 – 150m3/ha mà dự án còn góp phần tạo nên hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phần nào đó xoa dịu những tổn thất do chiến tranh gây ra. Ông Thái Khắc Kiên, Trưởng Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi, Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam cho biết, thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng nhằm góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, an toàn cho hệ sinh thái phát triển rừng bền vững. “Công ty hằng năm đang giao cho các ban mỗi đơn vị mỗi năm phấn đấu từ 100 – 150 ha rừng, trồng dần hằng năm như thế thì tiến độ phủ xanh đồi trọc rất là nhanh, bền vững để phục vụ hiệu quả kinh tế của công ty đạt hiệu quả cao. Hiện tại hoạt động rất xuyên suốt, dù vất vả nhưng vẫn để rừng tươi tốt, mang lại màu xanh cho quê hương, cho cánh rừng ở đây”, ông Kiên nói.

Có thể thấy, để có được những cánh rừng xanh tươi tại đồi Sạc Ly hôm nay là công lao, sự hy sinh của biết bao cán bộ, công nhân của công ty TNHH MTV nguyên liệu giấy miền Nam. Những cánh rừng ấy chính là minh chứng cho sức mạnh, ý chí quyết tâm của con người trong nỗ lực hồi sinh những “vùng đất chết”./.

Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *