(kontumtv.vn) – Ngày 28/8, TAND Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa sơ thẩm, xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Ngoài Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank, còn có 50 bị cáo khác phải hầu tòa. Tuy nhiên, trước phiên xử, đã có 3 bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Các bị cáo bị truy tố 4 tội danh gồm: Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

hom nay, xet xu dai an oceanbank gan 60 luat su tham gia tranh tung hinh 1
Hà Văn Thắm tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 3/2017.

HĐXX gồm có 5 người, trong đó thẩm phán Trần Nam Hà ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. Ngoài ra còn có 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết.

Hai kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa trong đó có ông Đào Thịnh Cường – Phó viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội. Ngoài ra,  cơ quan công tố cũng có thêm 2 kiểm sát viên dự khuyết.

Phiên tòa cũng có gần 60 luật sư tham gia tranh tụng. Các đương sự tham gia phiên tòa cũng có tới 727 người.

Theo cáo trạng, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Bên cạnh đó, các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và thuộc cấp góp phần gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu.

Ngoài Hà Văn Thắm bị truy tố, hàng chục người còn lại chủ yếu là lãnh đạo tại hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống, lãnh đạo Công ty BSC bị cũng dính hệ lụy từ việc làm sai trái của sếp.

Đáng chú ý, trong các bị cáo bị truy tố có Nguyễn Xuân Sơn–là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại ngân hàng.

Bị cáo Sơn đã có hành vi lợi dụng chức vụ được giao, ban hành, tổ chức và chỉ đạo các hoạt động trái pháp luật chiếm đoạt số tiền 246 tỷ đồng.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 20 ngày./.

 

Việt Đức/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *